Snapchat, mạng xã hội mới nhất có động thái chống lại Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Tư (3/6), Snapchat, ứng dụng truyền thông xã hội, cho biết họ sẽ không còn quảng bá tài khoản của Tổng thống Trump trong tab “Khám phá” (Discover) của mình. Việc này diễn ra một tuần sau các cuộc đấu tranh giữa tổng thống và các công ty truyền thông xã hội.

Tài khoản của ông Trump, realdonaldtrump, vẫn có mặt trên ứng dụng Snapchat và mọi người vẫn có thể tìm và đăng ký, nhưng nó sẽ không được hiển thị trong tab gợi ý để người dùng xem hoặc theo dõi.

Phát ngôn viên của Snapchat, Rachel Racusen nói: “Chúng tôi sẽ không khuếch đại những tiếng nói kích động bạo lực chủng tộc và sự bất công bằng cách cho họ quảng bá miễn phí trên tab Khám phá. Bạo lực chủng tộc và sự bất công không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và chúng tôi sát cánh cùng tất cả những ai tìm kiếm hòa bình, tình yêu, bình đẳng và công lý ở Mỹ”.

Snapchat, một ứng dụng phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ những bức ảnh, video và “những câu chuyện” bị giới hạn về thời gian. Ứng dụng có 229 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, lớn hơn cả Twitter triệu 166 triệu người.

Bloomberg đưa tin đầu tháng này rằng tài khoản của Tổng thống Trump có 1,5 triệu người dùng theo dõi trên Snapchat, tăng gấp 3 lần trong 8 tháng qua.

Snap, công ty mẹ của ứng dụng Snapchat, không đưa ra cụ thể bài đăng nào bị cáo buộc kích động bạo lực.

Phản ứng lại động thái của Snap, Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tuyên bố rằng Snapchat đang cố gắng “gian lận cuộc bầu cử năm 2020” bằng cách “sử dụng trái phép tài trợ của công ty để quảng bá cho Joe Biden và ngăn chặn Trump”.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cũng cáo buộc Giám đốc điều hành Snapchat Evan Spiegel là một người “cực tả”, người mà “thà quảng bá các video bạo loạn cực tả và khuyến khích người dùng của họ tiêu diệt nước Mỹ hơn là chia sẻ những lời tích cực về sự thống nhất, công bằng và luật pháp và trật tự từ Tổng thống”.

Chiến dịch này khẳng định: “Snapchat ghét việc rất nhiều người dùng của họ xem nội dung của Tổng thống và vì vậy họ đang tích cực tham gia vào việc đàn áp cử tri. Nếu bạn là một người cánh hữu, [Snapchat không] muốn nghe bạn nói, họ không muốn bạn bỏ phiếu. Họ coi bạn là một người đáng trách và không muốn bạn tồn tại trên nền tảng của họ”.

Tài khoản Snapchat của ông Trump dường như chủ yếu đăng các video về những người ủng hộ và các clip tin tức về các hoạt động của ông. Các bài đăng gần đây bao gồm một ảnh chụp màn hình thông điệp bày tỏ lời chia buồn sau khi David Dorn, một đội trưởng cảnh sát đã nghỉ hưu, bị giết bởi những kẻ cướp bóc ở St. Louis, Missouri.

Trước đó, một mạng xã hội khác là Twitter cũng thêm “nhãn kiểm tra thực tế” vào hai trong số các tweet của ông Trump khi ông cho rằng các lá phiếu gửi qua thư là lừa đảo. Cuối tuần trước, Twitter đã dán nhãn và hạn chế sự lan truyền của một tweet của Trump và Nhà Trắng vì cho rằng “tôn vinh bạo lực”.

Để đáp lại hành động của của Twitter, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp vào ngày 28/5 nhằm vào các công ty mạng xã hội. Ông Trump nói động thái này là để “bảo vệ tự do ngôn luận khỏi những nguy hiểm nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ”.

Sắc lệnh của ông Trump chỉ đạo Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), xây dựng các quy định cho những nội dung “phù hợp” hay không phù hợp được lưu hành trên các nền tảng trực tuyến. Ngoài ra, sắc lệnh có thể buộc các công ty công nghệ phải cung cấp lý do, cách kháng cáo và thời gian phản hồi trước khi thực hiện một biện pháp hạn chế đối với nội dung được đăng bởi người dùng.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times, Washington Post



BÀI CHỌN LỌC

Snapchat, mạng xã hội mới nhất có động thái chống lại Tổng thống Trump