Phát hiện thiên thạch cầu vồng ở Costa Rica, chứa các yếu tố cơ bản của sự sống

Một thiên thạch nhỏ, mềm nhiều màu sắc đã rơi vào Costa Rica vào ngày 23 tháng 4 năm 2019. Và nó có thể đã mang theo các thành phần của sự sống...

Thiên thạch này ban đầu có kích cỡ chiếc máy giặt, nhưng nó đã vỡ thành nhiều mảnh trước khi rơi xuống. Người dân địa phương tìm thấy các mảnh vỡ nằm rải rác giữa hai ngôi làng, La Palmera và Aguas Zarcas.

Mặc dù đã có nhiều thiên thạch xuất hiện trên khắp Trái đất, những mảnh vỡ này rất đặc biệt khi tiểu hành tinh sinh ra chúng là tàn tích mềm của hệ Mặt trời sơ khai, được tạo ra từ bụi từ tinh vân hình thành hệ Mặt trời của chúng ta. Nó cũng được hình thành trong cả những ngôi sao già hơn.

Và các thiên thạch này - được gọi chung là Aguas Zarcas - chứa một lớp khoáng chất hiếm gặp có tên gọi là Carbonaceous chondrites. Khoáng chất này thường hình thành trong vài giờ sau khi hệ Mặt trời xuất hiện và được nén chặt bằng cacbon.

Loại đá không gian đặc biệt này chứa các hợp chất cacbon phức tạp, có thể bao gồm các axit amin (tham gia tạo thành protein và DNA ) và có lẽ là các thành phần tạo nên sự sống khác phức tạp hơn.

Trong khi các khối đá khác từ thời sơ khai của hệ Mặt trời trở thành các bộ phận của các hành tinh, khối đá này vẫn còn nguyên vẹn và chỉ thay đổi theo thời gian thông qua các phản ứng hóa học do ánh sáng Mặt trời tác động. Và việc này tạo ra ngày càng nhiều hợp chất hóa học phức tạp.

Các nghiên cứu về thiên thạch mới này vẫn chưa hoàn tất. Nhưng các nhà nghiên cứu rất hào hứng rằng họ có thể kiểm tra nó bằng các kỹ thuật hiện đại, tìm kiếm các hợp chất hữu cơ phức tạp hơn.

Các mảnh thiên thạch Aguas Zarcas có thể cung cấp các mẫu nguyên sơ nhất của hệ Mặt trời sơ khai và đám mây bụi tiền Mặt trời. Nhưng khi các mảnh thiên thạch rơi xuống rừng nhiệt đới Costa Rica thì chúng có khả năng bị ô nhiễm với vật chất trên Trái đất.

Sokol viết: “Những mảnh vụn của tiểu hành tinh này sẽ thực sự nguyên sơ, chưa bao giờ chạm vào bầu khí quyển hoặc nằm trên đỉnh đất rừng nhiệt đới”.

Trước đó vào năm 1969, một thiên thạch phát nổ trên bầu trời Murchison, Australia cũng có những đặc điểm tương tự. Joshua Sokol tác giả của nghiên cứu cho biết trên tạp chí Science, các axit amin được phát hiện trong đất sét của nó đã giúp củng cố ý tưởng rằng sự sống trên Trái đất có thể bắt nguồn từ các chất hóa học được phân phối thông qua thiên thạch. Và cũng giống như thiên thạch Murchison, mảnh thiên thạch Aguas Zarcas này chứa bụi từ dải Ngân hà cổ xưa mà có trước khi Mặt trời của chúng ta hình thành.

Hiện tại, các mảnh Aguas Zarcas vẫn là nguồn cung cấp các hợp chất carbon đến từ vũ trụ tốt nhất. Tuy nhiên, chúng ta có thể hy vọng có nhiều mẫu nguyên sơ hơn. Tàu thăm dò Hayabusa2 của Nhật Bản, được phóng vào năm 2014 với mục tiêu lấy mẫu tiểu hành tinh Ryugu, đang trên đường trở lại với bụi Ryugu trên tàu, một mẫu cũng có thể chứa Carbonaceous chondrite. Và vào năm 2023, NASA sẽ trả lại các mẫu của chính họ từ một tiểu hành tinh tương tự, Bennu, mà cũng có khả năng liên quan đến Aguas Zarcas.

Carbonaceous chondrite hoặc C chondrite là một loại thiên thạch chondrite bao gồm ít nhất 8 nhóm đã biết và nhiều thiên thạch chưa được phân nhóm. Chúng là một số thiên thạch nguyên thủy nhất được biết đến. C chondrite chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ (4,6%) trong các vụ rơi thiên thạch.

C chondrite được phân nhóm theo các thành phần đặc biệt được cho là có nguồn gốc từ tiểu hành mẹ. Các nhóm C chondrite này giờ đây mỗi nhóm được đặt tên với ký hiệu CX gồm hai chữ cái tiêu chuẩn, trong đó C là viết tắt của "carbonaceous" (các loại chondrite khác không bắt đầu bằng chữ cái này) cộng với một chữ cái viết hoa ở vị trí X, thường là chữ cái đầu tiên trong tên một thiên thạch vừa được phát hiện. Những thiên thạch này rất hay được đặt tên cho nơi chúng rơi xuống. Do đó X không đưa ra manh mối nào về bản chất vật lý của nhóm. Tuy nhiên, có một ngoại lệ duy nhất đó là nhóm CH trong đó H là "kim loại cao" (high metal).

Theo livescience, wikipedia