Tác hại của Trường điện từ đối với hệ thống miễn dịch của chúng ta như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta đang sống trong một thời đại chưa từng có, trong đó các trường điện từ (EMF) từ điện thoại di động, các trạm phát điện thoại di động, thiết bị Wifi, đường dây điện, hệ thống dây điện và thậm chí cả máy tính, tivi và lò vi sóng... Các nghiên cứu khoa học khuyến cáo rằng chúng ta không thể bỏ qua ảnh hưởng của chúng đối với cuộc sống nữa.

Olle Johansson, phó giáo sư và trưởng Bộ môn Da liễu Thực nghiệm, Khoa Khoa học Thần kinh, thuộc Viện Karolinska, Thụy Điển, là một trong số những người đặt câu hỏi liệu con người có bị ảnh hưởng bởi trường điện từ của những thiết bị điện tử hay không.

Trong một bài đánh giá năm 2009 được xuất bản trên tạp chí Pathophysiology (Sinh lý bệnh học), Johansson chỉ ra rằng kể từ khi sự sống trên Trái đất bắt đầu cách đây hơn 3,5 tỷ năm, trường địa từ và bức xạ từ mặt trời phần lớn vẫn ở trạng thái tĩnh. Trong quá trình phát triển của sự sống, các sinh vật sống đã áp dụng nhiều phương cách để đối phó với những ảnh hưởng này, bao gồm phát triển da có sắc tố để che chắn khỏi ánh nắng mặt trời hoặc đối với các loài khác, sống dưới lòng đất hoặc dưới tán lá rậm rạp, bảo vệ của rừng nhiệt đới.

Tuy nhiên, trong suốt 100 năm gần đây, khi các EMF đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, cơ thể chúng ta đã không phát triển một sự thích ứng tương tự. “Liệu chúng ta có thể thích nghi sinh học với các điều kiện phơi nhiễm điện từ trường đã thay đổi trong vòng chưa đầy 100 năm, hay chúng ta cần phải trải qua hàng nghìn năm — hoặc lâu hơn — để thích nghi như vậy? Và, trong thời gian chờ đợi, loại tiêu chuẩn an toàn nào chúng ta phải áp dụng? ”, Johansson hỏi.

Sau khi xem xét một số bài báo về tác động của EMF do con người gây ra đối với hệ thống miễn dịch của chúng ta, ông nhận thấy những hậu quả đáng lo ngại và cuối cùng kết luận rằng không chỉ các giới hạn an toàn công cộng hiện có là không đủ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn cần đặt ra các giới hạn khi triển khai các công nghệ không được kiểm chứng tiếp theo.

Trường điện từ làm rối loạn chức năng miễn dịch

EMF hiện diện mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm tại nơi làm việc, nhà ở và các khu vực giải trí, làm rối loạn cơ thể con người ở cấp độ tế bào, thường ở mức thấp hoặc rất thấp (không sinh nhiệt). Johansson trích dẫn nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với EMF sẽ kích thích sự gia tăng tế bào mast (dưỡng bào) và những thay đổi sinh lý khác gây ra phản ứng dị ứng và tình trạng viêm.

Ông tin rằng sự gia tăng nhanh chóng của tỷ lệ dị ứng, hen suyễn và các chứng nhạy cảm khác trên toàn thế giới là một tín hiệu cảnh báo, vì tiếp xúc thường xuyên với EMF, có thể dẫn đến rối loạn chức năng miễn dịch, phản ứng dị ứng mãn tính, phản ứng viêm và sức khỏe tổng thể.

Tiếp xúc với EMF cũng có liên quan đến một loạt các hiệu ứng cụ thể của hệ thống miễn dịch, bao gồm: phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch, thay đổi tế bào miễn dịch, sự gia tăng sâu sắc tế bào mast ở các lớp trên của da, kích thước tế bào mast lớn hơn ở cá nhân mẫn cảm, chức năng miễn dịch bị ức chế hoặc suy giảm, giảm số lượng tế bào miễn dịch tự nhiên, tế bào miễn dịch giúp tiêu diệt tế bào bị nhiễm vi rút và kiểm soát các dấu hiệu sớm của ung thư và các tác động tiêu cực đến thai kỳ.

Nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới công bố năm 2006 cho thấy 1% đến 3,5% người dân quá mẫn cảm với bức xạ điện từ, mặc dù ước tính đã lên tới 10% dân số ở Hoa Kỳ, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Đức, Na Uy và nhiều quốc gia khác. Tình trạng này được gọi là quá mẫn cảm điện (EHS), và nó dẫn đến một số triệu chứng về thể chất và nhận thức khi tiếp xúc với EMF. Các triệu chứng phổ biến của EHS bao gồm đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, khó tập trung, các vấn đề về nhận thức, gián đoạn giấc ngủ và các triệu chứng về da như châm kim, ngứa và rát.

Theo Johansson: “Rõ ràng là từ dữ liệu thí nghiệm sơ bộ của chúng tôi cho thấy những thay đổi sinh học khác nhau hiện diện ở những người mẫn cảm điện EHS, những người có tiếp xúc với phơi nhiễm với EMF. Bản thân những thay đổi trên cơ thể đã đủ để giải thích đầy đủ các triệu chứng EHS, và sự ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch là điều hiển nhiên”.

Thiệt hại do tiếp xúc với EMF không chỉ là vấn đề gia tăng tổn thương tế bào mà còn làm giảm khả năng sửa chữa tế bào, tạo điều kiện cho các căn bệnh dễ lây truyền. Báo cáo đưa ra bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với EMF có thể góp phần làm tổn thương DNA và các tác động bất lợi đến quá trình giao tiếp, chuyển hóa và sửa chữa tế bào cũng như giám sát ung thư bên trong cơ thể, cùng với việc gây ra các ảnh hưởng xấu đến tim và thần kinh, bao gồm suy giảm trí nhớ, thay đổi hoạt động sóng não và khả năng nhận thức.

Các tác động sinh học do tiếp xúc với EMF có thể xảy ra ở mức thấp hơn nhiều so với giới hạn quy định của Hoa Kỳ và quốc tế. Các tiêu chuẩn phơi nhiễm dựa trên sinh học là cần thiết để bảo vệ con người khỏi tác động của việc phơi nhiễm EMF ở mức độ thấp, nhưng theo Johansson, “giới hạn an toàn bảo vệ là như vậy, nhưng đối với nhiều tình huống phơi nhiễm, có thể sẽ không có tác dụng”.

Thật không may, việc triển khai công nghệ 5G đang được đẩy nhanh hiện nay, yêu cầu lắp đặt nhiều thiết bị truyền dẫn di động nhỏ trong các khu vực dân cư, có thể làm tăng đáng kể mức phơi nhiễm EMF và các hậu quả liên quan đến sức khỏe của con người chúng ta.

1.000 nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng bất lợi của Trường điện từ

Các bằng chứng cho thấy các tác hại của EMF đã trở nên quá lớn không thể bỏ qua được nữa. Tại GreenMedInfo.com, chúng ta có thể thấy hơn 1.000 bản tóm tắt báo cáo về mối nguy hại của EMF và mối liên hệ của chúng với stress oxy hóa, tổn thương DNA, ung thư, viêm nhiễm, v.v.

Hơn một chục nghiên cứu tập trung vào các tác động gây độc miễn dịch của EMF, bao gồm khả năng làm giảm chức năng miễn dịch ở người già và ảnh hưởng đến các quá trình tế bào đóng vai trò trong sự phát triển ung thư và sự tăng trưởng và phát triển thích hợp của sinh vật.

Henry Lai thuộc khoa kỹ thuật sinh học tại Đại học Washington ở Seattle, viết: “Các sinh vật sống có thể phát hiện và phản ứng ngay lập tức với mức độ môi trường điện từ trường thấp’’. Do đó, điều quan trọng là phải hành động ngay bây giờ để bảo vệ bản thân và gia đình chúng ta khỏi những phơi nhiễm EMF không cần thiết càng nhiều càng tốt.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tác hại của Trường điện từ đối với hệ thống miễn dịch của chúng ta như thế nào?