Phát hiện siêu enzyme phân hủy nhựa nhanh gấp 6 lần so với trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đang trên đà mở rộng quy mô một loại siêu enzyme có thể phân hủy chai nhựa nhanh gấp 6 lần so với các loại enzyme nghiên cứu trước đó.

Theo The Guardian, loại siêu enzyme mới này có thể phân hủy nhựa ở nhiệt độ phòng, khiến nó trở nên khác biệt với loại enzyme mà công ty Carbios của Pháp phát hiện vào tháng 4 - chỉ bắt đầu hoạt động khi nhựa được làm nóng đến 65 đến 72 độ C khi nhựa bắt đầu mềm và tan chảy.

Theo Gizmodo trong nghiên cứu đột phá này, các nhà khoa học đã kiên trì tái cấu trúc loại enzym lần đầu tiên được phát hiện ở Nhật Bản vào năm 2016 và công bố phát hiện mới vào ngày 28/9 trên Proceedings of the National Academy of Sciences.

Trong bài báo, họ mô tả cách vi khuẩn Idoenella sakaiensis tạo ra hai loại enzym có thể phát triển rất mạnh khi tiêu thụ chai nhựa.

Nghiên cứu mang lại hứa hẹn to lớn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa vì enzyme mới này có thể tiêu thụ loại nhựa phổ biến Polyethylene Terephthalate (PET) thường dùng để đóng chai nước ngọt.

Theo John McGeehan, Giám đốc Trung tâm Enzyme Đổi mới tại Đại học Portsmouth ở Anh, PET có thể mất hàng trăm năm để phân hủy trong tự nhiên. Trong khi đó, enzym mà các nhà nghiên cứu phát triển có thể phân hủy nhựa chỉ trong một vài ngày.

McGeehan cho biết với The Telegraph: “Khi chúng tôi liên kết các enzym, khá bất ngờ, chúng tôi thu được một loại enzyme mới hoạt động mạnh hơn đáng kể... Đường hướng của chúng tôi là cố gắng tạo ra các enzym có thể phân hủy nhựa nhanh hơn và phù hợp với công nghiệp hơn. Nhưng đâycũng là một trong những câu chuyện về việc con người học hỏi từ tự thiên, và sau đó áp dụng vào phòng thí nghiệm”.

Ông đang nhắc đến quá trình vi khuẩn trong tự nhiên sử dụng để ăn các polyeste, vốn xảy ra trong tự nhiên để bảo vệ lá cây. Ông cho biết: “Vi khuẩn đã tiến hóa trong hàng triệu năm để ăn thứ đó”.

McGeehan nói thêm rằng enzyme mới có thể giúp thúc đẩy một mô hình phát triển bền vững vì nó cho phép nhựa được “sản xuất và tái sử dụng vô tận, giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào tài nguyên hóa thạch”.

McGeehan tin rằng sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu và các tập đoàn sản xuất có thể giúp mở rộng quy mô sử dụng enzyme trong tương lai gần.

Ông nói với The Guardian: “Nếu chúng tôi có thể tạo ra các enzym tốt hơn, nhanh hơn bằng cách liên kết chúng lại với nhau và cung cấp chúng cho các công ty như Carbios và hợp tác với họ trong nghiên cứu. Chúng tôi có thể bắt đầu mở rộng quy mô sử dụng enzyme trong vòng một hoặc hai năm tới”.

McGeehan và nhóm của ông cũng tin rằng các cải tiến của họ vẫn có thể được tối ưu hóa để các enzym có thể tiêu thụ nhựa nhanh hơn.

McGeehan cho biết: “Nếu chúng ta có thể tạo ra các enzym càng nhanh, thì chúng ta có thể phân hủy nhựa nhanh hơn và nó sẽ càng khả thi hơn về mặt thương mại”.

Theo The Guardian, một cơ sở thử nghiệm đang được xây dựng cho McGeehan và nhóm của ông ở Portsmouth, trong khi Carbios đang xây dựng một nhà máy ở Pháp để đưa các enzym vào sử dụng.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện siêu enzyme phân hủy nhựa nhanh gấp 6 lần so với trước