Bằng chứng về sự lan truyền SARS-CoV-2 ở nhà tắm Trung Quốc cho thấy virus này không bị suy yếu bởi nhiệt độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy virus SARS-CoV-2 (COVID-19) vẫn có thể lây truyền giữa người với người trong điều kiện nóng ẩm tại nhà tắm công cộng.

Để xác định xem liệu nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến virus SARS-CoV-2 hay không, nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi Tiến sĩ Chao Luo đến từ Đại học Y khoa Nam Kinh, Trung Quốc đã theo dõi một nhóm 9 người đàn ông trong độ tuổi từ 24 đến 50. Nhóm người này đã bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán sau khi đến nhà tắm công cộng Hoài An, cách tâm dịch Vũ Hán khoảng 700 km về phía đông bắc.

Trong 9 người này, 8 người đã đến hoặc làm việc nhà tắm, và bị nhiễm SARS-CoV-2 chỉ vài ngày sau khi một người đàn ông mắc COVID-19 đã đến đây. Nhà tắm rộng 300 m2, có hồ bơi, vòi hoa sen và phòng tắm hơi được những người đến tắm dùng chung. Các khu vực trong nhà tắm này có nhiệt độ từ 25 đến 41°C và độ ẩm khoảng 60%.

Các nhà khoa học đã thu thập các mẫu bệnh phẩm họng của 9 người này trong thời gian nằm viện từ ngày 25/1 đến ngày 10/2 và xác nhận rằng họ đã bị nhiễm COVID-19.

Dữ liệu của bệnh viện tiết lộ rằng bệnh nhân ban đầu - người đàn ông siêu lây nhiễm - đã đến Vũ Hán trước khi đến nhà tắm vào ngày 18/1. Ông này bị sốt vào ngày hôm sau (19/1) và được chẩn đoán mắc COVID-19 trong vòng một tuần. Vào ngày 18/1, 7 bệnh nhân khác cũng tắm vòi sen, sử dụng phòng tắm hơi và bơi trong cùng khu vực với người đàn ông siêu lây nhiễm. Trong khoảng từ 6 đến 9 ngày sau khi đến nhà tắm, những người này bắt đầu biểu hiện các triệu chứng như sốt, ho, đau đầu và tức ngực. Người thứ 9 là một nhân viên của nhà tắm và trải qua giai đoạn khởi phát bệnh vào ngày 30/1 - 11 ngày sau khi bệnh nhân ban đầu đến nhà tắm.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng tốc độ lây truyền của virus SARS-CoV-2 bị suy yếu đáng kể trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao. Tuy nhiên, đánh giá từ các kết quả của nghiên cứu này cho thấy, khả năng truyền bệnh của virus này không có dấu hiệu suy yếu trong điều kiện ấm và ẩm ướt”.

Virus SARS-Cov-2 có mối liên hệ chặt chẽ với các chủng virus corona từng gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), và được cho là có tốc độ lây truyền cao hơn. Bệnh COVID-19 có thể lây lan qua các giọt hô hấp và tiếp xúc vật lý, và thời gian ủ bệnh thông thường từ 3-7 ngày. Tuy nhiên, những người nhiễm bệnh này có thể không có triệu chứng trong tối đa 2 tuần. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các virus corona tương tự có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng còn quá sớm để xác định nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến SARS-CoV-2 như thế nào.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ: “Thông thường, trong môi trường nhiệt độ và độ ẩm cao, các loại virus corona có thời gian sống ngắn hơn so với môi trường mát hoặc khô ráo. Tuy nhiên tại thời điểm này, chúng tôi không có dữ liệu trực tiếp về virus SARS-CoV-2 và dữ liệu trực tiếp cho thấy virus này ngừng hoạt động do nhiệt độ”.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu chỉ xét một trường hợp. Do đó, nghiên cứu chủ yếu dựa trên các dữ liệu quan sát được và có thể khó lặp lại. Các phát hiện cũng nghiên cứu này có thể không nhất thiết đúng khi áp dụng cho số đông.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cho rằng những kết quả của nghiên cứu này cũng đã cung cấp một manh mối dịch tễ học tiềm năng về virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) vào ngày 30/3.

Văn Thiện

Theo iflscience, dailymail

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bằng chứng về sự lan truyền SARS-CoV-2 ở nhà tắm Trung Quốc cho thấy virus này không bị suy yếu bởi nhiệt độ