Thành phố Mexico: Lệnh cấm nhựa sử dụng một lần có hiệu lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hơn một năm chuẩn bị, lệnh cấm đối với các đồ nhựa dùng một lần như hộp chứa, nĩa, ống hút và các vật dụng phổ biến khác đã có hiệu lực tại thủ đô của Mexico, một trong những thành phố lớn nhất thế giới.

Vào ngày 1/1/2021, thư ký môi trường của Thành phố Mexico cho biết qua Twitter: “Bắt đầu từ hôm nay, toàn thành phố Mexico sẽ không cho phép người dân sử dụng nhựa sử dụng một lần”. Thông điệp kêu gọi mọi người luôn mang theo các hộp đựng có thể tái sử dụng và có hình dạng đơn giản.

Các nhà lập pháp của Thành phố Mexico đã từng thông qua lệnh cấm đối với túi nhựa, đồ dùng và các vật dụng bằng nhựa vào năm 2019. Thành phố 9 triệu dân này đã dành cả năm qua để điều chỉnh những điều luật nhắm vào những trường hợp cố tình lách luật. Lệnh cấm túi nhựa bắt đầu có hiệu lực vào năm ngoái.

Túi nhẹ, được cho là có thể phân hủy sinh học đã trở nên phổ biến hơn tại các quán ăn đường phố của thành phố. Ống hút nhựa được sử dụng với tần suất ít hơn. Bánh ngô tươi Mexico được gói trong giấy hoặc túi vải mà người mua mang theo.

Nhưng nếu không có chế tài phạt tài chính hay tương tự, hiệu lực điều luật có thể sẽ chậm lại trong thời gian tới.

Vào sáng 1/1, một người phụ nữ bán tamale (món bánh truyền thống của Mexico) dưới một chiếc ô lớn ở góc đại lộ thành phố Mexico nhét hai chiếc bánh vào một chiếc túi nhựa và đưa ra hai chiếc thìa nhựa nhỏ. Khi được hỏi liệu cô ấy có biết về lệnh cấm có hiệu lực hay không, cô ấy nói "tôi biết, nhưng với virus corona [Vũ Hán], có vẻ họ [nhà chức trách] đã quên nó".

Thành phố Mexico hiện đang trong tình trạng báo động đỏ do giường bệnh COVID-19 của các bệnh viện này đã được sử dụng gần hết.

Người phụ nữ đó cho biết, không chỉ có một mình cô ấy, và các nhà cung cấp cùng quầy hàng trong chợ vẫn đang sử dụng nhựa trên khắp thành phố. Cô ấy cũng hỏi làm thế nào cô ấy có thể cung cấp cho khách hàng tamale hấp nóng mà không có túi nhựa?

Lệnh cấm cũng bao gồm cốc nhựa dùng một lần, máy khuấy nhựa, vỏ bọc viên nén cà phê sử dụng một lần và bóng bay cùng các mặt hàng khác.

Vào năm 2019, thành phố Mexico thải ra trung bình khoảng 13.000 tấn rác thải mỗi ngày, theo cơ quan môi trường của thủ đô.

Quang Minh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố Mexico: Lệnh cấm nhựa sử dụng một lần có hiệu lực