Tại sao màu đỏ gắn với đảng Cộng hòa và màu xanh với đảng Dân chủ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bất kỳ bản đồ bầu cử Hoa Kỳ nào năm 2020, thì sơ đồ màu đều thể hiện rõ ràng: Màu đỏ dành cho đảng Cộng hòa, màu xanh lam dành cho đảng Dân chủ. Nhưng thỏa thuận chung về màu sắc này đến từ đâu? 

Theo Livescience, việc gắn màu sắc cho các đảng phái Hoa Kỳ này là tương đối mới. Mặc dù màu đỏ và xanh lam thường được sử dụng để đại diện cho các phe đối lập trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ, nhưng chỉ kể từ cuộc bầu cử năm 2000, màu đỏ và xanh lam mới được gắn cho các đảng phái chính trị một cách nhất quán.

Năm đó, The New York Times và USA Today lần đầu tiên xuất bản bản đồ bầu cử đầy đủ màu sắc. Biên tập viên đồ họa Archie Tse nói với The Verge: "Màu đỏ (Red) bắt đầu bằng r, Đảng Cộng hòa (Republican) cũng bắt đầu bằng r. Do đó, đây là một liên kết tự nhiên hơn”.

Các đảng phái chính trị hiện đã chấp nhận màu sắc được chỉ định của họ, với các đảng viên Đảng Dân chủ kêu gọi công dân "Bỏ phiếu Xanh!" và những người ủng hộ Donald Trump đội chiếc mũ đỏ "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Nhưng nếu chúng ta xét về mặt lịch sử, việc gắn màu sắc tương ứng cho các đảng phái có thể đã xảy ra theo hướng ngược lại. Theo The History Channel, các bản đồ bầu cử đầy màu sắc đầu tiên trên truyền hình được phát sóng vào năm 1976, nhưng không có sự nhất quán giữa các kênh truyền thông về màu sắc nào được sử dụng cho đảng nào. Khi đó, màu đỏ thường dành cho đảng Dân chủ và màu xanh cho đảng Cộng hòa.

Ngược dòng thời gian, màu đỏ và xanh lam là những lựa chọn phổ biến để phân biệt các đảng phái chính trị hoặc hai mặt của một vấn đề. Ví dụ, vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900, các ông chủ của các đảng phái chính trị ở Nam Texas đã bỏ phiếu bằng mã màu đỏ và xanh cho Đảng Cộng hòa và Dân chủ để "hỗ trợ" những cử tri mù chữ hoặc không nói tiếng Anh tại các cuộc bỏ phiếu. Đảng Cộng hòa thường có màu đỏ trong hệ thống này, mặc dù màu sắc khác nhau giữa các quận.

Theo Geography Realm, các bản đồ thể hiện sự liên kết của đảng phái Hoa Kỳ với màu đỏ và xanh lam có niên đại ít nhất là năm 1883, mặc dù màu đỏ thường dành cho đảng Dân chủ và màu xanh cho đảng Cộng hòa.

Cuộc bầu cử lâu dài, gian khổ giữa George W. Bush và Al Gore vào năm 2000 đã củng cố việc chỉ định màu đỏ và xanh cho đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Theo The History Channel, các hãng tin tức lớn đã "phối hợp với nhau" để giữ cho màu sắc nhất quán, điều này làm cho việc báo cáo số cử tri đoàn bị tranh cãi và việc kiểm phiếu lại ở bang Florida dễ dàng hơn. Phải mất nhiều tuần để kêu gọi cuộc bầu cử, và vào thời điểm đó việc gắn màu sắc vào các đảng phái đã được thiết lập.

Việc sử dụng màu xanh lam cho một đảng thiên tả và màu đỏ cho một đảng thiên hữu khiến Hoa Kỳ trở nên kỳ lạ so với các quốc gia khác, vốn thường liên kết màu đỏ với các đảng chính trị cánh tả và màu xanh với các đảng cánh hữu. Ví dụ, đảng Bảo thủ ở Vương quốc Anh sử dụng màu xanh lam, trong khi đảng Lao động được biểu tượng bằng lá cờ đỏ.

Văn Thiện

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao màu đỏ gắn với đảng Cộng hòa và màu xanh với đảng Dân chủ?