Phát hiện tiểu hành tinh chứa đầy “mỏ vàng” trị giá 10.000 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA đang gửi một tàu vũ trụ để khám phá một tiểu hành tinh giàu kim loại quý, ước tính có giá trị lên tới hơn 10.000 triệu tỷ USD.

Tiểu hành tinh này chứa rất nhiều kim loại quý đến mức có thể biến mỗi người trên trái đất trở thành tỷ phú.

Tiểu hành tinh nằm cách Mặt trời với khoảng cách gấp 3 lần so với Trái đất, kích thước trung bình bằng khoảng 1/16 đường kính của Mặt trăng.
Ảnh NASA

Các tỷ phú đã bắt đầu xem xét việc khám phá không gian khi một tiểu hành tinh được cho là chứa đầy kim loại quý, có thể trị giá hơn 10.000 tỷ đô la hiện đang ở trong Hệ mặt trời của chúng ta. Tiểu hành tinh này chính là một tảng đá không gian rộng 200km quay quanh mặt trời trong vành đai tiểu hành tinh, nó được gọi là Psyche 16 là vùng không gian nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc. NASA đã có một sứ mệnh nghiên cứu tiểu hành tinh 'mỏ vàng' vào năm 2026 để tìm ra nguồn gốc của nó.

Theo quan sát của các nhà khoa học, tiểu hành tinh 16 Psyche bao gồm chủ yếu là kim loại sắt và niken, tương tự như Trái đất. Tiểu hành tinh chứa đầy kim loại quý này nằm cách Mặt trời với khoảng cách gấp 3 lần so với Trái đất, kích thước trung bình bằng khoảng 1/16 đường kính của Mặt trăng.

 

Các nhà khoa học đã phân loại 16 Psyche là loại M vì nó chứa kim loại, không giống như hầu hết các tiểu hành tinh khác chỉ toàn là đá hoặc băng giá. Nó có thể chứa đầy kim loại quý giá đến mức khiến mọi người trên Trái đất trở thành tỷ phú.

Ảnh NASA

Các nhà nghiên cứu từ cuộc nghiên cứu gần đây cho biết: “Những phát hiện là một bước tiến nhằm giải quyết bí ẩn về nguồn gốc của vật thể bất thường này, mà một số người cho rằng đó là một phần lõi của hành tinh xấu số nào đó. Caltech’s Katherine de Kleer, là trợ lý giáo sư khoa học hành tinh và thiên văn học, nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng các mảnh vỡ của lõi, lớp phủ và lớp vỏ của những vật thể này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay dưới dạng tiểu hành tinh. Nếu điều đó là sự thật, nó mang lại cho chúng tôi cơ hội thực sự duy nhất để nghiên cứu trực tiếp lõi của các vật thể giống hành tinh”.

NASA dự kiến sẽ phóng tàu thăm dò lên tiểu hành tinh này vào tháng 8/2022 và con tàu sẽ đến nơi vào đầu năm 2026. Tuy nhiên, NASA cho biết họ thực hiện chuyến đi vì mục đích khoa học chứ không có bất kỳ kế hoạch khai thác nào.

Nhà thiên văn học người Italy Annibale de Gasparis đã phát hiện ra tiểu hành tinh này đầu tiên vào năm 1852. Psyche 16 được cho là 'tàn tích của một cuộc va chạm mạnh trong quá trình hình thành Hệ Mặt Trời. Việc khám phá tiểu hành tinh này có thể cho chúng ta biết được sự hình thành của lõi Trái Đất và lõi của các hành tinh khác.

Con tàu của NASA dự kiến sẽ đến được Psche vào năm 2026, nó sẽ bay quanh quỹ đạo của tiểu hành tinh này trong 21 tháng để lập bản đồ bề mặt và thăm dò thêm về “kho báu” này. Theo tiến sĩ Lindy Elkins-Tanton của Đại học Arizona (Mỹ) thì “Psyche 16 đem đến cơ hội duy nhất để con người tiếp cận một lõi của hành tinh”. Điều đáng lo ngại là nếu mỏ vàng kim loại quý giá trên tiểu hành tinh Psyche 16 được mang về Trái đất, nó sẽ phá hủy hoàn toàn nền kinh tế thế giới.

 

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện tiểu hành tinh chứa đầy “mỏ vàng” trị giá 10.000 tỷ USD