Tàu đổ bộ InSight của NASA sắp đi vào chế độ ngủ đông trên sao Hỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu đổ bộ InSight của NASA trị giá 800 triệu USD đang gặp khủng hoảng về năng lượng trên sao Hỏa. Nếu hết pin, tàu có thể sẽ tê liệt và ngừng hoạt động hoàn toàn.

Vào năm 2018, tàu InSight hạ cánh xuống một đồng bằng trên sao Hỏa có tên là Elysium Planitia, tàu đã phát hiện hơn 500 trận động đất và ghi nhận hơn 10.000 trận lốc cát đi qua đồng bằng và bắt đầu đo lõi của hành tinh đỏ.

Nhưng trong vài tháng qua, tàu InSight đã phải cố gắng tiết kiệm năng lượng vì thời tiết khó lường của sao Hỏa có nguy cơ khiến robot tê liệt, ngừng hoạt động hoàn toàn.

Không giống như các địa điểm khác mà NASA đã gửi tàu lặn và tàu đổ bộ - bao gồm cả điểm hạ cánh của tàu lặn mới mang tên Perseverance cùng trực thăng sao Hỏa của nó - những cơn gió mạnh đã không quét qua đồng bằng Elysium Planitia. Tác dụng của những cơn gió này rất cần thiết trong việc "làm sạch", thổi bụi sao Hỏa màu đỏ ra khỏi các tấm pin mặt trời trên robot của NASA. Không có sự trợ giúp của những cơn gió, một lớp bụi dày đã tích tụ trên bề mặt của tàu InSight, khiến nó đang phải vật lộn để hấp thụ ánh sáng mặt trời.

Vào tháng Hai, khi mùa đông đang đến ở khu vực Elysium Planitia, các tấm pin mặt trời của tàu InSight chỉ sản xuất được 27% công suất năng lượng. Vì vậy, NASA quyết định bắt đầu tắt dần các các chức năng không cần thiết cho sự tồn tại của tàu thăm dò, Robot sẽ sớm chuyển sang "chế độ ngủ đông".

Bằng cách tạm dừng các hoạt động khoa học, tàu InSight có thể tiết kiệm đủ năng lượng để giữ ấm hệ thống trong những đêm lạnh giá trên Sao Hỏa, khi nhiệt độ có thể giảm xuống -90oC.

Máy ảnh của tàu đổ bộ InSight đã chụp được hình ảnh một trong những tấm pin mặt trời bị bao phủ bởi bụi vào ngày 14/22021. NASA
Máy ảnh của tàu đổ bộ InSight đã chụp được hình ảnh một trong những tấm pin mặt trời bị bao phủ bởi bụi vào ngày 14/22021. NASA / JPL-Caltech

Giám đốc dự án InSight, Chuck Scott, cho biết: “Lượng điện năng có sẵn trong vài tháng tới sẽ thực sự phụ thuộc vào thời tiết”.

InSight hiện vẫn trong tình trạng tốt - thậm chí còn có thể sử dụng cánh tay robot của mình - nhưng chỉ một cơn bão trái mùa có thể gây mất điện. Nếu pin của tàu InSight cạn kiệt, nó có thể sẽ không phục hồi được trở lại.

Bruce Banerdt, điều tra viên chính của InSight, nói với tờ Insider: “Chúng tôi hy vọng có thể khiến nó hoạt động trở lại, nếu nó không ngủ hoặc tê liệt trong một thời gian dài. Nếu xảy ra, đó sẽ là một tình huống rất éo le".

NASA dự kiến sẽ khởi động lại toàn bộ hoạt động của InSight sau khi sao Hỏa quay ngược về phía mặt trời vào tháng Bảy. Nếu nó có thể tồn tại được qua mùa đông này trên sao Hỏa, tàu đổ bộ InSight có thể tiếp tục theo dõi các trận động đất và thời tiết vào năm 2022.

InSight có thể trở thành 'xác sống' sau khi cạn kiệt năng lượng

Tình trạng thiếu nguồn năng lượng của InSight đã góp phần khiến NASA quyết định từ bỏ thiết bị đào tự động (mold) của tàu đổ bộ vào tháng Giêng. Thiết bị đào này được dùng để đào sâu vào bề mặt sao Hỏa, đo nhiệt độ sâu bên trong lớp vỏ của sao Hỏa, cung cấp thông tin cho việc nghiên cứu cấu trúc địa chất của hành tinh.

Điều tra viên Banerdt nói: "Vấn đề là thời tiết hiện đang rất lạnh, thời điểm này lại là thời điểm lạnh nhất trong năm, tàu vũ trụ đang rất rất lạnh. Nhiều thiết bị điện tử khá mỏng manh. Có thể một thiết bị nào đó sẽ bị hư hỏng do lạnh".

Banerdt lo ngại những điều đã xảy ra tương tự với tàu lặn Spirit và Opportunity. Cả hai đều cạn kiệt năng lượng trên bề mặt Sao Hỏa và không thể kích hoạt trở lại. Tuy nhiên, ông hy vọng rằng InSight sẽ không phải đối mặt với tình huống như vậy.

Có thể, một cơn bão bụi kỳ lạ trong vòng bốn hoặc năm tháng tới sẽ khiến bụi bẩn bám nhiều hơn lên các tấm pin mặt trời của InSight. Nhưng may mắn là thời điểm đó không phải là mùa bão bụi.

“Lúc này, dự đoán của chúng tôi là tàu có thể vượt qua điểm năng lượng thấp nhất và thoát khỏi sang phía mặt bên kia của sao Hỏa.

Hiện chúng tôi vẫn ổn, nhưng sao Hỏa thì không thể đoán trước được. Không thể biết chính xác điều gì sẽ xảy ra”, Banerdt cho biết thêm.

May May

Theo Business Insider



BÀI CHỌN LỌC

Tàu đổ bộ InSight của NASA sắp đi vào chế độ ngủ đông trên sao Hỏa