Tại sao Mèo thích ngủ với người?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mèo là một trong những loài động vật nổi tiếng là lạnh lùng và độc lập. Tuy nhiên, mèo thường tỏ ra âu yếm một cách đáng ngạc nhiên khi đến giờ đi ngủ.

Dưới đây là câu trả lời cụ thể cho “tại sao con mèo của tôi thích ngủ với tôi”, điều này chắc chắn là đáng nên tìm hiểu. Nếu có thể hiểu được lý do tại sao chúng lại thích hành vi này sẽ giúp chúng ta chăm sóc và gắn bó với thú cưng của mình tốt hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mèo cưng lông xù ngồi vào lòng người, hay cuộn tròn trên giường cùng chủ nhân

1.Sự ấm áp

Để duy trì cơ thể ở nhiệt độ 102 ° F , những con vật này tìm kiếm những nơi ấm áp để thư giãn.
Để duy trì cơ thể ở nhiệt độ 38,8 ° C , những con vật này tìm kiếm những nơi ấm áp để thư giãn. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Mèo là sinh vật có dáng vẻ thư thái. Chúng thích ngồi ở những nơi kín đáo nhất trong nhà. Chẳng có gì là lạ nếu trông thấy con mèo thích cuộn tròn trên cái máy tính xách tay có hơi nóng.

Sự ấm áp là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá sự thoải mái của mèo. Cơ thể của loài Mèo cảm nhận nhiệt độ khác với chúng ta. Trong khi nhiệt độ cơ thể con người nằm ở khoảng 36,6° C, thì thân nhiệt của chúng là 38,8° C. Để duy trì cơ thể ở nhiệt độ đó, những con vật này thường tìm kiếm những nơi ấm áp để thư giãn.

Ngoài ra, mèo có thể chịu được nhiệt độ cao mà chúng ta không thể. Những nguyên nhân đằng sau hành vi tìm kiếm nơi ấm của mèo bao gồm tuổi tác, bệnh tật và giống. Đặc biệt, mèo con cần rất nhiều hơi ấm.

2. Hành vi khẳng định lãnh thổ

Giống như những người anh em họ của chúng trong tự nhiên, mèo có biểu hiện khẳng định lãnh thổ. Trên thực tế, nhiều hành vi có vẻ trìu mến của mèo được thúc đẩy bởi mong muốn đánh dấu bạn là của chúng.

Mèo sẽ để lại dấu ấn của chúng trên khắp người và giường ngủ của người. Có thể hiểu là lúc đó mèo đang tuyên bố người đó và chiếc giường là của nó.
Mèo sẽ để lại dấu ấn của chúng trên khắp người và giường ngủ của người. Có thể hiểu là lúc đó mèo đang tuyên bố người đó và chiếc giường là của nó. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Lãnh thổ là yêu cầu một khu vực (và một con người) cho chính chúng và yêu cầu những con mèo khác không được xâm phạm. Mặc dù điều này có thể gây ra cạnh tranh, do đó mèo để lại mùi hương của chúng xung quanh khu vực như là đánh dấu chủ quyền lãnh thổ của mình.

Vì vậy, khi ngủ bên cạnh bạn trên giường, mèo sẽ để lại dấu ấn của chúng trên khắp người và giường ngủ của người. Có thể hiểu là lúc đó mèo đang tuyên bố người đó và chiếc giường là của nó.

3. An toàn

Ảnh minh hoạ: Pixabay
Ảnh minh hoạ: Pixabay

Mèo sẽ cảm thấy an toàn hơn khi đánh dấu lãnh thổ. Tuy nhiên, chúng vẫn muốn tìm một nơi kín đáo nhất trong khu vực đó để ngủ gật vì đây là lúc chúng dễ bị tấn công nhất.

Do đó, nếu chúng cuộn tròn bên cạnh người có nghĩa là mèo cảm thấy được bảo vệ khi ở gần người.

Mèo lớn lên theo từng lứa, theo bản năng, chúng sẽ ôm ấp mèo mẹ để được bảo vệ.

Có vẻ như có một số sự thật đằng sau nguyên nhân khiến mèo tỏ ra lạnh lùng. Tuy nhiên, mèo vẫn cảm thấy an toàn khi ở bên cạnh con người.

4. Tin tưởng và tình yêu

Mèo tin tưởng chủ nhân sẽ bảo vệ chúng khi chúng dễ bị tổn thương nhất. Đó là trái tim vô cùng ấm áp. Tuy nhiên, hơn thế nữa, con mèo lông xù này đang tận dụng khoảnh khắc ôm ấp như một cơ hội để làm sâu sắc thêm mối quan hệ.

Mèo là sinh vật có tính cách xã hội, vì vậy chúng thường âu yếm những con mèo khác trong nhà. Ngoài ra, chúng cũng tiếp xúc gần con người. Mục đích chúng thường ôm ấp như vậy là để củng cố các mối quan hệ xã hội.

Con mèo tỏ ra yêu chủ nhân và đang chỉ cho người theo cách mà nó biết rõ nhất. Chúng cũng muốn giữ ấm và bảo vệ chủ.

