Tắc Khí là nguồn gốc của mọi loại bệnh tật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguyên nhân gây ra mọi loại bệnh do tắc Khí hay trệ Khí, là quan điểm của y học cổ truyền Trung Hoa. Sự sống, theo Trung y cổ đại, là sự hợp thành của Khí, hay thiết sinh lượng. Sự sống và sức khỏe của con người phụ thuộc vào sự vận hành của Khí. Nếu Khí lưu thông trơn tru, một người sẽ có sức khỏe tốt, và ngược lại, nếu bế tắc ở đâu đó trong cơ thể thì sẽ gây ra bệnh tật đủ loại, thậm chí còn dẫn đến tử vong.

Trung y cổ đại coi thân thể con người như một tiểu vũ trụ. Như vậy, đối chiếu với vũ trụ bên ngoài, có thể thấy vũ trụ vẫn luôn vận động không ngừng, giống như Khí lưu thông bên trong cơ thể con người. Nếu vũ trụ ngừng vận hành, có thể gây ra đại tai nạn, thảm họa ngay lập tức. Cơ thể con người cũng thế, nếu Khí bị tắc nghẽn ở đâu đó, sẽ gây nên rối loạn trong cơ thể.

Hiện tượng trệ, tắc Khí được Trung y cổ truyền coi là nguyên nhân khiến cơ thể mất đi trạng thái khỏe mạnh, khiến các bộ phận chức năng trong cơ thể vận hành rối loạn. Khí trong một cơ thể khỏe mạnh được phân bổ đồng đều. Nếu Khí bị tắc nghẽn ở chỗ nào đó, khiến sự phân bổ trở nên chỗ ít, chỗ nhiều, sẽ khiến cơ thể sinh bệnh. Giống như một chiếc xe ô tô có 4 bánh. Nếu 4 bánh đều căng, xe chạy tốt. Nếu một trong 4 bánh, có bánh bị non hơi, sẽ khiến xe trở nên mất cân bằng, có thể gây tai nạn khi lái.

7 loại trạng thái cảm xúc có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông của Khí

Trung y cổ đại chỉ ra 7 loại cảm xúc có thể gây nên sự mất cân bằng trong lưu thông Khí, bao gồm: vui mừng (phấn khích), tức giận, trầm ngâm (suy nghĩ quá nhiều), đau buồn, lo lắng, sợ hãi, và sốc. 7 trạng thái cảm xúc này liên quan tới một số cơ quan nội tạng. Vì vậy, khi cảm xúc lên quá độ, lưu thông khí bị ảnh hưởng, sẽ làm rối loạn chức năng của những cơ quan nội tạng tương ứng. Cụ thể, quá hưng phấn sẽ hại tim, nộ khí hại gan, suy nghĩ quá nhiều hại lá lách, buồn bã lo lắng hại phổi, sợ hãi và sốc hại thận. Các cơ quan dễ bị tổn hại nhất là tim, gan và lá lách.

Một người quá hưng phấn, sẽ khiến nhịp tim trở nên nhanh bất thường, từ đó làm tim bị tổn thương. Ngoài ra, nó dễ gây các bệnh như cao huyết áp, bồn chồn, mất ngủ hoặc hay quên, v.v…

Giận dữ dễ làm tắc khí ở gan. Đây là cơ quan nội tạng quan trọng đóng vai trò làm nhịp lưu thông Khí trong cơ thể được ổn định, hài hòa. Khí ở gan bị tắc dễ gây ra các bệnh liên quan đến thị lực, tiêu chảy, khô nứt móng, ù tai, chóng mặt, nhức đầu, hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), trầm cảm và cảm thấy bế tắc trong cuộc sống. Theo Hoàng đế nội kinh, hiện tượng phổ biến xuất hiện là cơ thể bị đau, do sự tức giận đã làm rối loạn sự lưu thông Khí ở gan.

Trầm ngâm hoặc suy nghĩ quá nhiều dễ dẫn đến trệ Khí và mất sinh khí trong lá lách, dẫn đến rụng tóc, giảm cảm giác thèm ăn, đầy bụng, suy nghĩ mông lung, mỏi cơ, dễ bị bầm tím và không có khả năng giải quyết mọi việc.

Nếu để ý một chút, chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy sự ảnh hưởng của các loại cảm xúc này đối với cơ thể chúng ta. Ví dụ, khi ta lo lắng chạy bắt tàu hoặc chuyến bay, ta thường cảm thấy mệt mỏi trước chuyến đi xa. Khi mất bình tĩnh, ta có thể cảm thấy yếu đi vì mất Khí.

Duy trì tâm thái bình hòa mọi lúc mọi nơi để cường Khí

Nhằm ngăn ngừa tình trạng trệ Khí hoặc mất Khí, chúng ta nên duy trì một tâm thái bình hòa, tập trung vào làm những việc thoải mái, an lành.
Nhằm ngăn ngừa tình trạng trệ Khí hoặc mất Khí, chúng ta nên duy trì một tâm thái bình hòa, tập trung vào làm những việc thoải mái, an lành. (Ảnh: Sponchia/Pixabay)

Nhằm ngăn ngừa tình trạng trệ Khí hoặc mất Khí, chúng ta nên duy trì một tâm thái bình hòa, tập trung vào làm những việc thoải mái, an lành. Ví như đi dạo trong công viên để tâm trí được nghỉ ngơi. Trong trạng thái này, chúng ta nhận thấy có thể đi bộ lâu mà không mệt, vì Khí không mất đi khi tâm trí chúng ta an tịnh.

Trệ, tắc Khí trong thời gian dài có thể dẫn đến cạn kiệt, mất sinh lực, gây ra nhiều bệnh mãn tính, rất khó điều trị.

Hãy tránh mọi loại cảm xúc quá độ. Tâm bình Khí hòa chính là chìa khóa của sức khỏe.

Lê Na

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Tắc Khí là nguồn gốc của mọi loại bệnh tật