Tại sao Tiểu hành tinh Psyche 16 đáng giá hơn toàn bộ nền kinh tế của Trái đất

Các nhà khoa học tin rằng tiểu hành tinh Psyche 16 là một thiên thể không có giá trị tiền tệ nào có thể đo lường. Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng nó giàu hơn toàn bộ nền kinh tế Trái đất.

Trong một vài tháng, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã có một lịch sử thăng trầm với tiểu hành tinh Psyche 16.

Tháng 4 năm ngoái, các nhà nghiên cứu cho rằng nó đáng giá hơn toàn bộ nền kinh tế của hành tinh Trái đất. Chỉ vài tuần trước, một nhà nghiên cứu nói rằng nó thực sự vô giá trị, và bây giờ người ta xác nhận rằng nó chứa đựng sự giàu có bất thường.

Lịch sử của tiểu hành tinh Psyche 16 bắt đầu từ năm 1852, khi nó được phát hiện bởi Đài quan sát Capodimonte ở Naples. Thiên thể này, có quỹ đạo giữa sao Hỏa và sao Mộc, có đường kính 226 km và diện tích khoảng 165.800 km2, và có nhiều ý kiến cho rằng nó có thể là lõi sắt của một hành tinh nguyên thủy.

Psyche 16 được cho là có tới 95% cấu tạo từ hợp kim của nhiều kim loại có giá trị cao khác nhau. Có nghĩa là, giá trị của nó nằm ở chỗ nó không được làm từ đá hay băng, mà là các kim loại khác nhau, chủ yếu là sắt và niken.

Trên thực tế, nhà khoa học người Mỹ Lindy Elkins-Tanton, một trong những nhà điều tra chính của NASA về Psyche, đã tính toán vào năm 2017 rằng chỉ riêng sắt từ tiểu hành tinh này đã có giá trị khoảng 10 nghìn tỷ đô la trên Trái đất. Ngược lại, vào năm 2019, nền kinh tế thế giới được định giá chỉ 142 nghìn tỷ đô la.

Tại sao các nhà nghiên cứu nghĩ Psyche 16 là vô giá trị?

Vào giữa tháng 5, nhà nghiên cứu David Cantillo của Đại học Arizona đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí The Planetary Science nói rằng tiểu hành tinh Psyche 16 có thể là “một đống mảnh vỡ”.

Tiểu hành tinh Psyche 16. (Hình ảnh từ: NASA/JPL-Caltech/ASU)

Theo nghiên cứu của Cantillo, khối lượng Psyche 16 thực sự được tạo thành từ 82,5% kim loại, 7% sắt pyroxen thấp và 10,5% chondrite cacbon có thể xuất hiện do tác động của các tiểu hành tinh khác. Hơn nữa, ông cho rằng lượng không gian trống bên trong là khoảng 35%.

Các nhà nghiên cứu xác nhận Psyche 16 là một kho báu

Một nghiên cứu mới đã giúp phát triển một bản đồ nhiệt đầu tiên của thiên thể bằng cách phân tích sự phát xạ bước sóng milimet. Kết luận là, trên thực tế, tiểu hành tinh này chứa đựng của cải lớn hơn tổng nền kinh tế trên trái đất.

Psyche 16 quay quanh Mặt trời trong vành đai tiểu hành tinh và đường kính của nó khiến nó trở thành tiểu hành tinh lớn nhất trong số các tiểu hành tinh loại M. Các vật thể thuộc loại này được cho là rất giàu kim loại và có thể là mảnh vỡ của hạt nhân của các hành tinh đã trải qua một quá trình tan rã khi Hệ Mặt trời được hình thành.

Katherine de Kleer, đồng tác giả của nghiên cứu, giải thích rằng quán tính nhiệt của Psyche 16 cao hơn so với các tiểu hành tinh khác. Điều này chỉ ra rằng nó có bề mặt dày đặc hoặc bề mặt dẫn điện và ít nhất 30% trong số đó được tạo thành từ kim loại.

Kleer, là phó giáo sư về Thiên văn học thuộc Viện Công nghệ California, cho biết: “Chúng ta đã biết trong nhiều năm rằng các vật thể thuộc lớp này không phải là kim loại rắn, chúng là gì và cách chúng được hình thành như thế nào vẫn còn là một bí ẩn”.

Sau khi xác nhận giá trị rất cao của tiểu hành tinh Psyche 16, các nhà nghiên cứu tìm cách áp dụng các kỹ thuật nghiên cứu tương tự cho các vật thể lớn khác trong vành đai tiểu hành tinh để có được cái nhìn mới về thành phần bề mặt của chúng.

Vào tháng 4 năm 2021, NASA thông báo rằng họ đang lên kế hoạch cho một sứ mệnh thăm dò tiểu hành tinh Psyche 16. Họ dự kiến sẽ phóng tàu thăm dò vào tháng 8 năm 2022 từ cơ sở Cape Canaveral ở Florida. Việc khám phá các tiểu hành tinh cũng có thể mang lại thông tin quý giá cho chúng ta về sự hình thành lõi Trái đất và các hành tinh đá khác.

Theo The Epoch Times