Quân đội Trung Quốc đứng sau nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ ba thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng điện thoại di động lớn thứ ba thế giới Xiaomi đã bị chính quyền Trump đưa vào danh sách đen. Chính quyền Hoa Kỳ cho rằng đây là một công ty thuộc sở hữu của quân đội do ĐCSTQ kiểm soát.

Xiaomi, cũng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai của Trung Quốc, đã phủ nhận các mối liên hệ của họ với quân đội sau khi bị chính quyền Trump đưa vào danh sách đen là một công ty thuộc sở hữu của quân đội do ĐCSTQ kiểm soát. Nhưng khi xem xét kỹ hơn nền tảng và các mối liên hệ của người sáng lập và Giám đốc điều hành, ông Lei Jun (Lôi Quân), đã dẫn đến việc phát hiện ra một mạng lưới quan hệ khổng lồ và đan xen chặt chẽ với quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Xiaomi: Bị đưa vào danh sách đen và bị từ chối đầu tư của Mỹ

Vào ngày 14 tháng 1 đầu năm nay, chính quyền Trump đã thêm 9 công ty Trung Quốc, bao gồm cả Xiaomi, vào danh sách các công ty thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội ĐCSTQ. Các doanh nghiệp trong danh sách phải chịu các hạn chế, bao gồm cả lệnh cấm đầu tư của Mỹ.

Giá cổ phiếu của Tập đoàn Xiaomi ngay lập tức giảm mạnh sau thông báo này, với giá cổ phiếu của nó tại Hồng Kông có thời điểm giảm 13,6%.

Xiaomi đã nhanh chóng đưa ra một tuyên bố vào ngày hôm sau, nói rằng "công ty xác nhận rằng họ không thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc liên kết với quân đội Trung Quốc và không phải là công ty của quân đội Trung Quốc’’.

Xiaomi đã cố gắng phát triển chip của riêng mình nhưng không thành công. Mặc dù vậy, sự mở rộng toàn cầu của công ty đã rất nhanh chóng, tại các thị trường lớn ở Ấn Độ, Đông Nam Á và Châu Âu.

Xem xét sâu hơn: Những người đứng sau Xiaomi

Nhìn bề ngoài về hoạt động kinh doanh hoặc cấu trúc cổ phần của Xiaomi không cho thấy mối quan hệ trực tiếp với quân đội của ĐCSTQ. Tuy nhiên, một cuộc điều tra về một yếu tố quan trọng hơn — những người sáng lập, kiểm soát và điều hành công ty — lại đưa ra một kết luận khác.

Người sáng lập Xiaomi, Lei Jun là giám đốc điều hành cấp cao và cổ đông của công ty phần mềm Trung Quốc Kingsoft. Ông gia nhập công ty vào tháng 1 năm 1992 và trở thành tổng giám đốc khi chỉ mới 25 tuổi vào năm 1994. Năm 2007, dưới sự lãnh đạo của ông, Kingsoft đã trở thành một công ty niêm yết tại Hồng Kông.

Zhang Kaiqing đến từ Trung Quốc là người sáng lập Kingsoft.

Zhang Kaiqing: Vượt qua các hạn chế của phương Tây và vận chuyển chip vào Trung Quốc

Theo một câu chuyện nổi bật được Tencent, một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Trung Quốc, xuất bản vào năm 2019, Zhang Kaiqing sinh ra ở Cộng hòa Mauritius ở Đông Phi và chuyển đến Trung Quốc vào năm 1935. Sau khi tốt nghiệp Đại học Đồng Tế ở Thượng Hải, anh ta đã gia nhập Quân đoàn Dịch vụ Hướng Nam của quân đội cộng sản ở Phúc Kiến, nơi anh phụ trách giáo dục và văn hóa tại Ủy ban Quản lý Quân sự Tuyền Châu và sau đó làm giám đốc bộ phận giảng dạy tại Trường Y tế Tuyền Châu.

Năm 1972, mẹ của Zhang Kaiqing qua đời tại Hồng Kông. Anh đến Hong Kong với hy vọng được thừa kế một số tài sản của bà, nhưng cuối cùng chẳng thu được gì. Sau đó, anh ở lại Hồng Kông và bước vào lĩnh vực kinh doanh chip.

