Sự khác biệt về định hướng phát triển không gian vũ trụ của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự khác biệt của Tổng thống Donald Trump với ứng cử viên tổng thống đối thủ Joe Biden vượt ra khỏi cả hành tinh Trái đất.

Tổng thống Trump có kế hoạch sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua không gian cho sứ mệnh lên mặt trăng năm 2024 và chấm dứt hỗ trợ tài chính trực tiếp của Hoa Kỳ cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào năm 2025 — chuyển giao quyền kiểm soát phòng thí nghiệm quỹ đạo lỗi thời hàng thập kỷ cho các công ty không gian tư nhân.

Ngược lại, Biden có khả năng sẽ kêu gọi trì hoãn phóng tên lửa lên mặt trăng và đề xuất mở rộng tài trợ cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nếu ông giành được Nhà Trắng, theo những người thuộc chương trình không gian còn non trẻ của Biden.

Việc đẩy lùi sứ mệnh lên mặt trăng có thể gây ra nhiều nghi ngờ về số phận lâu dài của tên lửa Space Launch System (SLS) của hãng Boeing, giống như SpaceX của Elon Musk và Blue Origin của Jeff Bezos đang tranh giành để đưa tên lửa cạnh tranh của họ ra thị trường ngay trong năm tới.

Việc mở rộng hỗ trợ cho trạm vũ trụ trong một thập kỷ cũng sẽ là một hỗ trợ lớn đối với Boeing, một hãng đang có hợp đồng hỗ trợ hoạt động của ISS hàng năm trị giá 225 triệu USD sẽ hết hạn vào năm 2024 và đang lún sâu trong cuộc khủng hoảng tài chính do đại dịch COVID-19 và vụ va chạm nghiêm trọng khi tiếp đất của máy bay 737 MAX gây ra.

Boeing và SpaceX hiện đều đang cung cấp tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên ISS theo một chương trình bắt đầu dưới thời chính quyền Obama và được cả Trump và Biden hỗ trợ.

Việc chậm phóng tên lửa lên mặt trăng sẽ đẩy lùi các hợp đồng cho tàu đổ bộ mặt trăng và các thiết bị liên quan mà các công ty đang triển khai thực hiện để giành được. Chương trình không gian mới thành lập của Biden dường như hứa hẹn sử dụng các hệ thống tên lửa và các phương tiện vũ trụ tái sử dụng với chi phí thấp hơn.

Yêu cầu nhất quán trong thiết bị hàng không vũ trụ

Đối với ngành công nghiệp vũ trụ thương mại, “tính nhất quán là chìa khóa”, Mike French, phó chủ tịch của nhóm thương mại Hiệp hội các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, người trước đó từng là giám đốc NASA dưới thời Obama cho biết.

“Nếu bạn sử dụng lẫn các linh kiện khác nhau ngay bây giờ, bạn sẽ mạo hiểm với một loạt các thành tựu có thể đạt được trong lịch sử và sự ủng hộ mạnh mẽ và bền vững của lưỡng đảng mà NASA đã thấy trong danh mục đầu tư của mình”, French nói với Reuters.

Khoảng 20 cựu quan chức cấp cao của NASA và các nhà khoa học đã tập hợp thành một nhóm nhỏ tình nguyện trực thuộc ủy ban khoa học của chiến dịch Biden để giúp hình thành ý tưởng cho một nền tảng vũ trụ một cách không chính thức.

Nhiều người từng đảm nhiệm công việc trong chính quyền Obama và đang cố gắng giành những vai trò có ảnh hưởng trong nhóm chuyển đổi hoặc trong chính quyền Biden.

Reuters đã nói chuyện với ba trong số những người đó, cũng như hơn một chục nhà vận động hành lang, giám đốc điều hành ngành và cựu quan chức NASA, những người đã tổ chức các cuộc thảo luận riêng của họ với chiến dịch của Biden.

Các thành viên của nhóm cũng muốn NASA tăng cường tài trợ cho khoa học Trái đất và hỗ trợ quan hệ đối tác với các quốc gia khác. Họ nhấn mạnh rằng chương trình nghị sự về không gian của Biden và các nhiệm vụ của nhân viên đang ở giai đoạn hình thành bởi vì chiến dịch của ông đang ưu tiên các vấn đề cấp bách hơn, chẳng hạn như đại dịch coronavirus và tình trạng thất nghiệp.

Một phát ngôn viên của chiến dịch Biden đã chỉ ra những nhận xét trước đó của Biden. Vào tháng 8, sau khi SpaceX phóng và đưa các phi hành gia đầu tiên từ đất Mỹ du hành lên ISS sau gần một thập kỷ, Biden cho biết ông mong muốn “dẫn dắt một chương trình không gian táo bạo, tiếp tục gửi các phi hành gia để mở rộng biên giới và khả năng khám phá khoa học”.

Đại diện của Blue Origin và Boeing đã từ chối bình luận, SpaceX và chiến dịch Trump cũng đã không trả lời yêu cầu bình luận về phát ngôn này của ông Biden.

Tên lửa Boeing đang lỗi thời

Tuy nhiên, nhóm vũ trụ của Biden đang chia rẽ về việc phải làm gì với SLS của Boeing, một số nguồn tin cho biết.

Tên lửa đẩy siêu nặng đã bị bao vây bởi sự chậm trễ phát triển và chi phí vượt mức, nhưng hỗ trợ hàng chục nghìn công việc ở Alabama và California và được những người ủng hộ coi là trọng tâm trong kế hoạch thăm dò của NASA và là con đường duy nhất dẫn tới mốc thời gian năm 2024 của Trump cho sứ mệnh Artemis.

Các nhà phê bình cho rằng công nghệ cũ kỹ của tên lửa của Boeing và chi phí phóng từ 1 tỷ đô la trở lên cho mỗi nhiệm vụ sẽ khiến Nhà Trắng hoặc Quốc hội xem xét chính thức về chương trình, đặc biệt nếu SpaceX và Blue Origin có thể cung cấp tên lửa mới với chi phí thấp hơn.

Chi phí chỉ khoảng 90 triệu đô la để bay chiếc Falcon Heavy khổng lồ với mực tiêu tốn ít năng lượng của Musk và khoảng 350 triệu đô la mỗi lần phóng cho chiếc Delta IV Heavy kế thừa của United Launch Alliance.

Hai người cho biết chính sách không gian của Biden sẽ thích lựa chọn SLS hơn so với các lựa chọn thay thế thương mại mới hơn từ những người chơi “không gian mới”. Sự lựa chọn của ông ấy đối với quản trị viên NASA, chiến dịch của ông muốn giao cho một phụ nữ lãnh đạo, sẽ càng làm ảnh hưởng nặng đối với các công nghệ vũ trụ mới của những hãng mới.

Doug Loverro, cựu giám đốc NASA đã tổ chức các chuyến bay đưa con người lên không gian vũ trụ, cho biết NASA đã từng coi SLS là phương tiện duy nhất có thể đưa con người lên Mặt trăng trong thời gian tới.

“Nhưng đó có phải là hướng đi lâu dài để tiếp tục theo đuổi không?” Loverro đặt câu hỏi.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Sự khác biệt về định hướng phát triển không gian vũ trụ của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