SpaceX hoàn thành thử nghiệm lớn cuối cùng trước khi đưa phi hành gia lên vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

SpaceX đã thực hiện chuyến bay thử đầy kịch tính vào Chủ nhật ngày 19 tháng 1 của viên nang Crew Dragon trên Bờ biển Không gian Florida (Florida’s Space Coast), theo tin từ Spaceflightnow.

Buổi thử nghiệm nhằm kiểm tra khả năng thoát hiểm của viên nang chứa phi hành đoàn giả (bằng hình nộm) khi tên lửa bị trục trặc và phát nổ. Đây là buổi thử nghiệm lớn cuối cùng trước khi đưa hai phi hành gia của NASA bay vào Trạm Không gian Quốc tế ngay trong mùa xuân này.

Kịch bản của chuyến bay thử nghiệm bao gồm một sự cố của tên lửa Falcon 9 xảy ra khoảng một phút rưỡi sau khi rời khỏi Trung tâm vũ trụ Kennedy. Tên lửa được trang bị bộ tăng áp giai đoạn đầu có thể sử dụng nhiều lần và đã bay ba lần trước đó. Lần này, nó nổ tung thành một quả cầu lửa trên Đại Tây Dương trong khi viên nang chứa phi hành gia đã rời khỏi đỉnh bệ phóng nhờ lực đẩy mạnh mẽ từ tám động cơ SuperDraco.

Hình ảnh tên lửa Falcon 9 phát nổ:

Các động cơ SuperDraco - được gắn xung quanh viên nang chứa phi hành đoàn - đã bắn khoảng tám giây để mang phi hành đoàn cách xa tên lửa Falcon 9 sau khi động cơ với bộ tăng áp giai đoạn đầu ngừng hoạt động.

Theo Elon Musk, người sáng lập và giám đốc điều hành của SpaceX, Crew Dragon được phóng lên quỹ đạo với tốc độ tối đa khoảng Mach 2,2 (754,6 m / s) và độ cao cực đại khoảng 131.000 feet (39,9288 km). Viên nang sau đó triển khai bốn dù chính và hạ xuống biển Đại Tây Dương cách điểm bay khoảng 20 dặm (32 km) về phía đông của Trung tâm vũ trụ Kennedy.

Video thử nghiệm tên lửa:

Musk, các quan chức NASA và các phi hành gia của đều hài lòng với hiệu suất của hệ thống thoát hiểm của Crew Dragon.

“Tôi đang rất hưng phấn”, ông Musk nói. “Cuộc thử nghiệm thật tuyệt vời... Chúng tôi đang mong chờ bước tiếp theo”.

NASA đã ký thỏa thuận với SpaceX trị giá hơn 3,1 tỷ USD kể từ năm 2011 để tài trợ cho việc thiết kế, phát triển, xây dựng và thử nghiệm tàu vũ trụ Crew Dragon.

Video viên nang Crew Dragon trở về cảng Canaveral, Florida sau thử nghiệm:

Bước quan trọng tiếp theo của chương trình Crew Dragon là chuyến đi đầu tiên lên vũ trụ với các phi hành gia thật. Thử nghiệm thoát hiểm của phi hành đoàn Dragon vào Chủ nhật là buổi kiểm tra lớn cuối cùng của tàu vũ trụ Crew Dragon quy mô đầy đủ trước khi ra mắt chính thức.

Văn Thiện (lược dịch)

Theo Spaceflightnow



BÀI CHỌN LỌC

SpaceX hoàn thành thử nghiệm lớn cuối cùng trước khi đưa phi hành gia lên vũ trụ