Startup Mỹ hứa hẹn ra mắt máy bay không gian siêu thanh từ Los Angeles đến Tokyo trong một giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành giao thông vận tải hiện đại đang có những tiến bộ đáng kể nhờ các công nghệ thay đổi. Một công ty khởi nghiệp máy bay không gian đang hứa hẹn ra mắt các chuyến bay siêu thanh trên toàn thế giới với khả năng di chuyển đến bất cứ đâu chỉ trong khoảng một giờ. 

The Zerohedge, Venus Aerospace, một công ty khởi nghiệp của Mỹ, đang nghiên cứu chế tạo một loại máy bay chở khách có thể cách mạng hóa lĩnh vực giao thông vận tải trên thế giới với khả năng bay với tốc độ siêu thanh. Vào tháng 3, công ty đã huy động được 3 triệu USD đầu tư.

Kế hoạch của công ty là chế tạo một máy bay không gian có thể di chuyển với tốc độ siêu thanh Mach 12 (4116 m/s). Chiếc máy bay này có thể di chuyển ở rìa không gian và cho phép hành khách đi từ Los Angeles đến Tokyo chỉ trong một giờ.

Du hành trên một chiếc máy bay không gian giống như đi trên một chiếc máy bay thông thường, ngoại trừ việc phi công khởi động tên lửa đẩy giữa chuyến bay để đẩy nó đến rìa không gian. Máy bay sau đó bay trở lại bầu khí quyển và có thể hạ cánh xuống bất kỳ sân bay thông thường nào.

Người khởi nghiệp công ty Venus là hai cựu nhân viên của Virgin Orbit: Sarah Duggleby, một kỹ sư phóng và chồng bà, Andrew, người quản lý các hoạt động phóng, tải trọng và đẩy.

Andrew Duggleby nói với Bloomberg: “Cứ vài thập kỷ một lần, con người lại cố gắng thực hiện điều này. Lần này, nó sẽ hoạt động".

Gia đình Duggleby cho biết kế hoạch không gian của họ gồm có động cơ, cánh, bộ hạ cánh và động cơ phản lực hiệu quả hơn cho phép máy bay không gian cất cánh như một chiếc máy bay thương mại thông thường.

Jack Fisher, một cựu phi hành gia NASA, người đã phân tích các kế hoạch của công ty Venus, cho biết việc gia tốc ban đầu của máy bay siêu thanh sẽ khiến bạn cảm thấy như bạn bị ném trở lại chỗ ngồi của mình. Tuy nhiên, cảm giác này nhanh chóng biến mất vì "bạn di chuyển quá nhanh đến mức bạn thậm chí không còn cảm thấy nó nữa”.

Ba mô hình với quy mô khác nhau của máy bay không gian sẽ được thử nghiệm vào mùa hè này. Dự án dự kiến sẽ mất ít nhất một thập kỷ thử nghiệm trước khi thương mại hóa.

Nếu công nghệ mới hoạt động, Venus sẽ phải quyết định xem chiếc máy bay này dành cho mục đích thương mại hay quân sự trước. Hiện tại, Không quân Hoa Kỳ có tài trợ cho nhóm nghiên cứu của vợ chồng Duggleby, với hàng chục nhân viên.

Sassie Duggleby gợi ý chiếc máy bay không gian siêu nhanh dành cho "những người bình thường".

Vào cuối thập kỷ này, trước khi có máy bay không gian siêu thanh, có lẽ máy bay siêu thanh sẽ được thương mại hóa trước. Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã ban hành các quy định mới về du lịch siêu thanh khi ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp đang nghiên cứu phát triển máy bay siêu thanh.

Văn Thiện

Theo Zerohedge

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Startup Mỹ hứa hẹn ra mắt máy bay không gian siêu thanh từ Los Angeles đến Tokyo trong một giờ