Quảng cáo của hơn 400 thương hiệu biến mất khỏi Facebook sau các cuộc đàm phán thất bại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quảng cáo của hơn 400 thương hiệu bao gồm Coca-Cola và Starbucks đã biến mất khỏi Facebook vào thứ Tư, sau khi các cuộc đàm phán cuối cùng để ngăn chặn một cuộc tẩy chay do phát ngôn thù hận trên nền tảng xã hội này thất bại, theo Reuters.

Ba nguồn tin nói với Reuters rằng trước thềm cuộc tẩy chay kéo dài một tháng, giám đốc điều hành của Facebook bao gồm Carolyn Everson, phó chủ tịch giải pháp kinh doanh toàn cầu và Neil Potts, giám đốc chính sách công, đã tổ chức ít nhất 2 cuộc họp trực tuyến với các nhà quảng cáo vào thứ Ba.

Theo các nguồn tin, các giám đốc điều hành của Facebook đã không đưa ra chi tiết mới nào về cách họ sẽ giải quyết các phát ngôn thù hận. Thay vào đó, họ chỉ nói lại các thông cáo báo chí gần đây, làm các nhà quảng cáo bực bội và tin rằng các kế hoạch đó không đủ sâu sát.

Một nhà điều hành tại một công ty quảng cáo lớn nói về các cuộc họp: “Họ [Facebook] đơn giản là không có động thái gì”.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã đồng ý gặp gỡ những người tổ chức tẩy chay. Một trong những nhóm đó, Liên đoàn Chống phỉ báng, cho biết cuộc họp sẽ diễn ra vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần tới.

Các nhóm nhân quyền đứng sau các nhà quảng cáo

Các nhóm dân quyền Hoa Kỳ đã tranh thủ các công ty đa quốc gia để giúp gây áp lực cho gã khổng lồ truyền thông xã hội thực hiện các bước cụ thể để ngăn chặn phát ngôn thù hận sau cái chết của George Floyd.

Các nhóm dân quyền của Hoa Kỳ bao gồm Liên đoàn Chống phỉ báng, Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và Màu Thay đổi (Color of Change) đã bắt đầu chiến dịch “Dừng Hận thù vì Lợi nhuận” sau khi Floyd, một người đàn ông da đen chết dưới đầu gối của một cảnh sát da trắng vào tháng trước.

Các nhóm này đã nêu ra 10 yêu cầu đối với Facebook, bao gồm cho phép những người gặp phải sự quấy rối nghiêm trọng nói chuyện với nhân viên Facebook và hoàn lại tiền cho các thương hiệu có quảng cáo hiển thị bên cạnh nội dung gây khó chịu mà sau đó bị xóa.

Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg đã đề nghị gặp các nhà tổ chức chiến dịch vào tuần trước cùng với Giám đốc sản phẩm Chris Cox, người bạn lâu năm của Zuckerberg, người đã trở lại Facebook trong tháng này sau khi từ chức hồi năm ngoái.

Các nhóm khẳng định Zuckerberg đã có mặt trong tất cả cuộc họp. Giám đốc điều hành Liên đoàn Chống phỉ báng Jonathan Greenblatt lưu ý rằng với tư cách là CEO, chủ tịch và cổ đông lớn nhất của Facebook, “Zuckerberg là người có thẩm quyền tối cao”.

Người phát ngôn của Facebook cho biết công ty đã xác nhận rằng Zuckerberg sẽ tham gia cuộc họp được đề xuất.

Facebook sẽ kiểm tra các phát ngôn

Facebook cho biết vào đầu tuần này, họ sẽ đệ trình các biện pháp kiểm soát phát ngôn thù hận, thêm vào kế hoạch dán nhãn nội dung đáng tin cậy có thể vi phạm chính sách của mình giống như nền tảng truyền thông xã hội Twitter.

Một đại diện của cơ quan quảng cáo kỹ thuật số đã tham gia vào một cuộc họp hôm thứ Ba cho biết các giám đốc điều hành của Facebook liên tục nhắc đến việc kiểm tra mà không đưa ra các nhượng bộ bổ sung.

Các giám đốc điều hành của Facebook đã tìm đến các CEO, thành viên hội đồng quản trị và giám đốc tiếp thị của các nhà quảng cáo lớn để nói chuyện về cuộc tẩy chay.

Một giám đốc điều hành tại một cơ quan quảng cáo lớn cho biết, việc tẩy chay sẽ là một thử nghiệm cho các nhà quảng cáo về cách tiếp cận hàng tỷ người tiêu dùng mà không cần dựa vào nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.

Giám đốc điều hành này cho biết, các công ty chạy quảng cáo để quảng bá hình ảnh thương hiệu của họ thay vì bán hàng trực tiếp sẽ ít được thấy hơn trên Facebook. Nhiều công ty trong số này, bao gồm các nhà quảng cáo đa quốc gia đã tham gia tẩy chay, sẽ bắt đầu vạch ra cách họ có thể đạt được những mục tiêu tương tự mà không cần Facebook.

Đối với Facebook, việc tẩy chay dường như không có tác động tài chính lớn. Theo một nghiên cứu của Morningstar trích dẫn dữ liệu Pathmatics, hầu hết các loại quảng cáo trên nền tảng này, 100 thương hiệu hàng đầu trên Facebook năm 2019, có thể chỉ mang lại 6% tổng doanh thu hàng năm của công ty này. Facebook cho biết năm ngoái, 100 nhà quảng cáo hàng đầu của họ chiếm chưa đến 20% tổng doanh thu quảng cáo.

Hôm thứ Sáu tuần trước, cuộc tẩy chay đã xóa sạch 56 tỷ USD vốn hóa thị trường của Facebook sau khi cổ phiếu của công ty này giảm 8%. Nhưng cổ phiếu của họ đã phục hồi 3% vào thứ Ba.

Văn Thiện

Theo Reuters

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Quảng cáo của hơn 400 thương hiệu biến mất khỏi Facebook sau các cuộc đàm phán thất bại