Phát hiện tàu đắm La Mã chở cổ vật còn “nguyên vẹn" ở đảo Síp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ đã phát hiện một tàu đắm La Mã còn “nguyên vẹn” chứa các sản phẩm thời cổ đại. Nghiên cứu này dự kiến sẽ mang lại những hiểu biết mới về giao thương thời cổ đại trong khu vực.

Theo một tuyên bố từ Bộ Cổ vật tại Cộng hòa Síp, người ta phát hiện ra con tàu ở vùng biển ngoài khơi Protaras, một thị trấn nghỉ mát nổi tiếng với khách du lịch vì những bãi biển dọc Địa Trung Hải.

Bộ Cổ vật nói rằng con tàu thuộc về khoảng thời gian sau khi người La Mã thôn tính hòn đảo vào năm 58 B.C và sử dụng nó để vận chuyển “bình vận chuyển amphorae”.

Theo STQRY (một app về tìm kiếm văn hóa nghệ thuật toàn cầu), amphorae là loại bình gốm thô hai quai, được sử dụng rộng rãi để lưu trữ và vận chuyển rượu vang, dầu ô liu, hải sản, bảo quản trái cây và các hàng hóa khác trên khắp Địa Trung Hải cổ đại.

Bản báo cáo chính thức về địa điểm tàu đắm được thực hiện bởi một nhóm hai thợ lặn tình nguyện của Phòng thí nghiệm nghiên cứu khảo cổ hàng hải (MARELab) tại Đại học Síp.

“Bộ Cổ vật đã hành động ngay lập tức sau khi nhận được thông báo, để đảm bảo nguồn tài trợ cần thiết trang trải chi phí cho cuộc điều tra sơ bộ, càng sớm càng tốt”, Bộ Cổ vật cho biết.

Một nhóm các nhà khảo cổ đã có mặt tại Protaras để chuẩn bị các thủ tục liên quan và bảo vệ địa điểm này.

“Đây là xác một tàu đắm của La Mã, vận chuyển hàng bằng các bình amphorae, rất có thể là từ Syria và Cilicia. Đây là vụ tàu đắm La Mã đầu tiên từng được tìm thấy “nguyên vẹn" ở Síp. Nghiên cứu này dự kiến sẽ làm sáng tỏ quy mô và mức độ giao thương đường biển giữa đảo Síp và các tỉnh của La Mã ở phía đông Địa Trung Hải”.

Bình vận chuyển Amphorae

Bình vận chuyển amphorae là loại gốm trơn, không tráng men và khá đơn giản so với các phiên bản trang trí cầu kỳ khác. Theo STQRY, chúng được thiết kế đặc biệt cho vận tải đường biển và mỗi chiếc có thể chứa gần nửa tấn hàng.

Bình amphorae khi được mang lên bờ. (Ảnh: Pixabay)

“Bình vận chuyển amphorae được thiết kế với những đặc điểm chung cho phép dễ dàng rót chất lỏng và có thể xếp chồng lên nhau trên tàu: hai tay cầm đối lập; vỏ bình dày vững chắc; và một hình dáng thon nhọn (thường có một cái chốt ngắn, mặc dù một số có đáy phẳng), cho phép các amphorae được xếp chồng lên nhau một cách an toàn”, STQRY cho biết.

Từ điển bách khoa lịch sử cổ đại có ghi rằng amphorae được sử dụng để lưu trữ và vận chuyển rượu vang, dầu ô liu, mật ong, sữa, ô liu, cá khô, thực phẩm khô như ngũ cốc, hoặc thậm chí chỉ là nước.

“Người La Mã đã sử dụng amphorae theo cách tương tự như người Hy Lạp nhưng với việc bổ sung các loại lương thực của La Mã như nước mắm (garum) và trái cây được bảo quản. Vì lý do này, amphorae đã được niêm phong bởi nút chặn bằng đất sét hoặc nhựa thông, một số cũng có nắp gốm khi được sử dụng để lưu trữ hàng khô”, trích từ Từ điển bách khoa lịch sử cổ đại.

Bằng cách nghiên cứu amphorae và các sản phẩm của nó, có thể phân tích tình hình giao thương diễn ra trong thời kỳ cổ đại.

Trong một khám phá đáng kinh ngạc khác, các nhà khảo cổ học hàng hải cho biết tìm thấy một con tàu đắm còn nguyên vẹn lâu đời nhất thế giới, vào khoảng 2.400 năm tuổi ở Biển Đen.

Con tàu được tìm thấy ở độ sâu hai cây số (khoảng 1,25 dặm), bằng cách sử dụng công nghệ trục vớt ở mức độ cao nhất, trước đây chỉ dùng cho những ngành công nghiệp như dầu, khí đốt, và các công trình năng lượng tái tạo.

Con tàu được thiết kế theo phong cách của một tàu buôn Hy Lạp cổ đại chỉ được biết đến từ các tác phẩm nghệ thuật cổ đại, cho đến bây giờ.

 

Trang trí trên bình amphorae. (Ảnh: Pixabay)

Theo một tuyên bố vào ngày 23 tháng 10 năm 2018, nó đã được chính thức xác định tuổi bằng công nghệ phóng xạ carbon, có niên đại 400 B.C, sau khi được phát hiện lần đầu tiên bởi Dự án Khảo cổ Hàng hải Biển Đen (Black Sea MAP) vào năm ngoái.

Giáo sư Jon Adams, giáo sư chính của Đại học Southampton, chủ tịch Dự án Black Sea MAP cho biết: “Một con tàu, còn nguyên vẹn, từ thế giới cổ đại, nằm ở độ sâu hơn hai km nước, là điều mà có thể tôi không bao giờ ngờ tới”.

Johny Nguyễn (biên dịch)

Tác giả: VENUS UPADHAYAYA
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện tàu đắm La Mã chở cổ vật còn “nguyên vẹn" ở đảo Síp