Nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan lên kế hoạch di dời khỏi Trung Quốc, xây nhà máy 12 tỷ USD ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 12 tỷ USD ở Arizona, Hoa Kỳ, tạo ra hơn 1.600 việc làm và hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Trump trong nỗ lực giảm thiểu sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng công nghệ quan trọng ở nước ngoài.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết: “Nhà máy TSMC ở Arizona sẽ giúp tăng cường sự độc lập kinh tế, sự an toàn và khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ; và củng cố sự dẫn đầu của chúng tôi trong sản xuất công nghệ cao”.

Công ty Đài Loan, với mức vốn hóa thị trường ước tính hơn 255 tỷ USD là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, cho biết họ dự định bắt đầu đầu tư vào năm 2021 và sẽ phát triển một xưởng chế tạo bán dẫn 5 nanomet hiện đại. Các chip mà xưởng này tạo ra có thể được sử dụng trong các thiết bị liên lạc và quốc phòng cao cấp.

Ông Pompeo cho biết: “Với sự cam kết của TSMC, các chip công nghệ cao sẽ lại được sản xuất tại Mỹ - nơi phát minh ra ngành công nghiệp bán dẫn”.

Ông nói thêm: “Những con chip này sẽ được sử dụng trong mọi thứ, từ trí thông minh nhân tạo cho đến các trạm cơ sở 5G và thậm chí cả máy bay F-35”.

Ông Pompeo cũng cho biết thỏa thuận này củng cố mối quan hệ song phương với Đài Loan, nơi ông gọi là “một nền dân chủ sôi động và phục vụ lợi ích toàn thế giới”.

Nhà sản xuất chip Đài Loan cho biết theo kế hoạch, việc xây dựng nhà máy sẽ mất hơn 9 năm và khi hoàn thành, nó có thể xử lý tới 20.000 tấm silicon mỗi tháng.

TSMC cho biết trong một tuyên bố: “Dự án này có tầm quan trọng chiến lược đối với một hệ sinh thái bán dẫn sôi động và cạnh tranh của Hoa Kỳ, cho phép các công ty hàng đầu của Mỹ chế tạo các sản phẩm bán dẫn tiên tiến của họ trong nước”.

Động thái này dường như là một chiến thắng cho chính quyền Trump trong nỗ lực di dời các chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu khỏi Trung Quốc.

Việc này xuất hiện khi Tổng thống Donald Trump đã tăng cường chỉ trích các hoạt động thương mại và sự vô trách nhiệm trong việc xử lý sự bùng phát virus Corona Vũ Hán (COVID-19) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tổng thống Trump từ lâu đã cam kết sẽ di chuyển chuỗi sản xuất ở nước ngoài trở về Mỹ. Hiện tại, sự suy thoái kinh tế mạnh mẽ do đại dịch toàn cầu gây ra càng thúc đẩy chính phủ Hoa Kỳ chấm dứt hoạt động của các công ty Mỹ ở Trung Quốc và rộng hơn là giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở nước ngoài.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Maria Bartiromo của đài Fox Business hôm thứ Năm (14/5), Tổng thống Trump nói : “Chúng tôi có một chuỗi cung ứng mà mọi thứ được sản xuất ở tất cả các nơi khác nhau trên thế giới”.

Tổng thống nói thêm: “Và khi một phần nhỏ của thế giới trở nên tồi tệ thì toàn bộ sự việc bị rối tung. Do đó, chúng ta nên có tất cả ở Hoa Kỳ”.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross coi thỏa thuận này như “một dấu hiệu khác cho thấy chương trình nghị sự chính sách của Tổng thống Trump đã dẫn đến sự phục hưng trong sản xuất của Mỹ”.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross lắng nghe trong một cuộc họp tại Phòng Nội các của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 21/102019.
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross lắng nghe trong một cuộc họp tại Phòng Nội các của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 21/102019. (Alex Wong / Getty Images)

TSMC là nhà cung cấp chính cho những gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ như Apple và Qualcomm, cũng như các công ty Trung Quốc như Huawei. Washington đã liệt Huawei, công ty có mối liên hệ chặt chẽ với ĐCSTQ, vào danh sách đen về thương mại do những cáo buộc về mối đe dọa an ninh do công ty này gây ra.

Theo Reuters, các nhà phân tích của Credit Suisse và JP Morgan tin rằng bằng cách tuyên bố đầu tư vào Hoa Kỳ, nhà sản xuất chip Đài Loan hy vọng chính quyền Trump có thể bỏ hoặc trì hoãn kế hoạch yêu cầu giấy phép xuất khẩu chất bán dẫn được sản xuất bởi công nghệ sản xuất chip do Mỹ thiết kế. Quy tắc mới được đề xuất sẽ cho phép Bộ Thương mại ngăn chặn việc bán chip do TSMC sản xuất cho Huawei, chiếm khoảng 14% doanh số của công ty Đài Loan.

Ông Eric Sayers, một chuyên gia an ninh châu Á và là trợ lý cao cấp tại Trung tâm tư vấn An ninh Mới của Mỹ, nói với tờ Financial Times rằng quyết định của TSMC đã nhấn mạnh ý định của công ty - hỗ trợ phát triển hệ sinh thái vi điện tử tiên tiến tại Hoa Kỳ.

Ông cho biết: “Việc duy trì đứng đầu trong ngành này sẽ rất quan trọng đối với khả năng cạnh tranh kinh tế và quân sự trong tương lai. Ở cấp độ địa chính trị, tôi không thể nghĩ ra một ý tưởng nào để gắn kết Hoa Kỳ và Đài Loan tốt hơn việc hợp tác để đảm bảo thế giới tự do luôn dẫn đầu”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan lên kế hoạch di dời khỏi Trung Quốc, xây nhà máy 12 tỷ USD ở Mỹ