Tại sao chúng ta cần tìm kiếm tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh trên Mặt trăng, sao Hỏa và sao Thủy, các nhà khoa học NASA tiết lộ

Một nghiên cứu mới của dự án Tìm kiếm sự sống thông minh ngoài Trái đất (SETI) do NASA tài trợ đã đề xuất chi tiết về cách các sứ mệnh của NASA trong tương lai có thể tìm kiếm những dấu hiệu công nghệ (technosignatures) của các nền văn minh tiên tiến ngoài hành tinh như thế nào. Nghiên cứu đưa ra rất nhiều khả năng, từ địa điểm va chạm của UFO trên các hành tinh khác và người ngoài hành tinh đang "ẩn nấp" trên các tiểu hành tinh đến việc xây dựng kính viễn vọng vô tuyến ở phía xa của Mặt trăng.

Nghiên cứu cho biết việc tìm kiếm các dấu hiệu công nghệ, bằng chứng cho việc sử dụng công nghệ hoặc hoạt động công nghiệp ở các khu vực khác của vũ trụ, hầu như chưa triểu khai, nhưng loài người có thể phát hiện ra điều gì đó đáng ngạc nhiên mà không cần chi thêm vào đó.

Sau khi gần như ngừng tìm kiếm các dấu hiệu công nghệ vào năm 1993 do áp lực của các chính trị gia, NASA ngày càng tham gia sâu hơn vào SETI.

Được công bố trên tạp chí chuyên ngành Acta Astronautica, nghiên cứu bao gồm danh sách những gì mà các sứ mệnh của NASA có thể phát hiện ra "bằng chứng quan sát được về sự sống ngoài Trái đất" trong vũ trụ.

Có lẽ điều hấp dẫn nhất là bài báo cho rằng các tàu thăm dò giữa các vì sao của người ngoài hành tinh có thể đã được gửi vào hệ Mặt trời từ rất lâu trước đây, có lẽ trong những lần các ngôi sao đến gần Mặt trời nhất.

Với khoảng cách hơn 4,2 năm ánh sáng, Proxima Centauri là ngôi sao gần Mặt trời nhất hiện nay, nhưng cứ khoảng 100.000 năm sẽ có một ngôi sao đến gần Mặt trời và chỉ cách nó một năm ánh sáng. Do đó, bài báo cho rằng các công nghệ của người ngoài hành tinh đã có "hàng chục nghìn" cơ hội để tiếp cận hệ Mặt trời của chúng ta.

Bài báo viết: “Những đồ tạo tác như vậy có thể đã được các thiên thể trong hệ Mặt trời hút vào quỹ đạo ổn định hoặc thậm chí chúng có thể đã rơi xuống các hành tinh, tiểu hành tinh hoặc Mặt trăng. Các thiên thể có bề mặt cũ như của Mặt trăng hoặc sao Hỏa có thể vẫn trưng ra các bằng chứng về những vụ va chạm như vậy”.

Bài báo đề xuất 9 sứ mệnh săn tìm các dấu hiệu công nghệ của người ngoài hành tinh bao gồm:

Sứ mệnh 1: Tìm kiếm các vị trí va chạm trên Mặt trăng, sao Hỏa, sao Thủy hoặc Ceres

Do bề mặt của những nơi này rất cổ xưa và không bị thay đổi, nên bằng chứng về các tác động hoặc các đồ tạo tác ngoài hình tinh có có thể được lưu giữ từ hàng triệu đến hàng tỷ năm. Vì vậy, chúng ta nên thăm dò kỹ càng bề mặt của Mặt trăng và sao Hỏa.

Sứ mệnh 2: Tìm kiếm ô nhiễm bằng cách sử dụng Trái đất làm mẫu

Theo một công bố gần đây bởi cùng nhóm tác giả, Kính thiên văn không gian James Webb có thể tìm thấy khí CFC - bằng chứng về nền văn minh - xung quanh các ngoại hành tinh nếu khí này phổ biến hơn 10 lần so với trên Trái đất. Nó cũng có thể tìm thấy nitơ điôxít (NO2), được tạo ra như một sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy hoặc công nghệ hạt nhân.

Sứ mệnh 3: Tìm kiếm các quả cầu Dyson

“Sứ mệnh nhiệt thải” để tìm kiếm nhiệt thải công nghệ sẽ yêu cầu một cuộc khảo sát bầu trời bằng kính viễn vọng không gian có độ nhạy ở nhiều dải hồng ngoại.

Sứ mệnh 4: Xây dựng một kính viễn vọng vô tuyến ở phía xa của Mặt trăng

Việc tìm kiếm các dấu hiệu công nghệ cho đến nay chủ yếu được tiến hành thông qua thiên văn vô tuyến — và việc này sẽ vẫn tiếp tục thông qua dự án Breakthrough Listen. Tuy nhiên, nếu chúng ta xây dựng một kính viễn vọng ở phía xa của Mặt trăng, nó sẽ không bị nhiễm xạ từ sóng vô tuyến của con người. Vì vậy, nó siêu nhạy và giúp việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn.

Sứ mệnh 5: Tìm kiếm những 'kẻ ẩn nấp' trên các tiểu hành tinh

Có thể những người ngoài hành tinh đang ẩn nấp trên các vật thể gần Trái đất (NEO), thậm chí có thể là các tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời với Trái đất, đang theo dõi chúng ta và chúng ta cần tìm thấy họ.

Sứ mệnh 6: Tìm hiểu vật thể liên sao

Chúng ta không thể xác định chính xác bản chất và nguồn gốc của hai thiên thể đi qua hệ Mặt trời là 'Oumuamua và 2I/Borisov. Vì vậy, chúng ta nên có một sứ mệnh sẵn sàng khởi động khi mục tiêu tiếp theo xuất hiện, và đó có thể là ngay sau khi các cuộc khảo sát bầu trời của Đài quan sát Vera C. Rubin bắt đầu vào cuối năm 2021.

Sứ mệnh 7: Tìm kiếm trong dữ liệu hiện có

Chúng ta có thể tìm kiếm trong các dữ liệu hiện có chẳng hạn như các vật thể trên quỹ đạo xung quanh các ngoại hành tinh, ô nhiễm trong khí quyển ngoại hành tinh và sự chiếu sáng vào ban đêm trên các ngoại hành tinh.

Sứ mệnh 8: Tìm kiếm các tia laser trên bầu trời

Chỉ với một thiết bị duy nhất, chúng ta có thể quét bầu trời để tìm kiếm các xung laser ngắn trong dải ánh sáng nhìn thấy và trong các phổ rộng của tia hồng ngoại.

Sứ mệnh 9: Nghiên cứu các tiểu hành tinh nhỏ

Các tiểu hành tinh có đường kính dưới 10 m có thể là nhân tạo, nhưng chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy. Bất cứ thứ gì có bề mặt kim loại rất phẳng sẽ có hệ số phản xạ cao và phân cực ánh sáng phản xạ.