SpaceX ký liên minh với Google Cloud để cung cấp dịch vụ Internet Starlink

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm tuần này, Google Cloud thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận với công ty SpaceX để cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink. Về phần mình, gã khổng lồ công nghệ thuộc sở hữu của Alphabet sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây của mình cho dự án kết nối của Elon Musk.

Theo Entrepreneur, thỏa thuận này cho phép SpaceX lắp đặt các thiết bị đầu cuối mặt đất của Starlink trong các trung tâm dữ liệu đám mây của Google. Từ đó, các trung tâm này sẽ kết nối với vệ tinh Starlink.

Khách hàng của Musk sẽ có thể truy cập Internet từ cơ sở hạ tầng của Google, trong khi gã khổng lồ công nghệ sẽ có thể cung cấp kết nối nhanh hơn và an toàn hơn ở các khu vực khó tiếp cận, chẳng hạn như các vùng nông thôn rộng lớn.

Google cho biết trong một tuyên bố, dịch vụ Internet vệ tinh này sẽ được cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp của cả hai công ty từ nửa cuối năm 2021. Những thiết bị đầu cuối Starlink đầu tiên trong trung tâm dữ liệu của Google sẽ được đặt tại Ohio, Hoa Kỳ. Phần còn lại của các trung tâm dữ liệu sẽ được công bố trong những tháng tới.

Urs Hölzle, phó chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng của Google Cloud cho biết: “Các ứng dụng và dịch vụ chạy trên đám mây có thể thay đổi đối với các tổ chức, cho dù chúng hoạt động trong môi trường nối mạng hay từ xa”. Giám đốc điều hành cũng đảm bảo rằng SpaceX sẽ giúp cung cấp "quyền truy cập linh hoạt, an toàn và nhanh chóng vào các ứng dụng và dịch vụ quan trọng mà khách hàng cần để thiết bị của họ luôn hoạt động”.

Đừng quên rằng vào năm 2015, Google đã đầu tư 900 triệu USD vào SpaceX. Điều này có thể giúp gã khổng lồ tiếp cận với công nghệ của công ty hàng không vũ trụ của Elon Musk trong tương lai.

Google và SpaceX liên minh chống lại Amazon

Liên minh Google và SpaceX này cũng củng cố vị thế của cả hai công ty trong cuộc cạnh tranh với các dịch vụ đám mây của Amazon, công ty của tỷ phú Jeff Bezos. Amazon hiện đang cung cấp dịch vụ lưu trữ trên đám mây AWS và cũng có kế hoạch phóng khoảng 3.000 vệ tinh lên quỹ đạo với dự án Kuiper để cung cấp Internet vệ tinh.

Hiện tại, SpaceX đã đưa 1.625 vệ tinh lên quỹ đạo, trong đó 1.550 vệ tinh đang hoạt động và cung cấp Internet vệ tinh thử nghiệm beta cho khách hàng ở nhiều nơi trên thế giới. Trên thực tế, bạn đã có thể yêu cầu dịch vụ Starlink ở Mexico. Trong khi đó, Amazon chỉ sắp ra mắt sản phẩm của riêng mình.

Tháng 10 năm ngoái, Microsoft cũng đạt được một thỏa thuận tương tự với SpaceX để kết nối đám mây Azure của họ với Starlink và sử dụng vệ tinh này để cung cấp các trung tâm dữ liệu di động trên toàn cầu.

Văn Thiện

Theo Entrepreneur

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

SpaceX ký liên minh với Google Cloud để cung cấp dịch vụ Internet Starlink