5. Tại sao Mèo ngủ trên các bộ phận cơ thể cụ thể?

Mèo con thích ngủ với chủ nhân của chúng, nhưng tại sao chúng lại chọn những vị trí kỳ lạ và tuyệt vời?

Đây là một câu hỏi phổ biến, và có ba cách giải thích đơn giản thực sự có ý nghĩa.

Bởi vì đầu là vị trí tỏa ra nhiều nhiệt nhất, và mèo rất thích được sưởi ấm. Thứ hai, đầu là bộ phận cơ thể bạn ít có khả năng cử động nhất, do đó dựa vào đầu ngủ thì chúng sẽ được yên giấc.

Thứ ba, đầu của bạn có mùi hương nồng nặc, hấp dẫn con vật. Có thể đó là dầu gội của bạn hoặc có thể đó là mùi cơ thể riêng của người, và mèo liên kết điều đó với con người và muốn gần gũi nhất có thể.

6. Tại sao mèo hay ngủ gật trên ngực của chủ nhân?

Ngực là một nơi ngủ trưa phổ biến khác của mèo. Điều này chủ yếu là vì đây là nơi chúng có thể cảm nhận được nhịp thở và nhịp tim của chúng ta.

Giống như chúng ta được an ủi bởi tiếng kêu của mèo, chúng thấy hơi thở của chúng ta nhẹ nhàng. Khi chúng ta ngủ, chúng ta cảm thấy thoải mái nhất và nhịp thở chậm và ổn định của chúng ta mang lại cảm giác thoải mái cho thú cưng của chúng ta.

7. Tại sao Mèo quay lưng về phía người?

Mèo quay lưng về phía người có nghĩa là thú cưng rất tin tưởng người đó.
Mèo quay lưng về phía người có nghĩa là thú cưng rất tin tưởng người đó. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Mèo quay lưng về phía người chủ của mình là dấu hiệu cho thấy sự tin tưởng sâu sắc. Chúng quay lưng về phía người có nghĩa là thú cưng rất tin tưởng người đó (chúng không cần phải “để mắt đến người này”). Để giải thích thêm, hành vi này thậm chí có thể cho thấy rằng con mèo sẽ bảo vệ chủ nhân. Bằng cách hướng ra bên ngoài, nó sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ cho bất kỳ nguy hiểm nào sắp đến.

8. Có nên ngủ bên cạnh con mèo cưng ?

Lựa chọn ngủ cùng mèo có thể cũng hợp lý. Tuy nhiên nó cũng có hai mặt lợi và hại

Lợi ích

Lợi ích của việc ngủ cạnh mèo là rất lớn không chỉ đối với thú cưng mà còn đối với con người.

Việc cưng nựng vật nuôi sẽ giải phóng hormone hạnh phúc trong chúng ta, vì vậy, chúng ta cũng có thể giảm bớt căng thẳng từ việc ôm ấp. Tiếng kêu có nhịp điệu của mèo làm dịu nhiều chủ sở hữu mèo.

Mèo được xem như một người bạn đồng hành ấm áp, âu yếm, có thể giúp cải thiện tâm trạng và tạo ra sự thoải mái khi ngủ. Đây là thời điểm quan trọng để gắn kết với thú cưng yêu quý, đặc biệt nếu chủ nhân rất bận rộn trong ngày.

Nhược điểm

Mèo là loài động vật sống về đêm. Mặc dù có thể âu yếm một chút, nhưng chúng có khả năng thức dậy và đi săn vào một thời điểm nào đó trong đêm. Do đó có thể gây ra một sự xáo trộn giấc ngủ của chủ nhân.

Cử động khi ngủ sẽ không thoải mái nếu mèo đè lên bất kỳ bộ phận nào của thân thể. Tuy nhiên, có thể đẩy mèo ra và chúng có thể yên vị ở một nơi ít gây khó chịu hơn.

Ngoài ra còn có một khía cạnh vệ sinh cần xem xét vì mèo có thể mang bệnh hoặc ký sinh trùng. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là đảm bảo rằng mèo được cập nhật về việc tiêm phòng cũng như điều trị bọ chét và tẩy giun. Có thể trang bị một tấm lót chuồng riêng cho mèo.

Mèo có xu hướng muốn ngủ với những thành viên nhỏ nhất trong gia đình. Điều này có lẽ là bởi vì nó cảm thấy muốn che chở bảo vệ như một người mẹ. Nếu không muốn ngủ chung cùng mèo thì có thể làm một tổ ấm riêng dành cho chúng.

Lời kết về 'Tại sao con mèo của tôi ngủ với tôi?'

Mặc dù có những bất lợi khi để mèo leo lên giường với người, nhưng điều cần thiết là phải xem hành vi từ góc độ của mèo. Kiến thức này sẽ giúp chúng ta hiểu và chăm sóc mèo một cách tốt hơn.

Câu trả lời cho "tại sao con mèo của tôi ngủ với tôi" chứng minh bất cứ điều gì, thì cuối cùng đó là vì mèo khao khát được yêu thương và an ủi. Cho dù đó là vì sự ấm áp, mùi hương hay sự bảo vệ của con người đối với chúng. Do đó việc mèo con muốn cuộn tròn với người vào ban đêm là điều hoàn toàn tự nhiên.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Mèo thích ngủ với người?