Trong thời gian đó, các nước phương Tây đang hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc theo thỏa thuận của Ủy ban điều phối xuất khẩu sang các nước cộng sản (pdf). Do đó, ĐCSTQ không thể mua chip trực tiếp từ phương Tây. Nhưng Zhang Kaiqing đã sử dụng các mối quan hệ cá nhân của mình để vận chuyển chip vào Trung Quốc từ các nước ngoài, theo Sohu.

Sau đó, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng (COSTIND) của ĐCSTQ đã yêu cầu Zhang Kaiqing thành lập một công ty để họ có thể mua chip từ anh ta trong tương lai.

Các chip được nhập khẩu vào TQ thông qua Zhang Kaiqing đã được ĐCSTQ sử dụng để chế tạo tàu ngầm, vệ tinh và các ứng dụng khác.

COSTIND trực thuộc Quân ủy Trung ương ĐCSTQ, nhưng chịu sự lãnh đạo kép của Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương. Nó thay mặt Quân ủy Trung ương quản lý nghiên cứu khoa học quốc phòng, sản xuất và ngoại thương các sản phẩm quân sự của ĐCSTQ.

Vào tháng 3 năm 1998, thông qua một cuộc cải tổ tổ chức, COSTIND trước đây được tổ chức lại thành Bộ Tổng vũ trang và một COSTIND riêng biệt trực thuộc cơ quan chính phủ được thành lập.

Trương Huyền Long (Zhang Xuanlong): Niềm yêu thích của Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân

Vào năm 1978, sau khi cung cấp chip cho ĐCSTQ trong vài năm, Kingsoft mới được thành lập. Ba năm sau, vào năm 1981, con trai của Zhang Kaiqing là Zhang Xuanlong tiếp quản công ty và chuyên kinh doanh chip.

Năm 1984, Zhang Xuanlong chuyển đến Zhongguancun ở Bắc Kinh, nơi ông ấy làm việc thành công với các công ty lớn như Sitong (được gọi là Stone vào năm 1984), Tập đoàn sáng lập của Đại học Bắc Kinh và Lenovo. Cuối cùng ông ấy đã giành được cho mình danh hiệu “Bố già của Zhongguancun”. Zhongguancun là một trung tâm công nghệ ở quận Haidian ở Bắc Kinh. Nhiều công ty công nghệ cao được đặt tại đó.

Zhang Xuanlong trở nên thành công đến mức ông được tháp tùng cả hai người đứng đầu ĐCSTQ là Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào khi họ ra nước ngoài tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) với tư cách là thành viên của phái đoàn doanh nhân.

Qiu Bojun: Giành giải thưởng do Giang Trạch Dân đích thân trao

Vào cuối những năm 1980, Zhang Xuanlong quyết định xây dựng và bán phần mềm của riêng mình. Ông ấy mở văn phòng ở Thâm Quyến và tuyển dụng Qiu Bojun, 24 tuổi, người đã phát triển WPS, một software xử lý văn bản của Trung Quốc tương tự như Microsoft.

Kingsoft sau đó được chuyển đến Bắc Kinh vào năm 1988 và được giao cho Qiu Bojun.

Qiu Bojun tốt nghiệp Đại học Quốc gia Khoa học Quốc phòng và Công nghệ của Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ (PLA). Năm 2001, anh đoạt giải nhì Giải thưởng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Quốc gia và được đích thân Giang Trạch Dân đến trao giải thưởng. Đây là vinh dự quốc gia cao nhất từng được trao cho ngành công nghiệp phần mềm.

Lei Jun và Qiu Bojun: Anh em đồng đội suốt 30 năm

Năm 1992, Qiu Bojun đã tuyển dụng một trong những người hâm mộ lớn của mình khi đó, Lei Jun, 23 tuổi, người đã trở thành nhân viên thứ sáu của Kingsoft.

Kể từ đó Qiu Bojun và Lei Jun của Xiaomi đã thân thiết như “anh em” và “đồng chí”. Trong một bài báo có tựa đề “Ba mươi năm của Qiu Bojun và Lei Jun”, Lei Jun đã đăng trên tài khoản mạng xã hội Weibo của mình: “30 năm cuộc đời tôi, 30 năm tình anh em, tất cả đều rất đỗi thân thương đối với trái tim tôi. Người ta có thể có bao nhiêu 30 năm trong cuộc đời, và người ta có thể có được bao nhiêu đồng đội như vậy trong suốt cuộc đời mình?”.

