Tam giác Rồng: Bermuda của Thái Bình Dương 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những khu vực bí ẩn nhất dưới đại dương, được bao phủ bởi bí ẩn, những câu chuyện và truyền thuyết huyền bí là cái gọi là Tam giác quỷ Bermuda, một khu vực được xác định nằm ở phía tây của Bắc Đại Tây Dương. Ở đó, một số tàu và máy bay được cho là đã mất tích từ thời xa xưa. Tuy nhiên, còn một khu vực tương tự ít được biết đến tồn tại ở Thái Bình Dương và được gọi là Tam giác Rồng.

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để kết nối nhiều vụ mất tích khác nhau với những điều huyền bí hoặc hoạt động khác nhau, từ những vụ bắt cóc người ngoài hành tinh, căn cứ bí mật dưới nước, dị thường từ trường và thậm chí cả nền văn minh chìm dưới đáy biển Atlantis.

Những người hoài nghi đặc biệt để ý đến khu vực tam giác quỷ Bermuda, nhưng các bằng chứng được ghi lại chỉ ra rằng một phần trăm đáng kể các vụ việc vẫn chưa được khám phá. Nhiều vụ mất tích được cho là giả mạo, được báo cáo không chính xác hoặc được các tác giả sau này ngụy tạo.

Tam giác quỷ Bermuda, tạo thành một khu vực rộng lớn kết nối trong một tam giác tưởng tượng Florida (Key West), Puerto Rico và Bermuda, là một trong những tuyến đường vận chuyển hàng hải đông đúc nhất trên thế giới và vô số tàu thuyền băng qua tam giác tưởng tượng đến từ các cảng ở Châu Mỹ, Châu Âu và cả Châu Phi.

Hơn nữa, các tàu Du lịch, các máy bay thương mại và tư nhân thường xuyên bay qua đó mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Tuy nhiên, khu vực này đã thu hút sự quan tâm lớn trong những năm qua, vì nhiều tác giả, nhà văn và các hãng tin tức đã đưa tin rằng những vụ mất tích bí hiểm có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn trong Tam giác quỷ Bermuda hơn bất kỳ khu vực nào khác bên ngoài.

Trên thực tế, theo Cảnh sát biển Hoa Kỳ, khu vực này bình thường như bất kỳ địa điểm nào khác và không được coi là khu vực quan tâm đặc biệt:

“Cảnh sát biển không công nhận sự tồn tại của cái gọi là Tam giác quỷ Bermuda như một khu vực địa lý có nguy cơ cụ thể đối với tàu hoặc máy bay. Khi xem xét nhiều tổn thất máy bay và tàu thuyền trong khu vực trong những năm qua, không có điều gì được phát hiện cho thấy thương vong là kết quả của bất kỳ điều gì khác ngoài nguyên nhân vật lý. Không có yếu tố phi thường nào từng được xác định”.

Nói cách khác, và nói một cách chính thức - về mặt thống kê, không có cái gọi là Tam giác Bermuda, bởi vì không có bất cứ điều gì khác thường ở đó.

Tam giác Rồng — Biển Quỷ

Đôi khi được gọi là Tam giác Bermuda Thái Bình Dương, cũng giống như đối tác của nó ở Đại Tây Dương, khu vực này cũng có nhiều mối liên hệ với các sự kiện huyền bí.

Một bản đồ về Tam giác Rồng như được mô tả bởi tờ báo Yomiuri Shimbun. (Ảnh: Wikimedia Commons)
Một bản đồ về Tam giác Rồng như được mô tả bởi tờ báo Yomiuri Shimbun. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Trong hình ảnh trên, chấm đỏ đánh dấu khu vực nguy hiểm thực tế mà Cảnh sát biển Nhật Bản đã cảnh báo vào năm 1953.

Được mệnh danh trong tiếng Nhật là ma no umi có nghĩa là Biển Quỷ, biển rắc rối hoặc biển nguy hiểm, khu vực này đã được mô tả là một trong những địa điểm hàng hải nguy hiểm nhất trên hành tinh.

Một trong những vụ mất tích đầu tiên được ghi lại bên trong Tam giác Rồng thực ra là một báo động giả. Vào tháng 1 năm 1955, tàu Shinyo Maru số 10 của Nhật Bản đã mất liên lạc vô tuyến bên trong ranh giới của Biển Quỷ và các tờ báo Nhật Bản đã dán nhãn vị trí này là ma no umi. Tuy nhiên, 10 ngày sau, lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã phát hiện ra con tàu.

