Sóng thần - mối đe dọa đối với các thành phố ven biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ 20 quốc gia đã xác định được 47 vấn đề cản trở việc ngăn chặn sóng thần và hậu quả của nó. Dựa trên phân tích đã thực hiện, các chuyên gia hàng đầu thế giới về các hiểm họa tự nhiên đã đưa ra các hướng nghiên cứu khoa học sâu hơn.

Các vấn đề chính được xác định trong nghiên cứu đánh giá, được đăng trên Frontiers in Earth Science., có liên quan đến khoảng trống lớn và thiếu kiến ​​thức về sóng thần. Bên cạnh đó, các quan sát chưa được ghi chép đầy đủ và các phương pháp xử lý thông tin cũng không hoàn hảo. Một trong những lý do là thiếu sự phối hợp nỗ lực của các quốc gia mà việc nghiên cứu và dự báo sóng thần, dự báo các nguy cơ tương ứng và chuẩn bị cho việc đẩy lùi các mối đe dọa là rất quan trọng.

“Những phương pháp tiếp cận vẫn chưa được xác định thống nhất. Phương pháp xác suất có khả năng không tương thích, được sử dụng ở các khu vực khác nhau trên thế giới, và nguyên nhân gây ra các đợt sóng thần khác nhau thường được coi là độc lập với nhau”, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Maria Gritsevich, nhà nghiên cứu cấp cao tại phòng thí nghiệm Extra Terra Consortium tại Đại học Liên bang Ural và Viện Nghiên cứu Không gian Địa lý Phần Lan, chỉ ra rằng nguy cơ tiểu hành tinh, sao chổi là một trong những nguyên nhân có liên quan đến nguồn gốc của sóng thần.

Vụ va chạm của một tiểu hành tinh vào Vịnh Mexico cách đây 65 triệu năm đã dẫn đến sự tuyệt chủng của một số lượng lớn các loài động vật, bao gồm cả khủng long.

Vụ va chạm của một tiểu hành tinh vào Vịnh Mexico cách đây 65 triệu năm đã dẫn đến sự tuyệt chủng của một số lượng lớn các loài động vật, bao gồm cả khủng long. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Maria Gritsevich nói: “Khoa học chỉ biết đến hơn một triệu tiểu hành tinh trong Hệ mặt trời. Tuy nhiên, ước tính có hơn 150 triệu tiểu hành tinh có kích thước vượt quá 100 mét đang quay xung quanh Mặt trời. Vì đại dương chiếm hơn 70% bề mặt Trái đất, nên sự va chạm của bất kỳ thiên thể nào trong số này với hành tinh của chúng ta có thể gây ra sóng thần rất mạnh. Hãy nhớ lại rằng tác động của một tiểu hành tinh vào Vịnh Mexico cách đây 65 triệu năm đã dẫn đến sự tuyệt chủng của một số lượng lớn các loài động vật, bao gồm cả khủng long”.

Nguồn gốc trên Trái đất của sóng thần có thể là do sự dao động mạnh và nhanh bất thường của áp suất khí quyển, núi lửa phun trào và động đất (trên cạn và dưới nước), chuyển động của lớp vỏ Trái đất và lở đất. Thường thì các lực này có mối liên hệ với nhau. Tuy nhiên, nhân loại không có dữ liệu lịch sử chi tiết và đáng tin cậy hiện đại để tính đến sự phụ thuộc lẫn nhau của các yếu tố này. Điều này dẫn đến việc khó dự đoán thời gian và địa điểm của từng đợt sóng thần tiếp theo, theo Scitechdaily.

Hơn nữa, vì không chắc chắn nên các nhà khoa học nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên gây ra sóng thần thường bỏ qua mối liên hệ giữa các lực này với nhau. Mặc dù sóng thần thậm chí có thể tàn phá và khiến nhiều người chết hơn. Theo các tác giả của nghiên cứu, cách tiếp cận này là đặc trưng theo từng ngành khoa học, ví dụ, đối với các nhà núi lửa học. Kết quả là, việc phân tích hệ thống thông tin về sóng thần trong các nghiên cứu về núi lửa thường bỏ qua các tác giả của trạng thái đánh giá khác. Ngoài ra, sức mạnh của các công nghệ máy tính được sử dụng để dự đoán sóng thần là không đủ để đáp ứng các thách thức. Bản thân các mô hình số quá phức tạp và tốn kém.

Do nhiều nguyên nhân, nhiều thành phố ven biển, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, chưa sẵn sàng “đón nhận” sóng thần và đánh giá đầy đủ những thiệt hại, tổn thất có thể xảy ra. Điều này được phản ánh trong việc xây dựng các tòa nhà và công trình kiến ​​trúc, trường học và bệnh viện, xí nghiệp công nghiệp, bến cảng, cầu đường, nhà máy điện (bao gồm cả các nhà máy nguyên tử). Cơ sở lưu trữ khí đốt và dầu mỏ, và nhiều phương tiện thông tin liên lạc khác đang bị đe dọa và hủy diệt. Quan trọng nhất, cuộc sống của nhiều người cũng vậy.

Các tác giả của bài đánh giá cho biết: “Các tòa nhà thường được sử dụng làm nơi trú ẩn sơ tán. Sóng thần ảnh hưởng đến các tầng dưới của một tòa nhà cao tầng, trong khi tải trọng địa chấn ảnh hưởng đến các tầng trên. Nhưng các hiệu ứng sóng thần như xói mòn tầng hầm và tác động của các mảnh vỡ hiếm khi được mô phỏng. Những tác động này vẫn còn đang được điều tra".

Do đó, không có ý tưởng rõ ràng về thiệt hại kinh tế tiềm năng và chi phí cần thiết để chống lại sóng thần và hậu quả của chúng. Chất lượng quản lý rủi ro thiên tai sẽ như thế nào, ai, cái gì và tác hại ra sao cần được xem xét cẩm trọng và chu đáo. Chi phí và cách bảo vệ là những vấn đề đang được quan tâm. Trong nhiều trường hợp các nguồn hỗ trợ đến chậm khiến các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề ở vị trí chịu nhiều ảnh hưởng của sóng thần. Đặc biệt là trong những giờ và ngày đầu tiên sau sự kiện.

“Chúng tôi kêu gọi việc tạo ra và liên tục làm giàu các cơ sở dữ liệu thống nhất", Maria Gritsevich nói: "Nghiên cứu cần thiết và trao đổi thông tin thường xuyên giúp cải thiện phương pháp phân tích và mô hình hóa. Cũng như lập kế hoạch cẩn thận cho các hành động trong trường hợp xảy ra thảm họa thiên nhiên. Chúng tôi tin rằng với nguồn kinh phí phù hợp, với sự sẵn có của các thiết bị khoa học và công nghệ cần thiết, hoàn toàn có thể thu hẹp khoảng cách trong việc hiểu biết về hiện tượng sóng thần mà chúng tôi đã xác định”.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Sóng thần - mối đe dọa đối với các thành phố ven biển