Lei Jun và Qiu Bojun đã cùng nhau trải qua thời gian khó khăn vào đầu những năm 1990.

Năm 1998, Kingsoft đã có được khoản đầu tư 4,5 triệu USD từ Lenovo, và Lei Jun, 28 tuổi, được thăng chức làm Giám đốc điều hành.

Lei Jun từ chức Giám đốc điều hành Kingsoft vào năm 2007 và sau đó được bổ nhiệm lại từ giám đốc điều hành thành không điều hành vào tháng 8 năm 2008.

Lei Jun là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Xiaomi từ năm 2010.

Xiaomi và Kingsoft: Nền tảng quân sự đan xen

Năm 2011, khi Kingsoft Office Limited được thành lập, Lei Jun trở thành giám đốc điều hành. Ông hiện là giám đốc công ty phát hành và chủ tịch danh dự hội đồng quản trị.

Các dữ kiện trên cho thấy người sáng lập Xiaomi, Lei Jun, có quan hệ sâu sắc với Kingsoft, công ty có nền tảng quân sự vững chắc và được thành lập theo yêu cầu của COSTIND, ủy ban quân sự của ĐCSTQ.

Lei Jun và GalaxySpace

Tuy nhiên, mối quan hệ của Lei Jun với quân đội của ĐCSTQ không chỉ dừng lại ở Kingsoft. Ông cũng là nhà đầu tư vào GalaxySpace, với sứ mệnh “sản xuất hàng loạt vệ tinh nhỏ hiệu suất cao, chi phí thấp” và tạo ra “mạng truyền thông 5G hội tụ toàn cầu”.

Điều thú vị là tên của Lei Jun chỉ được liệt kê trên trang “giới thiệu” phiên bản tiếng Trung của GalaxySpace, là một trong ba nhân vật quan trọng nhất, nhưng không có tên trên phiên bản tiếng Anh của trang “giới thiệu” của nó. Người ta sẽ tự hỏi điều gì mà công ty muốn che giấu trước những độc giả nói tiếng Anh.

Hai nhân vật quan trọng khác trên trang “giới thiệu” tiếng Trung của GalaxySpace là Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập Xu Ming và Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật Deng Zongquan, một viện sĩ từ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc.

Dự án Quốc phòng 973

Deng Zongquan còn có các chức danh sau: Giám đốc Phòng thí nghiệm Kỷ luật Trọng điểm Quốc phòng và Công nghệ Kiểm soát Hàng không Vũ trụ; và Nhà khoa học Trưởng Dự án Quốc phòng 973, Trưởng Dự án "111" Quốc gia.

Thế thì Dự án Quốc phòng 973 là gì?

Theo công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc, tên đầy đủ của Dự án Quốc phòng 973 là Chương trình Nghiên cứu Cơ bản Chính về An ninh Quốc gia, còn được gọi là Quân sự 973. Các sáng kiến ​​của Dự án Quốc phòng 973 là những dự án chiến lược, cơ bản và hướng tới tương lai. Đây là những dự án nghiên cứu cơ bản trọng điểm cấp quốc gia do Bộ Tổng vũ trang ĐCSTQ lựa chọn phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ thiết bị trong tương lai và được thực hiện với sự hợp tác của các cơ quan nghiên cứu hàng đầu trong các lĩnh vực liên quan ở Trung Quốc.

Trên thực tế, hầu hết các dự án con trong dự án lớn này đều được bảo mật và không được tiết lộ cho công chúng. Tiền thân của Bộ vũ trang chung là COSTIND, cơ quan ĐCSTQ đứng sau Kingsoft.

Điểm chuẩn Starlink của GalaxySpace

Bối cảnh của GalaxySpace thậm chí còn bí ẩn hơn.

Theo trang web riêng của họ: “GalaxySpace được thành lập vào năm 2016. Chúng tôi cam kết sản xuất hàng loạt vệ tinh nhỏ hiệu suất cao, chi phí thấp thông qua chế độ phát triển nhanh và lặp lại nhanh chóng, đồng thời xây dựng chòm sao vệ tinh băng thông rộng LEO hàng đầu thế giới và phạm vi phủ sóng toàn cầu với mạng truyền thông 5G”.

