Robot Sophia sẽ được sản xuất hàng loạt trong năm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Robot nổi tiếng trên mạng xã hội - Sophia - bắt đầu được sản xuất hàng loạt trên dây chuyền công nghiệp. Dự kiến cuối năm nay sẽ bàn giao hàng nghìn Sophia.

Khi robot Sophia ra mắt vào năm 2016, người máy này đã gây sốc. Cô người máy này có ngoại hình và phong thái rất giống thật, và khả năng tương tác với mọi người của cô ấy không giống bất cứ người máy nào trước đây.

Kể từ đó, Sophia đã nói chuyện với khán giả trên toàn cầu (bằng nhiều ngôn ngữ), được phỏng vấn trên vô số chương trình truyền hình và thậm chí còn giành được danh hiệu Liên hợp quốc (giải đầu tiên dành cho người không phải là con người).

Có lẽ Sophia đã trở thành người máy nổi tiếng nhất trên thế giới, nhưng cô sẽ không còn là ‘duy nhất’ nữa. Công ty phát minh ra Sophia, Hanson Robotics đã công bố các kế hoạch sản xuất đại trà Sophia năm nay nhằm giúp thế giới đương đầu với đại dịch.

Social Robot - người máy phục vụ công chúng

Robot thường được tạo ra với mục đích giúp đỡ các công việc tay chân như nấu ăn, dọn dẹp, thậm chí là phẫu thuật não. Tuy nhiên Sophia là một social robot - người máy được tạo ra để tương tác với con người.

Social robot có nhiều ứng dụng tiềm năng. Hiện đã có một số sản phẩm như robot Milo giúp trẻ tự kỷ nhận biết và biểu lộ cảm xúc của mình, chú vịt robot sản xuất bởi Aflac giúp an ủi trẻ bị ung thư.

Một Social robot khác được thiết kế để trông giống như một con vật - con hải cẩu PARO - người máy này có thể đồng hành với những người già mắc chứng sa sút trí tuệ. Trong khi đó, Social robot bán hình người Pepper có thể chào hỏi và hỗ trợ khách hàng tại các ngân hàng, văn phòng và nhà hàng.

Thông điệp của Social robot: “Người máy xã hội như tôi có thể chăm sóc người bệnh hoặc người già”.

Mặc dù Social robot đã được phát triển trước năm 2020, nhưng đại dịch dường như đang đẩy nhanh việc ứng dụng chúng vào thực tế, khi thế giới đang tìm cách thích nghi với đại dịch trong thời đại giãn cách xã hội .

Ví dụ, Hyundai vừa công bố kế hoạch triển khai một Social robot tại phòng trưng bày ở Hàn Quốc có thể hỗ trợ khách hàng thay cho nhân viên (nó cũng sẽ phát hiện khách nào không đeo khẩu trang và yêu cầu họ đeo khẩu trang).

Một số nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như cư dân viện dưỡng lão, cũng tỏ ra sẵn sàng ứng dụng các Social robot để làm giảm sự cô đơn trong đại dịch.

Kate Darling, một nhà đạo đức học về robot tại MIT cho rằng: “Vì chúng ta không thể có sự tương tác giữa con người với nhau khi đại dịch đang diễn ra, việc ứng dụng robot để phục vụ con người chắc chắn sẽ hữu ích hơn rất nhiều.”

Tương lai của Sophia

Với điều kiện hiện tại, Hanson Robotics nghĩ rằng bây giờ là thời điểm hoàn hảo để ứng dụng Sophia trở thành người máy phục vụ cho công chúng.

Giám đốc điều hành David Hanson cho biết trên Reuters: “Thời đại COVID-19 sẽ ngày càng cần nhiều tự động hóa hơn để giữ an toàn cho mọi người’’.

Người máy Sophia gửi đến thông điệp: “Social robot như tôi có thể chăm sóc người bệnh hoặc người già. Tôi có thể giúp giao tiếp, đưa ra liệu pháp và cung cấp giải pháp, ngay cả trong những tình huống khó khăn".

Kế hoạch của Hanson là bắt đầu sản xuất hàng loạt Sophia và ba robot khác vào nửa đầu năm 2021 và sau đó bán “hàng nghìn” robot trước cuối năm nay.

Hiện tại vẫn chưa chắc chắn robot nào cùng với Sophia sẽ được đầu tư lắp ráp trên dây chuyền công nghiệp, cũng như giá thành của những robot là bao nhiêu - nhưng thật khó để tưởng tượng giá thành của Sophia sẽ rẻ, ngay cả khi cô người máy này không thực sự hữu ích.

Theo Big Think

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Robot Sophia sẽ được sản xuất hàng loạt trong năm nay