Quan chức vũ trụ Nga dương tính với virus Corona Vũ Hán sau khi tham dự buổi phóng tàu Soyuz lên Trạm vũ trụ Quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan vũ trụ của Nga cho biết một quan chức của tổ chức này đã xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán, nhưng mầm bệnh “không thể” lan truyền đến Trạm vũ trụ Quốc tế được, theo Space.com.

Vào ngày 15/4, hãng thông tấn Nga TASS đã xác nhận rằng ông Evgeny Mikrin, phó giám đốc điều hành và giám đốc thiết kế tại RSC Energia, đã xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Một nguồn tin nói với TASS: "Ông Mikrin đã trải qua 2 xét nghiệm về virus Corona và cả 2 đều dương tính. Ông ấy đã được đưa vào danh sách 30 người chính thức bị nhiễm bệnh ở Roscosmos (cơ quan vũ trụ của Nga)". Nguồn tin nói thêm rằng cho đến nay, ông Mikrin chưa biểu hiện bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào của bệnh.

Theo tờ New York Post, ông Mikrin đã tham dự buổi phóng phi hành đoàn lên Trạm vũ trụ Quốc tế từ Baikonur Cosmodrom ở Kazakhstan vào ngày 9/4. Ông ngồi tương đối gần với ông Dmitry Rogozin, người đứng đầu Roscosmos, phi hành gia NASA Chris Cassidy và các phi hành gia Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner trước khi phóng.

Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại xung quanh việc ông Mikrin có thể đã tiếp xúc với những ai trước khi chẩn đoán dương tính với virus, các quan chức Roscosmos nói với Space.com rằng không có khả năng virus Corona Vũ Hán lan truyền đến trạm vũ trụ hoặc các nhân viên Roscosmos khác.

Văn phòng báo chí của Roscosmos nói với Space.com e-mail: "Khả năng mầm bệnh lan đến Trạm vũ trụ Quốc tế là hoàn toàn không thể vì số lượng nhân viên tham gia vào các hoạt động liên quan đã được giảm đến mức tối thiểu. Những người còn lại thì tuân theo các quy tắc và biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt nhất để ngăn chặn mọi mối đe dọa dịch bệnh có thể xảy ra với phi hành đoàn".

Roscosmos nói thêm: "Điều tương tự cũng áp dụng với tất cả các nhân viên Roscosmos và những người chịu trách nhiệm cho các hoạt động liên tục - số lượng nhân viên có mặt tại nơi làm việc đã được giảm xuống tối thiểu khi hầu hết họ làm việc từ xa. Những người khác thì có nghĩa vụ phải tuân theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt nhất."

NASA cũng đã cân nhắc sự việc này, nhấn mạnh rằng cả NASA và Roscosmos đều đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để đảm bảo tất cả nhân viên của cả 2 cơ quan đều an toàn nhất có thể.

Đại diện báo chí của NASA Dan Huot nói với Space.com trong email: "Các quan chức đến từ NASA, Roscosmos, và các đối tác quốc tế khác, đã tích cực thảo luận về sự an toàn và sức khỏe của các đội ngũ kết hợp mà đang hỗ trợ Trạm vũ trụ Quốc tế".

Ông Huot nói: "Phi hành đoàn được cách ly nghiêm ngặt với các đội ngũ y tế của họ vài tuần trước khi đưa lên trạm vũ trụ. Trong thời gian cách ly xã hội này, các thiết bị bảo vệ cá nhân và các quy trình theo dõi sức khỏe đã được tuân thủ để bảo vệ phi hành đoàn khỏi mọi loại bệnh truyền nhiễm. Việc này được coi là tiêu chuẩn đối với việc thực thi tại NASA, cũng như với tất cả các đối tác quốc tế của chúng tôi, để bảo vệ sức khỏe của các phi hành gia trước khi phóng tàu vũ trụ và theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của họ khi họ mới đến Trạm vũ trụ Quốc tế ".

Ông Huot nói thêm rằng NASA sẽ không gửi các xét nghiệm virus Corona đến trạm vũ trụ. Ông nói: "Quy tắc bảo mật cấm chúng tôi chia sẻ thông tin y tế của phi hành đoàn, nhưng NASA không có kế hoạch gửi xét nghiệm virus Corona cho trạm vũ trụ. NASA duy trì một hiệu thuốc mạnh mẽ trên tàu để điều trị nhiều loại bệnh trên tàu vũ trụ, nhưng hiện tại chúng tôi không có khả năng thực hiện các xét nghiệm virus".

Tính đến ngày 24/4, thế giới đã có hơn 2,7 triệu trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán, bao gồm ít nhất 62.773 trường hợp ở Nga.

Trạm vũ trụ Quốc tế hay Trạm Không gian Quốc tế là một tổ hợp công trình nhằm nghiên cứu không gian, đang ở giai đoạn lắp ráp trên quỹ đạo cận Trái Đất, nhờ sự hợp tác của 5 cơ quan không gian: NASA (Hoa Kỳ), RKA (Nga), JAXA (Nhật Bản), CSA (Canada) và 10 trong 17 nước thành viên của ESA (châu Âu).

Trạm vũ trụ Quốc tế là trạm vũ trụ duy nhất có người thường trực, thực hiện các công việc nghiên cứu. Tính đến tháng 9/2019, nó đã được truy cập bởi 239 người đến từ 19 quốc gia khác nhau.

Văn Thiện

Theo Space.com



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức vũ trụ Nga dương tính với virus Corona Vũ Hán sau khi tham dự buổi phóng tàu Soyuz lên Trạm vũ trụ Quốc tế