Rủi ro mũi tiêm tăng cường vaccine mRNA gây viêm tim ở người trẻ tuổi tiếp tục khiến các nhà khoa học lo lắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (ngày 15/10), Tiến sĩ Ofer Levy, một thành viên bỏ phiếu của hội đồng tư vấn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cho biết nguy cơ của các mũi tiêm tăng cường vaccine COVID-19 mRNA tiếp tục khiến các nhà khoa học hàng đầu lo lắng khi cân nhắc xem liệu có nên phê duyệt liều thứ ba cho bất kỳ ai trên 12 tuổi hay không.

Ông Levy, cũng đang là giám đốc Chương trình Vaccine Chính xác tại Bệnh viện nhi Boston, phát biểu chỉ vài giờ sau khi Ủy ban Tư vấn về Vaccine và các Sản phẩm Sinh học Liên quan của FDA nhất trí khuyến nghị tiêm mũi thứ hai cho tất cả những người nhận vaccine COVID liều đơn của Johnson & Johnson trên 18 tuổi.

Ban hội thẩm trước đây đã khuyến nghị FDA chấp thuận các mũi tiêm tăng cường vaccine Moderna và Pfizer cho tất cả người cao tuổi và các nhóm có nguy cơ cao khác.

Tuy nhiên, một số thành viên ủy ban đã bày tỏ lo ngại về việc cấp phép mũi tiêm vaccine mRNA thứ ba cho người từ 12 tuổi trở lên do nguy cơ mắc hai tình trạng viêm tim hiếm gặp, viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Levy nói trong chương trình “Closing Bell” của CNBC: “Khi chúng ta xem xét các nhóm tuổi ngày càng trẻ, họ ngày càng ít có nguy cơ mắc COVID nặng, và mặt khác, có nhiều nguy cơ mắc bệnh viêm tim hơn với vaccine mRNA. Vì vậy, đó là một phân tích lợi ích rủi ro và đó là lý do tại sao bạn đang thấy cân nhắc đó”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mặc dù không phổ biến, nhưng bệnh viêm cơ tim đã được phát hiện chủ yếu ở nam thanh niên và những người trẻ tuổi từng tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna. CDC cho biết các trường hợp thường phát sinh trong vòng vài ngày sau khi tiêm phòng, thường là sau liều thứ hai, sau đó giảm dần với thuốc và nghỉ ngơi.

CDC Hoa Kỳ cho biết thêm, không giống như vaccine mRNA của Pfizer và Moderna, vaccine COVID của Johnson & Johnson không liên quan đến nguy cơ viêm tim. Hơn 15 triệu người Mỹ đã nhận được liều vaccine duy nhất từ Johnson & Johnson.

Trước đó vào tháng 8, một nghiên cứu phân tích các báo cáo được gửi đến Hệ thống Báo cáo các tác dụng phụ do tiêm vaccine (VAERS), một hệ thống báo cáo thụ động do các cơ quan y tế Hoa Kỳ điều hành, cũng cho thấy rằng: tỷ lệ các bé trai từ 12 đến 15 tuổi, có tình trạng sức khỏe bình thường và không có bệnh lý nền, có khả năng mắc chứng viêm cơ tiêm sau khi tiêm mũi thứ 2 của vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna cao hơn đến gấp 6 lần so với tỷ lệ đối tượng này phải nhập viện vì COVID-19.

Từ đó, các nhà nghiên cứu cho rằng Hoa Kỳ nên học hỏi các nước như Đức và Na Uy trong việc ngừng khuyến nghị tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ em khỏe mạnh hoặc những trẻ có nguy cơ nhiễm bệnh thấp sau khi đã mắc bệnh.

Tại sao viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim xuất hiện sau khi tiêm vaccine mRNA?

Ngay từ ngày 1/ 6, Bộ Y tế Israel cho hay, sau những quan sát ban đầu về vaccine Pfizer, họ phát hiện rằng vaccine này có thể liên quan đến chứng viêm tim ở nam giới trẻ tuổi.

Vậy những nguyên nhân nào có thể gây ra viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine mRNA?

Tiến sĩ Dong Yuhong, một chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm châu Âu, đồng thời là nhà khoa học dẫn đầu thuộc một công ty công nghệ sinh học, nói rằng vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Bà chỉ ra rằng vaccine mRNA sử dụng các đoạn gen của virus, được tiêm vào cơ thể người để tạo ra các protein đột biến, từ đó kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bản thân protein tăng đột biến có thể làm hỏng các tế bào tim của con người, điều này có thể cung cấp một số manh mối.

Một nghiên cứu của Đại học Bristol, Vương quốc Anh cho thấy có một số lượng lớn các thụ thể CD147 trên bề mặt của màng tim người, và protein đột biến có thể xâm nhập vào tế bào thông qua các thụ thể này, gây viêm và rối loạn chức năng tim mạch.

Các lý do khác cũng có thể bao gồm phản ứng tự miễn dịch hiếm gặp sau khi tiêm chủng, hoặc nhiễm virus corona trước khi tiêm chủng.

Dong Yuhong chỉ ra rằng sự xuất hiện của virus corona vẫn còn tương đối ngắn, và cộng đồng y tế chưa có hiểu biết đầy đủ về chức năng của protein tăng đột biến cũng như các thụ thể của virus lây nhiễm vào tế bào.

Bà nói: “Vaccine được thiết kế hiện tại là một phần cấu trúc bề mặt được mô phỏng từ virus". Sự xuất hiện của một số sự kiện bất ngờ trong thời gian gần đây liên quan đến vaccine "phản ánh những khoảng trống và điểm mù trong nhận thức của chúng ta về virus corona mới, vì vậy cần phải chờ đợi thêm để khám phá".

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Rủi ro mũi tiêm tăng cường vaccine mRNA gây viêm tim ở người trẻ tuổi tiếp tục khiến các nhà khoa học lo lắng