Viện y tế Quốc Gia Hoa Kỳ: Thuốc Remdesivir ‘làm giảm đáng kể’ virus Corona Vũ Hán ở khỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Sáu, một loại thuốc thử nghiệm có tên Remdesivir đã làm giảm đáng kể virus Corona Vũ Hán ở khỉ.

Virus Corona Vũ Hán, một loại coronavirus mới xuất hiện từ Trung Quốc đại lục năm ngoái, gây ra bệnh COVID-19. Những lo ngại về sự lây lan của virus đã buộc Hoa Kỳ rơi vào tình trạng phong tỏa gần như toàn bộ, tuy nhiên trong tuần trước, một số bang đã công bố kế hoạch sớm bắt đầu mở cửa trở lại.

Thuốc Remdesivir làm giảm đáng kể cả bệnh lâm sàng và thiệt hại phổi ở khỉ maca bị lây nhiễm virus Corona Vũ Hán, theo các nhà khoa học của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH).

Nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng và không được coi là lời khuyên lâm sàng, cơ quan chính phủ nhấn mạnh, “nhưng đang được chia sẻ để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cộng đồng đối với COVID-19’’.

“Các dữ liệu này hỗ trợ cho việc bắt đầu điều trị bằng thuốc Remdesivir sớm ở bệnh nhân COVID-19 để ngăn ngừa tiến triển thành viêm phổi nặng’’, các nhà nghiên cứu đã viết. Một nhà nghiên cứu của Gilead Sciences (Khoa học Gilead), nơi sản xuất Remdesivir, đã hợp tác trong nghiên cứu này.

Thuốc Remdesivir cũng đang được thử nghiệm lâm sàng với các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và vừa phải.
Thuốc Remdesivir cũng đang được thử nghiệm lâm sàng với các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và vừa phải, dự kiến kết quả công bố vào tháng này. (Ảnh minh họa: Qimono/Pixbay)

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với hai nhóm khỉ, họ đã cho một nhóm được điều trị bằng thuốc Remdesivir và nhóm còn lại không được điều trị gì. Cả hai nhóm đều bị cho lây nhiễm virus. Mười hai giờ sau, nhóm được điều trị đã nhận được một liều Remdesivir tiêm tĩnh mạch trước khi dùng liều tăng cường mỗi ngày trong sáu ngày tiếp theo.

Chỉ 12 giờ sau khi điều trị ban đầu, các nhà khoa học đã tìm thấy sáu động vật được điều trị có sức khỏe tốt hơn đáng kể so với nhóm không được điều trị. Chỉ một trong số sáu chú khỉ macca bị khó thở, trong khi cả sáu chú khỉ không được điều trị đều gặp khó khăn trong khi thở. Xu hướng đó tiếp tục trong suốt quá trình nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy lượng virus trong phổi của nhóm được điều trị thấp hơn đáng kể so với sáu chú khỉ macca không được điều trị, và virus gây ra ít thiệt hại trong phổi ở động vật được điều trị hơn.

Hiện tại chưa có vaccine hoặc thuốc điều trị nào được chứng minh là hiệu quả và được chấp nhận bởi cơ quan y tế đối với virus Corona Vũ Hán. Có lẽ là các nhà nghiên cứu điều trị lạc quan nhất với thuốc Remdesivir này, cùng với thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy thuốc Remdesivir đã giúp những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng. Các nhà khoa học của Gilead Siences đã tiến hành thử nghiệm thuốc Remdesivir cho hai nhóm bệnh nhân tình nguyện.

Một thử nghiệm xem xét Remdesivir ở những bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng với 400 người. Một thử nghiệm khác xem xét Remdesivir ở những bệnh nhân mắc COVID-19 vừa phải với 600 người. Số người đăng ký tình nguyện thử nghiệm đang ngày càng tăng.

Cả hai thử nghiệm, bắt đầu vào tháng 3, dự kiến sẽ cung cấp kết quả vào tháng 5.

Nhưng vẫn còn chưa đủ dữ liệu phù hợp để kết luận rằng loại thuốc Remdesivir này có tiềm năng trong điều trị các bệnh nhân bị lây nhiễm. Cả hai loại thuốc đều đang được sử dụng cho các bệnh nhân bị lây nhiễm COVID-19 trên khắp Hoa Kỳ và các nơi khác và cả hai đều đang trong các quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Kết quả các nghiên cứu Remdesivir khác ở người dự kiến được công bố trong tháng này.

Thực sự virus Corona Vũ Hán đã gây nhiều khó khăn cho các nhà khoa học khắp thế giới để tìm ra phương cách ngăn chặn đại dịch lan rộng hiệu quả. Tính năng độc lực của nó cũng tùy theo kháng thể của từng người mà có các cách xử sự khác nhau, hiện nay các nhà khoa học chưa tìm ra bất cứ quy luật nào của loại virus này.

Mọi người cần bình tĩnh, rèn luyện sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể, đồng thời thay đổi phong cách sống theo hướng ôn hòa, tĩnh tâm hy vọng sẽ vượt qua đại dịch lần này.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Viện y tế Quốc Gia Hoa Kỳ: Thuốc Remdesivir ‘làm giảm đáng kể’ virus Corona Vũ Hán ở khỉ