Regeneron: ‘Cocktail’ kháng thể hiệu quả 100% chống lại COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty dược phẩm Eli Lilly hôm thứ Ba cũng đã báo cáo kết quả từ thử nghiệm giai đoạn 3. Kết quả cho biết các kháng thể trung hòa này đã làm giảm 70% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19.

Regeneron Pharmaceuticals vào hôm thứ Ba thông báo rằng một thử nghiệm giai đoạn 3 vẫn đang được tiến hành đối với một loại cocktail (hỗn hợp) kháng thể đã cho thấy khả năng ngăn ngừa 100% các bệnh lây nhiễm COVID-19 có triệu chứng.

Kết quả tạm thời cũng cho thấy tỷ lệ lây nhiễm tổng thể thấp hơn khoảng 50% trên tất cả các bệnh nhân.

Đối với các trường hợp đã bị lây nhiễm, mức độ đỉnh điểm của virus giảm và thời gian tiêu diệt virus nhanh hơn. Không ai trong số những người nhận được loại cocktail này có lượng virus cao, so với 62% những người bị nhiễm được điều trị bằng giả dược.

George Yancopoulos, chủ tịch kiêm giám đốc khoa học của Regeneron, cho biết trong bản tường trình: “Những dữ liệu này cho thấy việc sử dụng REGEN-COV như một loại vaccine thụ động có thể làm giảm sự lây truyền của virus cũng như giảm gánh nặng về virus và bệnh tật ở những người bị nhiễm bệnh”.

“Ngay cả với sự sẵn có của các loại vaccine đang được phân phối trên khắp thế giới hiện nay, chúng ta vẫn tiếp tục chứng kiến hàng trăm nghìn người bị nhiễm hàng ngày, làm lây lan virus cho những người tiếp xúc gần gũi với họ. Hỗn hợp kháng thể REGEN-COV có thể giúp phá vỡ chuỗi lây lan dịch bệnh này bằng cách cung cấp khả năng miễn dịch thụ động ngay lập tức cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao, trái ngược với vaccine chủ động cần hàng tuần để có thể bảo vệ người chưa bị lây nhiễm".

Chi nhánh công ty có trụ sở tại New York cho biết các tác dụng phụ xảy ra ở 12% những người sử dụng cocktail kháng thể này, so với 18% những người dùng giả dược. Có một trường hợp tử vong và một trường hợp nhập viện trong nhóm dùng giả dược, không có trường hợp tử vong hay nhập viện nào trong nhóm điều trị bằng hỗn hợp kháng thể này.

Kết quả tạm thời của thử nghiệm được rút ra từ một nhóm khoảng 400 tình nguyện viên.

Bệnh nhân nhận được cocktail kháng thể thông qua một mũi tiêm, thay vì truyền.

“Đáng chú ý là một số trường hợp đã bị lây nhiễm sau khi dùng REGEN-COV đều không có triệu chứng, có lượng virus thấp hơn và thời gian phát tán virus thấp hơn rõ rệt, làm giảm khả năng lây truyền dịch bệnh. Chúng tôi mong muốn được xem bộ dữ liệu đầy đủ vào đầu quý tới và sẽ thảo luận về kết quả hiện tại với các cơ quan quản lý, bao gồm cả khả năng mở rộng Cấp phép Sử dụng Khẩn cấp”, David Weinreich, người đứng đầu bộ phận phát triển lâm sàng toàn cầu của công ty, cho biết trong một tuyên bố.

Các cơ quan quản lý dược phẩm đã cấp phép khẩn cấp cho loại cocktail này vào tháng 11 năm 2020. Loại cocktail này, có chứa hai kháng thể đơn dòng có tên là casirivimabimdevimab, nhằm tăng cường hệ miễn dịch chống lại COVID-19. Cựu Tổng thống Donald Trump đã được sử dụng cocktail kháng thể này khi ông bị lây nhiễm COVID-19 vào năm ngoái.

COVID-19 là bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Công ty dược phẩm Eli Lilly hôm thứ Ba cũng đã báo cáo kết quả từ thử nghiệm giai đoạn 3. Kết quả cho biết các kháng thể trung hòa này đã làm giảm 70% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19.

“Những kết quả thú vị này, khẳng định thêm về kết quả tích cực từ dữ liệu Giai đoạn 2 trên một nhóm bệnh nhân lớn hơn nhiều, bổ sung thêm bằng chứng lâm sàng có giá trị về vai trò của các kháng thể trung hòa trong việc chống lại đại dịch này. Mặc dù kết quả sơ bộ của Giai đoạn 2 sử dụng các kháng thể đơn dòng trung hòa COVID-19 có thể bị hạn chế chấp nhận điều trị, dữ liệu Giai đoạn 3 này củng cố thêm bằng chứng để sử dụng hỗn hợp kháng thể trong điều trị bệnh”, Daniel Skovronsky, giám đốc khoa học của Lilly và chủ tịch Phòng thí nghiệm nghiên cứu Lilly, cho biết trong tuyên bố.

Lilly đã thử nghiệm với 1.035 bệnh nhân.

Kháng thể đơn dòng bamlanivimab đã được các cơ quan quản lý dược phê duyệt để sử dụng khẩn cấp vào năm ngoái. Đơn xin cấp phép khẩn cấp cho hỗn hợp kháng thể bamlanivimabetesevimab vẫn đang được xem xét.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Regeneron: ‘Cocktail’ kháng thể hiệu quả 100% chống lại COVID-19