Tấn công mạng nghiêm trọng buộc đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất nước Mỹ ngừng hoạt động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (ngày 7/5), đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất Hoa Kỳ Colonial Pipeline đã buộc phải ngừng hoạt động sau khi bộ phận điều hành của đường ống phải vật lộn để ngăn chặn một cuộc tấn công mạng đe dọa hệ thống. 

Mạng lưới Colonial Pipeline dài 5.500 dặm (khoảng 8.850 km), là đường ống dẫn các sản phẩm tinh chế lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã tạm dừng vận chuyển do công ty buộc phải đưa "một số hệ thống nhất định ngoại tuyến để ngăn chặn mối đe dọa, điều này đã khiến tất cả các hoạt động của đường ống phải tạm dừng", theo The Wall Street Journal.

Mạng lưới kể trên chịu trách nhiệm cung cấp nhiên liệu có nguồn gốc từ các nhà máy lọc dầu trên vùng Duyên hải Vịnh Mexico cho hầu hết miền đông và miền nam Hoa Kỳ, chiếm hơn 2,5 triệu thùng mỗi ngày gồm xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, hoặc các sản phẩm tinh chế khác. Khối lượng nhiên liệu vận chuyển chiếm 45% của tất cả nguồn cung cấp nhiên liệu của Bờ Đông. Đường ống trải dài từ Texas qua các bang miền nam và đến New Jersey.

Công ty điều hành đường ống Alpharetta có trụ sở tại Georgia tuyên bố: "Tại thời điểm này, trọng tâm chính của chúng tôi là khôi phục dịch vụ một cách an toàn và hiệu quả cũng như nỗ lực để đường ống trở lại hoạt động bình thường. Quá trình này đang được tiến hành và chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để giải quyết vấn đề này và để giảm thiểu sự gián đoạn cho khách hàng của chúng tôi”.

Sự gián đoạn trước đó vào ngày thứ Sáu đã chứng kiến giá xăng và dầu diesel của vùng Duyên hải Vịnh Mexico giảm xuống, mặc dù tác động giá dài hạn hơn sẽ phụ thuộc vào thời gian các dây chuyền ngừng hoạt động. Nếu việc tạm dừng tiếp tục kéo dài đến cuối tuần hoặc thậm chí đầu tuần tới, rất có thể giá xăng dầu sẽ tăng vọt.

Lần cuối cùng Colonial Pipeline bị ngừng hoạt động đáng kể là trong cơn bão Harvey vào năm 2017, khiến giá xăng vùng vịnh tăng lên mức cao nhất trong 5 năm và giá dầu diesel lên gần mức cao nhất trong 4 năm.

Cuộc tấn công mạng mới nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ được cho là đã khiến các cơ quan liên bang và cơ quan thực thi pháp luật, cùng với một công ty an ninh mạng bên thứ ba do Colonial Pipeline đưa vào khởi động một cuộc điều tra.

Một số chi tiết ban đầu của cuộc điều tra cho thấy cuộc tấn công mạng thực chất là một cuộc tấn công ransomware, được báo cáo như sau: “Washington Post đưa tin rằng ransomware đã được sử dụng trong vụ tấn công mạng, dẫn lời hai quan chức Mỹ mà họ không xác định được danh tính. Các quan chức nói với tờ Washington Post không rõ cuộc tấn công được thực hiện bởi tin tặc chính phủ nước ngoài hay một nhóm tội phạm. Trong các cuộc tấn công bằng ransomware, tin tặc thường mã hóa các tệp máy tính của tổ chức và sau đó yêu cầu trả tiền chuộc để mở khóa dữ liệu”.

Hiện có rất ít thông tin về thủ phạm hoặc các cá nhân hoặc thực thể bị nghi ngờ có thể đã thực hiện vụ tấn công ở giai đoạn đầu của cuộc điều tra. Chúng ta có thể mong đợi chính quyền Biden coi đây là một ví dụ điển hình về lý do tại sao sáng kiến an ninh mạng và bảo vệ lưới điện đầy tham vọng của ông là cấp thiết và cần thiết.

Cuộc tấn công mạng diễn ra sau khi Nhà Trắng tung ra lệnh trừng phạt ngày 15/4 nhắm vào các quan chức và thực thể của Nga vì bị cáo buộc liên quan đến vụ hack SolarWinds. Các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu nhanh chóng đổ lỗi cho Moscow về mọi vụ tấn công nhằm vào các công ty hoặc cơ quan của Mỹ trong nhiều năm qua, mặc dù các trường hợp thường thiếu bất kỳ bằng chứng nào đối với các bên có trách nhiệm.

Ben Sasse, một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Nebraska và là thành viên của Ủy ban Lựa chọn Thượng viện về Tình báo, cho biết cuộc tấn công mạng là một lời cảnh báo về những điều sắp xảy ra.

Ông nói: “Đây là một vở kịch sẽ được diễn lại và chúng tôi chưa chuẩn bị đầy đủ”, đồng thời cho biết thêm các nhà lập pháp nên thông qua một kế hoạch tăng cường cơ sở hạ tầng nhằm chống lại các cuộc tấn công này.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tấn công mạng nghiêm trọng buộc đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất nước Mỹ ngừng hoạt động