Nhưng các tàu khác đã bị mất thật và tờ báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun đã tạo ra một bản đồ về khu vực có nhiều tàu bị mất. Khu vực này đã được Văn phòng Cảnh sát biển Yokohama xếp vào khu vực đặc biệt nguy hiểm.

Khái niệm về Biển Quỷ được nhà văn huyền bí người Mỹ Charles Berlitz đưa ra năm 1974 khi ông xuất bản cuốn sách Tam giác quỷ Bermuda. Ông tuyên bố rằng "chín con tàu hiện đại và vài trăm thủy thủ đoàn đã bị mất tích không dấu vết từ năm 1950 đến năm 1954”. Năm 1989, ông cũng đưa ra khái niệm Tam giác Rồng trong cuốn sách cùng tên.

Berlitz tiếp tục quảng bá ý tưởng rằng năm tàu quân sự Nhật Bản đã biến mất khi đang diễn tập gần bờ biển Nhật Bản vào đầu năm 1942.

Một trong những câu chuyện bí ẩn hơn về Tam giác Bermuda của Thái Bình Dương là về Đế chế Mông Cổ và Hốt Tất Liệt, Đại hãn thứ năm, cháu trai của Thành Cát Tư Hãn. Một đội quân hơn 4000 người đã cố gắng tìm đường xâm chiếm Nhật Bản vào năm 1274 và 1281 sau Công nguyên.

Cả hai nỗ lực đều vô ích và quân đội không bao giờ đến được Nhật Bản vì cả hai cuộc xâm lược đều thất bại và tất cả binh lính được cho là đã mất tích bên trong khu vực Tam giác Rồng. Cuối cùng, ý tưởng xâm lược Nhật Bản đã bị người Mông Cổ lãng quên và người Nhật thấy cần phải cảm ơn Chúa vì đã gửi những cơn bão lớn quét sạch kẻ thù của họ.

Tên gọi Tam giác Rồng bắt nguồn từ huyền thoại Trung Quốc về những con rồng sống dưới mặt nước. Theo truyền thuyết, những con rồng dưới nước - những con quái vật đáng sợ - nổi tiếng với việc tấn công những con tàu đi qua phía trên chúng để thỏa mãn cơn đói.

Những câu chuyện, huyền thoại và truyền thuyết về Rồng dưới nước có thể bắt nguồn từ hơn 3.000 năm trước.

Tam giác Rồng và nguyên nhân các vụ mất tích

Vị trí chính xác của Tam giác Rồng khác nhau tùy thuộc vào nguồn tham khảo. Thông thường, nó được cho là chạy dài từ Đài Loan đến đảo núi lửa Miyake-Jima. Theo ghi nhận của Skeptoid, “Miyake-Jima và Iwo-Jima nằm dọc theo vòng cung núi lửa Izu-Bonin, một dòng núi lửa dưới nước và các đảo nằm trong hệ thống trải dài 2.500 km từ Nhật Bản đến Guam”.

Mặc dù nhiều người đã cố gắng tìm ra lời giải thích huyền bí cho khu vực bí ẩn của đại dương, nhưng nhiều khả năng những vụ mất tích có thể là do các hiện tượng tự nhiên.

Một số lời giải thích khác nhau cho sự biến mất của các tàu bên trong Biển Quỷ bao gồm sự tồn tại của các núi lửa dưới nước: các vụ phun trào của những ngọn núi lửa như vậy có thể khiến các tàu bị đại dương nuốt chửng.

Một lời giải thích khả thi khác là sự hiện diện của metan hydrat hay còn gọi là băng cháy dưới đáy đại dương.

Khi thăm dò các mỏ khí này, các bong bóng bên trong nước sẽ di chuyển lên bề mặt và có thể phá hủy các tàu đi qua. Một lời giải thích khả thi khác cho các tàu mất tích có thể là các dòng chảy nóng và lạnh tạo ra các xoáy nước có thể nuốt chửng các tàu đi qua.

Khó có thể chắc chắn Tam giác Bermuda hay Tam giác Rồng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ mất tích hơn bất kỳ khu vực nào khác của đại dương. Nhiều người cho rằng Tam giác Bermuda và Rồng không hơn gì một phát minh được phổ biến bởi các tác giả giàu trí tưởng tượng yêu thích sự bí ẩn.

Văn Thiện

Theo curiosmos



BÀI CHỌN LỌC

Tam giác Rồng: Bermuda của Thái Bình Dương