Phát hiện Trái đất đang nằm trong một đường hầm từ tính khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phát hiện rằng Trái đất đang nằm trong một đường hầm từ tính khổng lồ bao quanh toàn bộ Hệ mặt trời. Phát hiện này đã giúp các nhà khoa học giải thích được hai đặc điểm bí ẩn của bầu trời.

Như đã nêu chi tiết trong một nghiên cứu mới được chấp nhận đăng trên Tạp chí Vật lý thiên văn được tải lên arXiv, các nhà nghiên cứu tại Viện Dunlap của Đại học Toronto, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada và Đại học British Columbia cho rằng điều này sẽ giải thích cho sự xuất hiện và nguồn gốc của hai cấu trúc dạng sợi (giống như sợi dây) trong Dải Ngân hà mà trước đây các nhà khoa học chưa lý giải được.

Tiến sĩ Jennifer West, cộng tác viên Nghiên cứu tại Viện Dunlap và là tác giả đầu tiên của bài báo này cho biết trong một email gửi tới Motherboard: “Tôi hy vọng đây là một bước tiến để hiểu được từ trường của toàn bộ Thiên hà của chúng ta và của cả Vũ trụ”.

2 cấu trúc khổng lồ khác ở 2 phía đối diện của bầu trời là North Polar Spur(NPS) và Fan Region (Khu vực người hâm mộ) đã được biết đến là hai trong số các cấu trúc khí phát ra sóng vô tuyến sáng nhất trên bầu trời. Nhưng kể từ khi được phát hiện vào những năm 1960, danh tính chính xác của chúng đã trở thành nguyên nhân gây hoang mang trong cộng đồng khoa học. North Polar Spur và Fan Region phát ra các sóng vô tuyến từ trường mạnh, lớn và có thể nhìn thấy rõ qua kính viễn vọng vô tuyến, bao bọc Hệ mặt trời lại, tuy nhiên không thể phát hiện được bằng mắt thường.

West nói: “Nếu mắt chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng vô tuyến, chúng ta sẽ nhìn thấy chúng lấp đầy khắp bầu trời".

West và các đồng nghiệp của cô đã sử dụng một mô hình máy tính để mô phỏng những gì nhìn thấy được qua kính thiên văn vô tuyến để mô phỏng lại chiều dài và vị trí của cả hai cấu trúc. Cuối cùng họ đã đưa ra một giả thuyết rằng hai cấu trúc này không tách biệt như trước đây chúng ta từng nghĩ, nhưng một phần trong chúng giống như một đường hầm.

Nếu mắt chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng vô tuyến, chúng ta sẽ nhìn thấy chúng lấp đầy khắp bầu trời.
Nếu mắt chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng vô tuyến, chúng ta sẽ nhìn thấy chúng lấp đầy khắp bầu trời. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

West nói: “Đây là một bí ẩn đối với các nhà thiên văn học trong 50 năm qua và chúng tôi là người đầu tiên đưa ra một mô hình giải thích những cấu trúc này như một vật thể duy nhất bao quanh chúng ta. Hầu hết các công trình trước đây đã nghiên cứu chúng riêng lẻ, như hai đối tượng riêng lẻ và khác biệt”.

Nhưng kết luận này chỉ có thể đạt được khi West điều chỉnh lại cách nhìn nhận của cô ấy về Thiên hà theo nghĩa đen. Trong khi hầu hết các nhà nghiên cứu nhìn vào bản đồ của Dải Ngân hà với Bắc Cực ở trên cùng và trung tâm Thiên hà ở giữa, West nói với Motherboard rằng việc vẽ lại bản đồ này từ một góc nhìn khác, với một điểm trung tâm khác, sẽ hỗ trợ việc kết nối giữa NPS và Khu vực người hâm mộ dễ dàng hơn. Tàu vũ trụ không thể thám hiểm tới đó vì khoảng cách quá xa, do đó cô ấy chủ yếu dựa vào các mô hình máy tính và kính thiên văn để đánh giá. West ví công việc này giống như một bản vẽ ba chiều của chính ngôi nhà của mình trong khi bị mắc kẹt trên chiếc ghế dài mà không thể rời đi.

West nói: “Kể từ lần đầu tiên tôi nhìn thấy bản đồ bầu trời qua kính viễn vọng vô tuyến, tôi đã bị cuốn hút bởi những cấu trúc này và tự hỏi chúng là gì, và điều gì tạo nên chúng. Lần đầu tiên tôi tạo bản đồ vô tuyến về Thiên hà của chúng ta bằng cách sử dụng một điểm trung tâm khác thực sự là một khoảnh khắc đặc biệt lớn đối với tôi".

“Tôi thích dành thời gian nhìn lên các vì sao trên bầu trời và nghĩ về sự rộng lớn của vũ trụ”, cô nói thêm. “Tôi thực sự ước mình có thể đeo kính radio để có thể nhìn thấy đường hầm khổng lồ này. Nhưng nó nhắc tôi nhớ rằng ngoài kia còn rất nhiều thứ hơn những gì chúng ta có thể thấy”.

Theo bài báo, các nhà khoa học có kế hoạch phát triển mô hình sâu hơn nữa và tiến hành nhiều nghiên cứu hơn. Họ cũng hy vọng rằng nó có thể làm sáng tỏ những bí ẩn về đường hầm khổng lồ có thể bao quanh chúng ta và các cấu trúc dạng sợi khác đang được tiết lộ trên khắp vũ trụ với những quan sát mới .

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện Trái đất đang nằm trong một đường hầm từ tính khổng lồ