Sao băng 'cực lớn' như quả cầu lửa thắp sáng bầu trời Vương quốc Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngôi sao băng rất sáng, được gọi là quả cầu lửa, đã được các camera ghi lại trên khắp đất nước Anh.

Một ngôi sao băng lớn đã tỏa sáng trên bầu trời Vương quốc Anh vào đêm Chủ nhật (28/2), làm hài lòng những người may mắn quan sát được nó.

Sao băng được phát hiện ngay trước 10 giờ tối và có thể nhìn thấy trong khoảng bảy giây. Nó đã được ghi lại trên các chuông cửa tích hợp camera an ninh ở Manchester, Cardiff, Honiton, Bath, Midsomer Norton và Milton Keynes.

Hiệp hội mạng lưới sao băng của Vương quốc Anh, một nhóm các nhà thiên văn nghiệp dư đã sử dụng máy ảnh để ghi lại những lần nhìn thấy sao băng trên khắp Vương quốc Anh kể từ năm 2012, cho biết thiên thạch này là một quả cầu lửa và viết trên Twitter, “Từ hai video, chúng tôi thấy đó là một thiên thạch di chuyển chậm với sự phân mảnh có thể nhìn thấy rõ ràng”.

Thiên thạch là các tảng vật chất không gian bốc cháy khi chúng rơi vào bầu khí quyển của Trái đất. Quả cầu lửa là những thiên thạch đặc biệt sáng mà theo lý thuyết có thể nhìn thấy trong ánh sáng ban ngày. Theo Hiệp hội Sao băng Hoa Kỳ (AMS), ánh sáng của các quả cầu lửa nói chung có cường độ -4, sáng như hành tinh Sao Kim khi được nhìn thấy vào buổi tối hoặc buổi sáng. Ánh sáng của Mặt trăng tròn có cường độ -12,6 trong khi mặt trời là -26,7.

AMS cho biết trong khi “vài nghìn thiên thạch có cường độ quả cầu lửa xuất hiện trong bầu khí quyển của Trái đất mỗi ngày”, hầu hết đều rơi xuống đại dương hoặc các khu vực không có người ở.

Hiệp hội mạng lưới sao băng của Vương quốc Anh cho biết hơn 120 người đã báo cáo rằng họ đã nhìn thấy sao băng vào đêm Chủ nhật (28/2).

Một người dùng Twitter đã viết về quả cầu lửa: “Đầu tiên tôi nghĩ đó là một ngôi sao sáng hoặc một chiếc máy bay, sau đó nó lớn hơn và nhanh hơn, sau đó một tia sáng cực lớn thắp sáng bầu trời và nó bùng phát thành một ngôi sao chổi khổng lồ với tia lửa màu cam theo sau, như một cuộc bắn pháo hoa khổng lồ!"

Những người khác nói đùa rằng đó là sự trả thù cho chuyến hạ cánh trên sao Hỏa của Nasa’s Perseverance vào tuần trước. Chiếc xe robot đã chia sẻ những hình ảnh và bản ghi âm đầu tiên về âm thanh của nó trên Hành tinh Đỏ.

Ánh Dương

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Sao băng 'cực lớn' như quả cầu lửa thắp sáng bầu trời Vương quốc Anh