Chỉ sau hơn một năm, GalaxySpace đã phát triển vệ tinh liên lạc băng thông rộng quỹ đạo thấp đầu tiên của Trung Quốc với công suất liên lạc 10 gigabit/giây. Vệ tinh được phóng vào ngày 16 tháng 1 năm 2020, tại Trung tâm Phóng vệ tinh Jiuquan. Tên lửa là Kuaizhou 1A do Tổng công ty Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc phát triển. Vệ tinh đã đi vào quỹ đạo dự định của nó thành công.

Một trong những sứ mệnh của GalaxySpace là cung cấp “vùng phủ sóng toàn cầu với mạng truyền thông 5G”. Nhiệm vụ này tương tự như chương trình SpaceX’s Starlink của Elon Musk của Hoa Kỳ, mà ĐCSTQ đang theo dõi sát sao và quan tâm rất nhiều. Theo một báo cáo trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, “đối thủ cạnh tranh mục tiêu chính cho hoạt động kinh doanh của GalaxySpace là chương trình ‘Starlink’ của Space”.

Theo một báo cáo (pdf) của China Galaxy Securities được công bố vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, Xu Ming, Giám đốc điều hành của GalaxySpace, cho biết vào tháng 2 năm 2020 rằng sau khi GalaxySpace phóng vệ tinh đầu tiên của mình, nó đã so sánh các chỉ số kỹ thuật của nó với các chỉ số kỹ thuật của các thử nghiệm công khai của Starlink và đưa ra hai kết luận: thứ nhất, có thể tạo ra internet vệ tinh thông qua các vệ tinh quỹ đạo thấp cung cấp 4G và các kết nối mạng 5G; thứ hai, các công ty internet vệ tinh của Trung Quốc hoàn toàn có thể sử dụng Starlink làm chuẩn về mặt công nghệ.

Rút ngắn khoảng cách với Mỹ trong vòng 2 năm

Vào ngày 11 tháng 11 năm 2020, tờ Global Times phiên bản tiếng Trung đã đăng một bài báo có tiêu đề “GalaxySpace nhận được nguồn tài chính mới. Giám đốc điều hành Xu Ming: Cần gấp rút xây dựng vệ tinh Internet của Trung Quốc”.

Theo bài báo, vệ tinh truyền thông băng thông rộng thứ hai được phát triển độc lập của GalaxySpace hiện đã bước vào giai đoạn lắp ráp cuối cùng. Xu Ming cho biết: “Tiếp theo, GalaxySpace sẽ tập trung vào việc xây dựng một siêu nhà máy ở Nam Thông để sản xuất 300 đến 500 vệ tinh mỗi năm. Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ là dây chuyền sản xuất thông minh đầu tiên trong ngành vũ trụ thương mại của Trung Quốc phù hợp với chương trình Starlink và dự kiến ​​sẽ rút ngắn khoảng cách giữa năng lực sản xuất vệ tinh thế hệ tiếp theo của Trung Quốc và của Hoa Kỳ xuống còn trong vòng hai năm. ”

Xu Ming: Kết nối GalaxySpace và Kingsoft

Theo GalaxySpace, Xu Ming cũng là đồng sáng lập và cựu chủ tịch của Cheetah Mobile, đồng thời là cựu giám đốc kỹ thuật của Qihoo 360.

Theo trang web của Cheetah Mobile, vào năm 2010, “Kingsoft Security hợp nhất với Conew Image để tạo ra Kingsoft Network (sau này được đổi tên thành Cheetah Mobile).”

Từ đó, có thể thấy rằng Xu Ming cũng có quan hệ với Kingsoft, công ty có quan hệ quân sự chặt chẽ với ĐCSTQ.

Internet vệ tinh: Cơ sở hạ tầng mới cho ĐCSTQ

Vào tháng 4 năm 2020, Ủy ban Cải cách và Phát triển của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ cũng đưa internet vệ tinh vào phạm vi “cơ sở hạ tầng mới”.

Hiện tại, các đội quốc gia chính thức của ĐCSTQ được đại diện bởi Nhóm Khoa học và Công nghệ Không gian và Khoa học Hàng không Vũ trụ của ĐCSTQ đã đề xuất “Dự án Hồng Vân” và “Chòm sao Hồng Dận”.

Đồng thời, các doanh nghiệp tư nhân do GalaxySpace đại diện cũng đã tham gia vào ngành công nghiệp internet vệ tinh của ĐCSTQ.

