Sự buồn chán mang lại nhiều lợi ích tích cực hơn bạn tưởng tượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả của một nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Học viện Management Discoveries cho thấy buồn chán có thể khơi dậy năng suất và sự sáng tạo.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học giao cho những người tham gia thực hiện một công việc tẻ nhạt, nhàm chán là phân loại từng bát đậu theo màu sắc. Kết quả cho thấy những người làm sau đã sáng tạo ra cách thực hiện thú vị hơn người làm trước. Những người buồn chán vì công việc này cuối cùng thực hiện vượt trội hơn cả các nghệ sĩ về cả mặt số lượng lẫn chất lượng. Nhận xét được đưa ra bởi người ngoài khách quan.

Những phát hiện đó có lẽ không có gì ngạc nhiên đối với Sandi Mann, một giảng viên tâm lý cao cấp tại Đại học Central Lancashire ở Vương quốc Anh. Mann là tác giả của cuốn The Upside of Downtime: Why Boredom Is Good (Tạm dịch: Mặt tốt của những lúc chán nản: Lý do buồn chán lại đâm hay?).

Đây là lý do tại sao cảm thấy buồn chán có thể là một điều tốt cho óc tưởng tượng và tăng năng suất công việc nếu bạn biết tận dụng nó đúng cách.

Buồn chán khơi dậy sáng tạo

Theo Mann, buồn chán về cốt lõi là sự tìm kiếm kích thích thần kinh khi không được thỏa mãn. Khi chúng ta bất lực không thể tìm thấy điều đó, thì tâm trí chúng ta sẽ tạo ra nó. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh buồn chán có thể kích hoạt khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng cách cho phép tâm trí đi lang thang và mơ mộng. Mann nói: “Khi không có cách nào khác để nhận được sự kích thích đó, bạn phải đi sâu vào suy nghĩ của mình. Rồi bạn có thể phải ngạc nhiên bởi những gì mình nghĩ ra.

Buồn chán rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn

Mann nói rằng mơ mộng có thể là “một thời gian nghỉ ngơi” và giúp bạn tạm thoát khỏi cuộc sống hàng ngày. Nhưng nó cũng có lợi khi bạn rời xa màn hình, công việc và những tác nhân gây căng thẳng khác đủ lâu để cảm thấy buồn chán. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công cụ hiện đại bao gồm email công việc, mạng xã hội và ứng dụng hẹn hò có thể làm căng thẳng sức khỏe tâm thần - vì vậy, nghỉ ngơi có thể là một cơ hội quý giá để nạp năng lượng.

Làm thế nào để cảm thấy buồn chán đúng cách

Mann nói rằng điều quan trọng là không nhầm lẫn buồn chán với thư giãn. Một hoạt động tĩnh lặng có mục đích, chẳng hạn như yoga hoặc thiền, có thể không đáp ứng được định nghĩa của việc cố gắng và không tìm thấy kích thích.

Để giải quyết cơn buồn chán thực sự, Mann gợi ý nên chọn một hoạt động đòi hỏi ít hoặc không cần tập trung - như đi bộ trên một tuyến đường quen thuộc, bơi vòng vòng hoặc thậm chí chỉ ngồi nhắm mắt - và đơn giản là để tâm trí bạn lang thang mà không cần âm nhạc hoặc sự kích thích để hướng dẫn nó.

Việc rút phích cắm điện cũng rất quan trọng trong thời gian này. Văn hóa gắn bó với điện thoại của chúng ta là nghịch lý vừa phá hủy khả năng cảm thấy buồn chán, vừa ngăn cản chúng ta thực sự được giải trí.

Khi chúng ta cố gói ghém nỗi buồn chán, thực sự lại khiến bản thân dễ buồn chán hơn. Bởi mỗi khi cầm tới điện thoại là chúng ta đã ngăn tâm trí mình đi lang thang và giải quyết tận gốc sự buồn chán. Nhà nghiên cứu Mann nói con người có thể bị nghiện tính liên tục và mới lạ của các nội dung trên điện thoại. Nó làm thay đổi khả năng chịu đựng sự buồn chán của con người hoàn toàn. Nó khiến chúng ta ngày càng cần nhiều hơn để ngừng cảm thấy buồn chán.

Lần tới nếu thấy buồn chán khi đang xếp hàng ở siêu thị, trong phòng chờ hay một cuộc họp lê thê, hãy cưỡng lại cảm giác muốn cuộn giấy. Hãy để cơn buồn chán lên tới đỉnh, để khiến trí não phải vận hành để giải quyết cơn buồn chán. Bạn sẽ thấy tâm trạng và hiệu suất công việc của mình được cải thiện một cách đáng kinh ngạc.

Lê Na

Theo Time



BÀI CHỌN LỌC

Sự buồn chán mang lại nhiều lợi ích tích cực hơn bạn tưởng tượng