Tại sao Hoa Kỳ vẫn đang cung cấp công nghệ cho quân đội Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tất cả các lá phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 được kiểm đếm và chứng nhận, các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ sẽ bắt đầu trở lại làm việc. Một vấn đề chính sách quan trọng sau cuộc bầu cử chưa từng có này là liệu người Mỹ có thể tiếp tục mong đợi một lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc khi đề cập đến các vấn đề kinh tế và thương mại? 

Theo Real Clear Defense, trong nhiều năm, chính phủ Trung Quốc đã rất nỗ lực để đánh cắp các công nghệ của Mỹ. Được thúc đẩy bởi tham vọng thống trị toàn cầu, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã lách qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ để đánh cắp công nghệ nhạy cảm từ hàng hóa thương mại và áp dụng chúng vào khả năng quân sự của mình. Hành vi trộm cắp lộ liễu này gây ra một mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh quốc gia và có thể làm mất ưu thế quân sự và kinh tế của nước Mỹ.

Chính sách hợp nhất quân sự-dân sự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra đã xóa bỏ ranh giới giữa các lĩnh vực dân sự và quân sự của nước này. Sáng kiến ​​này sử dụng các doanh nghiệp nhà nước để mua công nghệ nước ngoài, sau đó được chuyển giao cho Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA). Gần đây, công nghệ được Bắc Kinh nhắm đến là chất bán dẫn với những con chip nhỏ, tinh vi, cung cấp năng lượng cho công nghệ hiện đại. Các thiết bị thông thường, như điện thoại thông minh, dựa vào chất bán dẫn để hoạt động. Các hệ thống phòng thủ quân sự cũng vậy.

Tháng trước, Bloomberg đưa tin rằng kế hoạch "Made in China 2025" của chính phủ Trung Quốc kêu gọi 120 tỷ USD để mở rộng khả năng sản xuất chất bán dẫn của nước này. Trong tháng này, các quan chức Trung Quốc sẽ trình bày chiến lược mở rộng sản xuất chất bán dẫn "thế hệ thứ ba".

Để thực hiện kế hoạch này, Trung Quốc đã ăn cắp tài sản trí tuệ. Đồng thời, họ mua thiết bị sản xuất chất bán dẫn từ các công ty ở Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan. Việc buôn bán các công cụ ngoài việc tạo ra doanh thu ngắn hạn, sẽ cho phép Trung Quốc hủy hoại dần các nhà sản xuất chất bán dẫn nước ngoài cho đến khi chỉ có các công ty Trung Quốc kiểm soát các thành phần cốt lõi công nghệ này.

Nhận ra mối đe dọa từ Bắc Kinh, Chính quyền Tổng thống Trump đã có các hành động mạnh mẽ để ngăn chặn chảy máu công nghệ. Trong hơn một năm rưỡi qua, Bộ Thương mại đã đưa 153 doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc vào “Danh sách thực thể”. Theo đó, Hoa Kỳ có thể buộc các công ty Mỹ và các đối tác nước ngoài phải có giấy phép để bán sản phẩm cho các doanh nghiệp Trung Quốc mà có chia sẻ công nghệ tiên tiến với PLA.

Bất chấp sự đàn áp của Chính quyền Trump, các lỗ hổng trong quy trình xem xét cấp phép của Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vẫn để ngỏ cánh cửa mà Trung Quốc và nhiều công ty Mỹ đặt lợi ích công ty lên trên lợi ích quốc gia tiếp tục khai thác. Vào năm 2017, Dân biểu Robert Pittenger đã đề xuất Đạo luật Đổi mới Rà soát Rủi ro Đầu tư Nước ngoài (FIRRMA) để đóng lại những lỗ hổng đó. Thật không may, đạo luật đã bị trì hoãn.

Tuy nhiên, các dân biểu Đảng Cộng hòa ở Hạ viện sau đó đã quay trở lại với nhiều ý tưởng của FIRRMA. Lực lượng Đặc nhiệm Trung Quốc báo cáo vào cuối tháng trước gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc là “thách thức lớn nhất của thế hệ” mà Hoa Kỳ phải đối mặt. Những người theo đảng Dân chủ cũng hiểu rõ sự nguy hiểm; Chủ tịch Tình báo Hạ viện Adam Schiff đã viết rằng “Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ không được chuẩn bị cho mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Vào tháng 10, Chính quyền Trump đã đưa ra các hạn chế đối với nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, Công ty Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (SMIC), vì mối quan hệ của công ty với PLA. Hạn chế yêu cầu các công ty Hoa Kỳ phải có giấy phép bán cho SMIC nhưng không cho doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc này vào Danh sách thực thể.

Biện pháp này là một bước cần thiết, nhưng nó cũng cho thấy những lỗ hổng trong hệ thống kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ. Cách tiếp cận hiện tại là chậm chạp và dựa vào các quan chức để xác định các công ty Trung Quốc làm việc với PLA. Do đó, các công ty Trung Quốc, như Yangtze Memory Technologies (YMTC) và ChangXin Memory Technologies (CXMT) —mà giống như SMIC có quan hệ với PLA — tiếp tục được phép truy cập vào công nghệ do Hoa Kỳ sản xuất.

Chính phủ Hoa Kỳ cần cho thêm cả ba công ty kể trên và những công ty khác mà đang hỗ trợ PLA vào Danh sách thực thể. Đó là cách tốt nhất để cắt đứt vòi bạch tuộc của quân đội Trung Quốc khỏi công nghệ nhạy cảm. Và, trên thực tế, Thỏa thuận Wassenaar, một chế độ kiểm soát xuất khẩu đa phương (MECR) với 42 quốc gia tham gia, đòi hỏi điều đó. Ví dụ, Hà Lan đã hạn chế thương mại với các công ty liên kết quân sự này.

Cùng với đó, Quốc hội Hoa Kỳ sắp tới cần phải thực hiện các khuyến nghị của Lực lượng Đặc nhiệm Trung Quốc để khắc phục những thiếu sót trong chính sách kiểm soát xuất khẩu. Hơn nữa, Cục Công nghiệp và An ninh phải hoàn thiện các quy tắc để tạo ra một cách tiếp cận hiệu quả nhằm hạn chế việc bán thiết bị sản xuất chất bán dẫn cho các nhà chế tạo có quan hệ với PLA.

Trong thời gian quá dài, các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đã không thể kiểm soát đầy đủ chảy máu công nghệ nhạy cảm đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sẽ không đủ để ngăn chặn sự việc này nếu Mỹ dựa vào cách tiếp cận hiện tại. Nếu không thêm các chế tài đủ mạnh, các công ty Hoa Kỳ có thể đang tạo ra công nghệ sẽ được sử dụng để chống lại chúng ta trên chiến trường.

Văn Thiện

Theo Real Clear Defense



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Hoa Kỳ vẫn đang cung cấp công nghệ cho quân đội Trung Quốc?