ĐCSTQ nhắm mục tiêu vào Starlink - Lợi ích chiến lược cốt lõi của Hoa Kỳ

Starlink là một dự án vệ tinh chòm sao internet do SpaceX đề xuất lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2015 để cung cấp truy cập internet tốc độ cao trên toàn thế giới thông qua các vệ tinh trên quỹ đạo gần Trái đất. Công ty có kế hoạch phóng khoảng 12.000 vệ tinh vào quỹ đạo gần Trái đất từ ​​năm 2019 đến năm 2024, xây dựng một mạng lưới vệ tinh ba lớp khổng lồ, cuối cùng sẽ liên kết tất cả các vệ tinh thành một “chòm sao” khổng lồ để cung cấp tốc độ cao 24/7 với chi phí thấp phủ sóng internet vệ tinh toàn cầu.

Với hơn 700 vệ tinh đã được phóng và triển khai, Starlink có kế hoạch cung cấp các dịch vụ gần như có thể bao phủ toàn bộ trái đất vào cuối năm 2021 và sẽ xem xét mở rộng lên 42.000 vệ tinh trong tương lai.

Vào tháng 11 năm ngoái, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tiết lộ chương trình Starlink của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, nói rằng Lực lượng Không gian Hoa Kỳ đang làm việc với SpaceX để triển khai một chuỗi mạng vệ tinh không gian khổng lồ, bổ sung các vệ tinh quân sự vào chương trình Starlink.

Các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ đã nhiều lần và công khai tuyên bố rằng sự phát triển của internet vệ tinh của ĐCSTQ là trong bối cảnh bảo vệ quốc gia của ĐCSTQ và nó nhắm vào chương trình Starlink của Hoa Kỳ. Những gì nó muốn thách thức là lợi ích chiến lược cốt lõi của Hoa Kỳ.

Vai trò của Lei Jun và Shunwei Capital trong Chương trình Internet vệ tinh của ĐCSTQ

Là một thành viên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của ĐCSTQ, Lei Jun đã đưa ra các đề xuất tại các cuộc họp ở địa phương và cả kỳ họp quốc gia của ĐCSTQ trong hai năm liên tiếp. Tại Đại hội Nhân dân Toàn quốc năm 2019, Lei đã đề xuất “Các Đề xuất về Nâng cao Năng lực Đổi mới và Phát triển Mạnh mẽ Ngành Không gian Công nghiệp”. Trong phiên họp năm 2020, ông đã đề xuất “Đề xuất về việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Internet vệ tinh”.

Lei Jun cũng sử dụng công ty đầu tư mạo hiểm Shunwei Capital của mình để đầu tư trực tiếp vào một số doanh nghiệp hàng không vũ trụ.

Sau khi GalaxySpace phóng thành công vệ tinh đầu tiên của mình, Lei Jun cho biết trên Weibo, “Shunwei Capital của chúng tôi rất may mắn đã sớm đầu tư vào GalaxySpace và trở thành nhà đầu tư lớn của GalaxySpace.”

Lei Jun cho biết, từ năm 2018 đến năm 2019, Shunwei Capital đã có lợi lớn dựa trên các khoản đầu tư vào GalaxySpace.

Thông tin công khai cho thấy Shunwei Capital được thành lập bởi Lei Jun và Xu Dalai vào năm 2011. Công ty quản lý một quỹ đầu tư 2,96 tỷ USD và một quỹ 2 tỷ RMB.

Theo National Business Daily của Trung Quốc, Shunwei Capital bắt đầu chú ý đến lĩnh vực không gian thương mại vào năm 2015 và 2016. Từ năm 2017, họ đã đầu tư vào bốn công ty không gian thương mại, bao gồm Interstellar Glory và Deep Blue AeroSpace trong lĩnh vực tên lửa, và Qiansheng Exploration và GalaxySpace trong lĩnh vực vệ tinh.

Chỉ một ngày trước khi Xiaomi bị chính phủ Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen, Cục Quản lý Chứng khoán Bắc Kinh đã thông báo vào ngày 13 tháng 1 rằng Interstellar Glory có kế hoạch trở thành một công ty niêm yết trong Ban Đổi mới Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Nếu công ty được niêm yết thành công, nó sẽ trở thành cổ phiếu tên lửa tư nhân đầu tiên.

