Protein mắt người có thể cảm nhận từ trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới cho thấy con người có thể có khả năng cảm nhận được từ trường.

Người ta tin rằng con người không có khả năng cảm nhận từ tính. Tuy nhiên, nhiều động vật có thể cảm nhận được từ trường trái đất. Trên thực tế, ở các loài chim di cư và rùa biển, khả năng này rất quan trọng để chúng xác định phương hướng trong những cuộc di cư đường dài.

Ở những động vật này, các nhà khoa học tin rằng khả năng cảm nhận từ tính của chúng phụ thuộc vào phản ứng nhạy cảm ánh sáng liên quan đến một loại protein gọi là cryptochrom.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Massachusetts đã phân tách cryptochrome (hCRY2) từ võng mạc của con người và cấy vào loài ruồi giấm sử dụng trong thí nghiệm của họ (Drosophila), ruồi giấm là loài không thể tự tạo ra cryptochrome tự nhiên của chúng.

Các nghiên cứu trước đây của nhóm nghiên cứu cho thấy về bản chất Drosophila có protein cryptochrome nhạy cảm ánh sáng mà hỗ trợ cảm giác từ tính.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra ruồi giấm có khả năng cảm nhận từ trường sau khi nhận được cryptochrome từ võng mạc của con người.

Nhóm tác giả cũng cho biết thêm: "Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết liệu khả năng này có được chuyển thành phản ứng sinh học thuận chiều ở võng mạc của con người hay không".

Những phát hiện này chứng minh rằng hCRY2 có khả năng kích hoạt một hệ thống cảm biến từ tính và có thể mở đường cho việc nghiên cứu sâu hơn về cảm giác từ trường của con người.

Reppert và các đồng nghiệp của ông cho biết: "Nghiên cứu củng cố thêm về sự nhạy cảm với từ tính của người ở cấp độ hành vi, đặc biệt nhấn mạnh vào ảnh hưởng của từ trường đến chức năng thị giác, thay vì định hướng không trực quan. Đây là một thông tin rất hữu ích".

Những phát hiện được công bố trên tạp chí trực tuyến Nature Communications vào ngày 21 tháng Sáu.

Nguyễn Can (biên dịch)

Tác giả: Ginger Chan
Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Protein mắt người có thể cảm nhận từ trường