Phát hiện tín hiệu vô tuyến bí ẩn đến từ ngôi sao lân cận chúng ta

Các nhà khoa học thuộc Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái đất (SETI) vừa phát hiện một tín hiệu vô tuyến bí ẩn phát ra từ hướng của Proxima Centauri, ngôi sao nằm gần hệ Mặt trời nhất.

Daily Mail đưa tin vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm nay, các nhà nghiên cứu thuộc dự án Breakthrough Listen của SETI, một dự án tìm kiếm các nền văn minh ngoài hành tinh, đã phát hiện ra một tín hiệu lạ bằng cách sử dụng kính viễn vọng vô tuyến Parkes ở Úc. Kể từ đó, họ đã làm việc chăm chỉ để giải mã nguồn gốc nó đến từ đâu. Mặc dù tín hiệu có thể có một lời giải thích tầm thường, các nhà nghiên cứu vẫn bị hấp dẫn về bản chất rất đặc biệt của nó.

Tín hiệu, không được phát hiện lại kể từ khi đó, dường như đến từ Proxima Centauri. Sao lùn đỏ nằm cách Trái đất khoảng 4,2 năm ánh sáng và có hai hành tinh đã biết quay quanh nó. Cùng với sự thay đổi rõ ràng tần số của tín hiệu, hướng của nó có thể cho thấy sự hiện diện của hành tinh thứ ba hoặc thậm chí gợi ý về sự tồn tại của một nền văn minh tiên tiến ngoài Trái đất.

Các nhà nghiên cứu hiện đang chuẩn bị một bài báo về những phát hiện và vẫn giữ kín các chi tiết. Nhưng dựa trên những gì họ đã tiết lộ cho đến nay, tín hiệu dường như là một phát hiện đặc biệt. Các nhà nghiên cứu cho biêt nó là ứng cử viên nặng ký đầu tiên kể từ tín hiệu “Wow!” trước đây.

Vào năm 1977 trong một cuộc khảo sát của SETI tại Đài quan sát vô tuyến Big Ear ở Ohio, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một phát xạ vô tuyến mạnh với băng tần hẹp trong thời gian ngắn. Tín hiệu bí ẩn đã tạo ra một làn sóng phấn khích và Jerry Ehman, nhà thiên văn học phát hiện ra nó, đã viết thán từ “Wow!” bên cạnh dữ liệu. Đó là tín hiệu vô tuyến hấp dẫn nhất mà các nhà khoa học SETI phát hiện ra.

Phát hiện của Breakthrough Listen hiện tại có thể tương đương với phát hiện năm đó. Tín hiệu không được quy cho bất kỳ nguồn nhân tạo nào. ĐIều này làm dấy lên suy đoán rằng nó là một “dấu vết công nghệ” - một loại chỉ báo về hoạt động công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học khác lại nghi ngờ rằng tín hiệu bí ẩn có thể do con người tạo ra. Nhà sinh vật học thiên văn Lewis Dartnell của Đại học Westminster ở Anh cho rằng tín hiệu mà nhóm tại Breakthrough Listen không có khả năng bắt nguồn từ một nền văn minh ngoài hành tinh.

Ông Dartnell cho biết: “Chúng tôi đã tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh từ rất lâu rồi và ý tưởng rằng nó có thể xuất hiện ngay trước ngưỡng cửa của hệ Mặt trời của chúng ta, trong chính hệ sao tiếp theo, đang cho thấy ngày càng có nhiều những khả năng không thể xảy ra”.

Theo ông Dartnell, nếu có sự sống ngoài hành tinh thông minh như Proxima Centauri, thì thiên hà có lẽ đang tràn ngập sự sống. Ông nói thêm: “Cơ hội để hai nền văn minh duy nhất trong toàn bộ thiên hà là hàng xóm của nhau, trong số 400 (tỷ) ngôi sao, hoàn toàn làm gia tăng giới hạn của tính hợp lý”.

Hơn nữa, hiện chúng ta chỉ biết có hai hành tinh đang quay quanh Proxima Centauri - một là hành tinh khí khổng lồ không thể sinh sống được trong khi hành tinh còn lại được cho là hành tinh đá nặng hơn Trái đất khoảng 17%. Hành tinh đá có tên gọi là Proxima b, hành tinh này nằm trong vùng có thể sinh sống được của ngôi sao chủ của nó, vùng quỹ đạo xung quanh một ngôi sao nơi có các điều kiện thích hợp để hỗ trợ nước lỏng - một điều kiện tiên quyết cho sự sống.

Nhưng Proxima b được cho là không dễ tồn tại sự sống mặc dù vị trí của nó có vẻ hợp lý. Năm 2017, các nhà khoa học từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) phát hiện ra rằng nếu Proxima b có bầu khí quyển giống Trái đất, thì nó có thể dễ dàng bị loại bỏ bởi các tia sáng mặt trời cường độ cao do ngôi sao chủ của nó tạo ra. Hành tinh, ước tính khoảng 4 tỷ năm tuổi, có thể mất toàn bộ bầu khí quyển chỉ trong 100 triệu năm.

Ông Dartnell nói: “Có thể có những hành tinh khác xa hơn một chút so với ngôi sao chủ mà các nhà thiên văn vẫn chưa phát hiện được, nhưng chúng có khả năng quá xa để hình thành nước lỏng”.

Ông Pete Worden, cựu giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA ở California và là giám đốc điều hành của Tổ chức Sáng kiến Đột phá, cũng nói rằng các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số tín hiệu kỳ lạ nhưng tất cả những điều này có khả năng chỉ là một sự can thiệp của con người mà các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích đầy đủ.

Tuy nhiên, ông Worden lưu ý rằng những phân tích sâu hơn đang được tiến hành và điều quan trọng là phải đợi các nhà nghiên cứu tiết lộ toàn bộ kết quả của họ trước khi loại trừ bất kỳ khả năng nào. Ông Dartnell cũng nói rằng ông sẽ thích khi quan điểm của ông được chứng minh là sai.

Theo Naturalnews