Sự cố từ module Nauka của Nga khiến Trạm Vũ trụ Quốc tế mất kiểm soát thời gian ngắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã bị mất kiểm soát trong một thời gian ngắn khi một module nghiên cứu mới đến của Nga vô tình khai hỏa các động cơ đẩy của nó.

Theo ABC News, vụ khai hỏa xảy ra vài giờ sau khi module cập bến ISS vào thứ Năm (ngày 29/7), đẩy tổ hợp quỹ đạo khỏi cấu hình bình thường trong 47 phút.

Vị trí của trạm đóng vai trò quan trọng trong việc thông tin liên lạc và lấy năng lượng từ các tấm pin Mặt trời. Thông tin liên lạc với bộ điều khiển mặt đất cũng bị ngắt 2 lần trong vài phút.

NASA cho biết các nhân viên điều khiển bay đã giành lại quyền kiểm soát bằng cách sử dụng các bộ phận đẩy trên các đơn vị khác của Nga tại trạm để con tàu hoạt động ổn định và an toàn trở lại.

Trong một cuộc họp báo vào chiều muộn, Giám đốc chương trình trạm vũ trụ Joel Montalbano cho biết: "Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ thiệt hại nào".

"Không có nguy hiểm trực tiếp tại bất cứ thời điểm nào cho phi hành đoàn”.

Ông Montalbano cho biết phi hành đoàn thực sự không cảm thấy bất kỳ chuyển động hay rung lắc nào.

NASA cho biết trạm đã di chuyển lệch 45 độ, tức là khoảng 1/8 của một vòng tròn hoàn chỉnh.

Giám đốc chuyến bay vũ trụ của NASA Kathy Lueders gọi đó là "một giờ khá kịch tính".

Vụ việc khiến NASA phải hoãn chuyến bay thử nghiệm lặp lại đối với khoang phi hành đoàn của Boeing đã được đặt từ Florida vào chiều thứ Sáu.

Đây sẽ là nỗ lực thứ hai của Boeing để tiếp cận nhà ga cao 402 km trước khi đưa các phi hành gia lên đó; sự cố phần mềm đã xảy ra trong thử nghiệm đầu tiên.

Phòng thí nghiệm nặng 22 tấn bị trì hoãn từ lâu của Nga có tên Nauka đã đến ISS sớm hơn vào thứ Năm, tám ngày sau khi nó được phóng từ cơ sở phóng của Nga ở Baikonur, Kazakhstan.

Hình ảnh module Nauka đang tiếp cận ISS, tám ngày sau khi nó phóng từ Kazakhstan. (Ảnh: NASA)
Hình ảnh module Nauka đang tiếp cận ISS, tám ngày sau khi nó phóng từ Kazakhstan. (Ảnh: NASA)

Việc phóng Nauka, sẽ cung cấp thêm không gian cho các thí nghiệm khoa học và không gian cho phi hành đoàn, đã nhiều lần bị trì hoãn vì các vấn đề kỹ thuật. Ban đầu nó được lên kế hoạch để đưa lên vào năm 2007.

Vào năm 2013, các chuyên gia đã phát hiện ra ô nhiễm trong hệ thống nhiên liệu của Nauka, dẫn đến việc thay thế lâu dài và tốn kém. Các hệ thống khác của nó cũng trải qua quá trình hiện đại hóa hoặc sửa chữa.

Dài 13 mét, Nauka trở thành khoang mới đầu tiên cho bộ phận tiền đồn của Nga kể từ năm 2010.

Đầu tuần này, một trong những đơn vị cũ của Nga, khoang đi bộ ngoài không gian Pirs, đã được tháo dỡ khỏi trạm để giải phóng chỗ cho phòng thí nghiệm mới. Nó sẽ rơi xuống và bốc cháy trên bầu khí quyển Trái Đất ở khu vực Thái Bình Dương.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Sự cố từ module Nauka của Nga khiến Trạm Vũ trụ Quốc tế mất kiểm soát thời gian ngắn