Thế giới qua đôi mắt loài kiến có gì thú vị?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kiến sống trong một thế giới mờ ảo, và bất kỳ cảnh nào trong cuộc sống của con người cũng giống như một bức tranh khảm trong mắt chúng, và hầu như không có màu sắc.

Trong mắt con người, con kiến thật sự nhỏ bé và khó có thể thấy rõ được.Trên thực tế, dù chỉ là một sinh vật nhỏ bé như vậy, nhưng chúng cũng tụ hội sự quyến rũ và những điều kỳ diệu của tự nhiên.

Thông thường chúng dựa vào các râu của mình để trao đổi thông tin với đồng loại.

Mặc dù thị lực của kiến ​​không tốt nhưng không có nghĩa là nó không có mắt . Con kiến ​​không chỉ có một đôi lông mày rậm và đôi mắt to mà đôi mắt của nó cũng vô cùng phức tạp, phức tạp đến mức khiến chúng ta phải kinh ngạc trước sự sáng tạo của tạo hóa.

Không giống như con người, mắt của kiến thực sự là mắt kép. Mắt kép được cấu tạo bởi nhiều mắt nhỏ hình lục giác, hình lục giác có nghĩa là sẽ có 6 mắt nhỏ nối với nhau, theo cách này, mỗi con mắt nhỏ không chỉ có thể nhận được ánh sáng trực tiếp khi ánh sáng rất yếu, mà còn có thể thu nhận ánh sáng khúc xạ của mắt nhỏ bên cạnh nên mắt của chúng rất nhạy cảm với ánh sáng.

Mắt của kiến thực sự là mắt kép, được cấu tạo bởi nhiều mắt nhỏ hình lục giác.
Mắt của kiến thực sự là mắt kép, được cấu tạo bởi nhiều mắt nhỏ hình lục giác. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Mỗi con mắt nhỏ bên trong có thể cảm nhận ánh sáng trực tiếp đến ô thị giác để tạo thành điểm ảnh, nhưng điểm ảnh này chỉ có độ sáng của tín hiệu ánh sáng chứ hoàn toàn không thể hiển thị hình ảnh được. Nói một cách đơn giản, đôi mắt nhỏ này là thấu kính nhạy sáng rất thô sơ, chỉ khi một số lượng lớn các hình ảnh được tạo thành bởi một số lượng lớn các mắt nhỏ tập hợp lại với nhau thì cuối cùng chúng mới có thể nhìn thấy một hình ảnh hoàn chỉnh và rõ ràng.

Thông thường, càng nhiều thấu kính nhỏ trong mắt kép thì hiệu ứng hình ảnh càng tốt và màu sắc càng phong phú. Thật không may, mắt kép của kiến ​​là một thấu kính đơn giản chỉ tập hợp được 100 mắt nhỏ nên thị lực của kiến ​​rất yếu. Ngược lại, chuồn chuồn với đôi mắt to và mắt kép cực kỳ tiên tiến, chúng có hơn 28.000 mắt nhỏ tập trung ở mắt kép, có thể gọi là mắt vua trong thế giới côn trùng, vì vậy thế giới trong mắt của chuồn chuồn rất xinh đẹp.

Vào năm 2017, một nhóm nghệ thuật ở Hoa Kỳ, Pneuhaus, đã lắp đặt 109 camera lỗ kim trong 109 cấu trúc tổ ong và sử dụng thiết bị này để mô phỏng thế giới dưới con mắt của kiến thợ.

Mặc dù thí nghiệm này vẫn còn xa so với thực tế, bởi vì cuối cùng, côn trùng sẽ hội tụ các tín hiệu ánh sáng do tất cả các mắt tập hợp lại thành một hình ảnh duy nhất thông qua cơ chế riêng của nó. Nhưng dẫu sao, việc nhìn thế giới bằng 109 con mắt thực sự có một hương vị đặc biệt, đồng thời, không khó để chúng ta hình dung được sức mạnh tự nhiên mà một con chuồn chuồn có được qua đôi mắt của chính chúng.

Ngọc Mai

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thế giới qua đôi mắt loài kiến có gì thú vị?