Theo thông tin công khai, Interstellar Glory được thành lập vào tháng 10/2016 và là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Trung Quốc hoàn thành việc phóng tên lửa hành trình lên quỹ đạo. Tên lửa tàu sân bay rắn quy mô nhỏ do công ty tự phát triển đã được phóng thành công từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở Trung Quốc vào ngày 25 tháng 7 năm 2019.

Người Mỹ đã đầu tư bao nhiêu vào Xiaomi?

Hiện tại, chính phủ Hoa Kỳ đang sử dụng hai danh sách đen khác nhau về các biện pháp trừng phạt chống lại các công ty Trung Quốc có quan hệ với chế độ ĐCSTQ: danh sách các công ty do Bộ Thương mại quản lý và danh sách các công ty quân sự của ĐCSTQ do Bộ Quốc phòng quản lý. Chính phủ Hoa Kỳ có các biện pháp trừng phạt khác nhau cho từng loại công ty thuộc 2 danh sách này. Xiaomi và Huawei đều nằm trong danh sách của Lầu Năm Góc, trong khi Huawei cũng nằm trong danh sách của Bộ Thương mại.

Các công ty được liệt kê trong danh sách của Bộ Thương mại bị cấm kinh doanh với các công ty Hoa Kỳ mà không có sự cho phép của chính phủ Hoa Kỳ, trong khi các công ty trong danh sách Công ty Quân sự Trung Quốc của Bộ Quốc phòng bị cấm nhận đầu tư từ người Hoa Kỳ.

Theo thông tin trên trang web Hồng Kông CCASS (Hệ thống thanh toán và bù trừ trung tâm), kể từ ngày 9 tháng 2, các công ty Hoa Kỳ nắm giữ một tỷ lệ lớn cổ phần của Xiaomi.

Trong đó, JP Morgan nắm giữ 2,468 tỷ cổ phiếu, chiếm 9,79% vốn cổ phần đã phát hành; Citibank nắm giữ 2,327 tỷ cổ phiếu, chiếm 9,23%; Goldman Sachs nắm giữ 722 triệu cổ phiếu, chiếm 2,86%; và Morgan Stanley nắm giữ 469,8 triệu cổ phiếu, chiếm 1,86%.

Nhìn chung, bốn công ty Hoa Kỳ này nắm giữ 23,74% cổ phần của Xiaomi.

Theo lệnh điều hành của cựu Tổng thống Donald Trump được ban hành vào ngày 14 tháng 1, các nhà đầu tư Hoa Kỳ được yêu cầu thoái vốn chứng khoán của họ tại 9 công ty Trung Quốc, bao gồm cả Xiaomi, trước ngày 11 tháng 11 năm 2021.

Chính quyền Trump đã lập luận rằng đầu tư của Hoa Kỳ vào các công ty Trung Quốc hỗ trợ sự phát triển và mở rộng quân đội của ĐCSTQ, vốn đang theo đuổi chiến lược phát triển quân sự-dân sự tổng hợp. Chiến lược này hỗ trợ các mục tiêu hiện đại hóa quân đội của ĐCSTQ bằng cách đảm bảo rằng quân đội có quyền tiếp cận các công ty, trường đại học và chương trình nghiên cứu của Trung Quốc dường như là các thực thể dân sự, nhằm tiếp thu và phát triển công nghệ và chuyên môn tiên tiến phục vụ quân đội của họ.

Năm 2015, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên đề xuất nâng cao “sự kết hợp và phát triển quân-dân sự” thành một chiến lược quốc gia của ĐCSTQ.

Theo Reuters, một quan chức chính quyền cấp cao nói rằng lệnh hành pháp ngày 14 tháng 1 “đảm bảo rằng Hoa Kỳ giữ lại một công cụ quan trọng để bảo vệ các nhà đầu tư Hoa Kỳ khỏi các tài trợ cho việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc”.

Sắc lệnh hành pháp đã được Tổng thống Joe Biden sửa đổi để lùi ngày giới hạn vào ngày 28 tháng 1 khi không được phép đầu tư thêm.

Vào ngày 27 tháng 1, trong một tuyên bố được đăng trên trang web của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, chính quyền Biden cho biết hầu hết các khoản đầu tư vào các công ty "có tên gần trùng khớp, nhưng không khớp chính xác, tên của một công ty quân sự Trung Quốc" sẽ được phép cho đến ngày 27/5.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Trung Quốc đứng sau nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ ba thế giới