Tại sao chúng ta nên khởi động lại điện thoại mỗi ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi chúng ta vẫn gặp những lúc chiếc điện thoại bị chạy chậm hoặc thậm chí gặp lỗi, khiến bản thân khó chịu. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rất hữu ích và dễ dàng để giải quyết những vấn đề đó: khởi động lại máy.

Có nhiều lý do khiến điện thoại của chúng ta bị chậm, lag hoặc thậm chí là giật, đơ. Chúng ta không thể điều chỉnh âm lượng, độ sáng -tối, trả lời điện thoại hoặc có thể xuất hiện những điều kỳ lạ trên màn hình. Mặc dù đó có thể là dấu hiệu bị lỗi phần cứng, nhưng trong nhiều trường hợp, chúng xuất phát từ phần mềm. Một vài ứng dụng chạy ngầm "không đúng quy trình" hoặc có sự xung đột giữa các phần mềm.

Tất cả chúng ta đều có một vài ứng dụng không được cập nhật trong một khoảng thời gian, mà chúng ta không để ý đến và vẫn sử dụng bình thường. Thông thường, sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào xảy ra. Google thực sự đã làm việc rất chăm chỉ nhiều năm để tối ưu hóa các ứng dụng hoạt động trên mọi phiên bản Android, khiến hệ điều hành này trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Nhưng, vẫn phải đánh đổi một vài trục trặc nhỏ trên điện thoại để sử dụng một ứng dụng và đôi khi chẳng đáng, bởi nó mang lại nhiều bực dọc cho người sử dụng.

Thực tế, Google đã kiểm soát chặt những ứng dụng chạy ngầm, cung cấp công cụ quản lý thời gian và cách chúng khởi động. Hầu hết ứng dụng chúng ta sử dụng hàng ngày đều được lập trình để hoạt động trơn tru với phiên bản Android mà bạn đang sử dụng, nhưng không phải là tất cả. Đôi khi vẫn phát sinh những lỗi không mong muốn.

Điển hình là tình trạng "tràn bộ nhớ" của điện thoại vẫn thường xuyên xảy ra mà có khi chúng ta ít để ý đến.
Điển hình là tình trạng "tràn bộ nhớ" của điện thoại vẫn thường xuyên xảy ra mà có khi chúng ta ít để ý đến. (Ảnh: Pixabay)

Điển hình là tình trạng "tràn bộ nhớ" vẫn thường xuyên xảy ra mà có khi chúng ta ít để ý đến. Nếu điều đó xảy ra với một ứng dụng được cấp quyền để duy trì hoạt động liên tục, nó sẽ ngốn hết tài nguyên cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường. Tình trạng đó sẽ lặp lại cho đến khi chúng ta gỡ cài đặt hoặc nhà phát triển ra tay khắc phục. Nhưng bằng cách khởi động lại chiếc điện thoại của mình hàng ngày, vấn đề đó có thể tạm thời được khắc phục.

Chúng ta khó có thể trách bất kỳ nhà phát triển hay công ty sản xuất smartphone nào. Với hơn 1 triệu ứng dụng và gần 15.000 mẫu thiết bị Android khác nhau, "tràn bộ nhớ" chắc chắn sẽ xảy ra. Theo thời gian, người ta càng cài đặt nhiều ứng dụng và sử dụng chúng thường xuyên hơn, khiến hệ thống nặng dần và cần phải giải phóng.

Tuy nhiên, có lý do để một số ứng dụng cần phải chạy ngầm, việc tắt chúng với mục đích giải phóng bộ nhớ mà chúng ta không biết rõ, điều đó có thể sẽ gây hại cho điện thoại của chúng ta. Khi biết chính xác ứng dụng nào làm nặng máy, chúng ta có thể tạm dừng để giải phóng bộ nhớ.

Nhưng nếu vẫn tiếp tục phải loay hoay với những rắc rối phát sinh, điều tốt nhất cần làm là dành ra 60 giây để khởi động lại điện thoại mỗi sáng hoặc bất cứ lúc nào phù hợp với thời gian của mỗi người. Đảm bảo chiếc điện thoại hoạt động hoàn hảo nhất có thể cho một ngày làm việc.

Khi khởi động lại điện thoại, thiết bị sẽ buộc mọi tiến trình chạy ngầm phải chạy lại từ đầu. Bên cạnh đó, thiết bị cũng sẽ thực hiện một số thao tác quan trọng khác, chẳng hạn xóa và phân bổ lại tài nguyên như lượng VRAM mà GPU đang sử dụng, xóa hệ thống file ảo để giữ các tác vụ chạy trên phần cứng,...

Khởi động lại điện thoại sẽ xóa mọi dữ liệu phát sinh và giải phóng những ứng dụng hoạt động sai lệch khỏi bộ nhớ. Hành vi này không gây bất kỳ ảnh hưởng có hại nào đến hệ thống đang vận hành.

Ánh Dương

Theo Kienthuc/quantrimang

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chúng ta nên khởi động lại điện thoại mỗi ngày?