Phát hiện ra 'gót chân Achilles' của virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Nghiên cứu Scripps, Hoa Kỳ đã báo cáo rằng họ đã tìm thấy một điểm yếu của virus Corona Vũ Hán (SARS-CoV-2) mà thuốc và các phương pháp điều trị có thể tác động vào. Điều này cũng có thể giúp phát triển vaccine để ngăn chặn virus.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Science vào ngày 3/4 cho thấy sự tương tác của cơ thể con người với virus Corona Vũ Hán ở “cấp độ gần nguyên tử” và kháng thể của virus SARS - loại virus xuất hiện năm 2002 ở Trung Quốc - có phản ứng chéo với SARS-CoV-2.

Nghiên cứu này xoay quanh CR3022, một loại kháng thể lấy từ một bệnh nhân SARS, được một công ty dược phẩm ở Hà Lan phân lập vào 2006.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng điểm liên kết của kháng thể CR3022 với SARS-CoV-2 là tương tự như với SARS. Nhà sinh học Ian Wilson, đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết vị trí liên kết này “có thể là gót chân Achilles” của virus Corona Vũ Hán vì khu vực này rất quan trọng đối với sự lan truyền virus và dễ bị tổn thương bởi thuốc.

Tiến sĩ Meng Yuan, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng điểm yếu này thường ẩn bên trong virus và chỉ bị lộ ra khi một phần của virus thay đổi cấu trúc của nó, giống như trong nhiễm trùng tự nhiên”.

Nhóm nghiên cứu cũng đang tìm kiếm các kháng thể khác có khả năng bám vào vùng dễ bị tổn thương của virus tốt hơn. Con người có năm loại kháng thể cơ bản, nhưng có rất nhiều biến thể giữa các nhóm đó.

Viện Scripps cho biết họ đang kêu gọi sự giúp đỡ thông qua việc hiến máu của những bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm SARS-CoV-2. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra các kháng thể có ích trong máu của những người này.

Do các kháng thể mà người sản sinh ra có thể trở nên mạnh hơn theo thời gian, nên các nhà nghiên cứu cho biết họ đặc biệt để tâm tới với những người không còn biểu hiện triệu chứng trong khoảng 2 đến 3 tuần.

Tính đến sáng ngày 7/4, tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn thế giới đã là 1,34 triệu ca với gần 75.000 ca tử vong. Dịch bệnh này có dấu hiệu suy giảm ở Ý nhưng vẫn tăng cao ở các quốc gia khác.

Văn Thiện

Theo sandiegouniontribune, ibtimes

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện ra 'gót chân Achilles' của virus Corona Vũ Hán