Rừng Amazon đang thải CO2 nhiều hơn lượng hấp thụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rừng Amazon tại Brazil đã thải ra khí quyển nhiều hơn gần 20% carbon dioxide trong thập kỷ qua so với lượng carbon mà nó hấp thụ.

Thông thường, rừng hấp thụ một lượng lớn khí carbon dioxide (CO2) từ bầu khí quyển của Trái đất. Qua đó, rừng trở thành một yếu tố quan trọng trong quá trình giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, con người có thể đã khiến Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, trở thành nơi phát thải thay cho việc hấp thụ khí nhà kính.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học sử dụng máy bay đo mức CO2 trên độ cao 4.500 m so với rừng. Lượng khí thải từ rừng rậm Amazon đo được hiện lên tới 1 tỷ tấn CO2 mỗi năm. Phần lớn lượng khí thải này đến từ các đám cháy rừng do người dân đốt để lấy đất phục vụ nông nghiệp và công nghiệp, chủ yếu là cho sản xuất thịt bò và đậu nành.

Nhưng dù không có các đám cháy này, nhiệt độ cao và hạn hán cũng đã khiến khu vực phía Đông Nam Amazon trở thành “nguồn phát” CO2, thay vì bể hấp thụ, theo các nhà khoa học.

Theo một báo cáo mới xuất bản trên tạp chí Nature Climate Change hôm 29/4, dựa trên các nghiên cứu trước đây sử dụng dữ liệu vệ tinh cho thấy Amazon thải vào khí quyển lượng CO2 nhiều hơn 20% so với lượng hấp thụ. Cụ thể, trong một thập kỷ qua, lưu vực sông Amazon của Brazil đã thải vào khí quyển 16,6 tỷ tấn CO2 so với lượng hấp thụ là 13,9 tỷ tấn,

"Đây là lần đầu tiên chúng ta có số liệu cho thấy khu vực Amazon của Brazil đã đảo lộn. Nó hiện phát thải carbon nhiều hơn lượng hấp thụ, hay nói cách khác là nơi phát thải ròng", tác giả chính của nghiên cứu Jean-Pierre Wigneron, nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Pháp (INRA) nhấn mạnh.

Dữ liệu được kiểm tra trong nghiên cứu chỉ bao gồm Brazil, nơi chiếm khoảng 60% diện tích rừng nhiệt đới Amazon. Theo các nhà khoa học, ở các quốc gia khác có rừng nhiệt đới Amazon, nạn phá rừng cũng đang gia tăng và tình trạng hạn hán diễn ra ngày càng khốc liệt hơn.

Hạn chế nạn phá rừng, đặc biệt là tình trạng cháy rừng là chìa khóa để đảo ngược xu hướng nguy hiểm này ở Amazon.



BÀI CHỌN LỌC

Rừng Amazon đang thải CO2 nhiều hơn lượng hấp thụ