Phát hiện những đốm phát xạ sóng vô tuyến bí ẩn trôi nổi trong không gian vũ trụ

Các nhà thiên văn đang vò đầu bứt tai trước những đốm phát xạ sóng vô tuyến ma quái được tìm thấy trôi nổi trong không gian vào năm ngoái. Ông Ray Norris của Đại học Western Sydney nói rằng các đốm bí ẩn, được gọi là các "vòng tròn vô tuyến kỳ lạ" (ORC), không giống bất cứ thứ gì được biết đến trước đây.

Ông Norris viết trên The Conversation: “[Chúng tôi đã xem xét] qua tất cả các khả năng và kết luận rằng những đốm bí ẩn này trông không giống bất cứ thứ gì chúng tôi đã biết”.

Phát hiện ra các đốm phát sóng vô tuyến kỳ lạ

Đồng nghiệp của ông Norris, bà Anna Kapinska thuộc Đài quan sát thiên văn vô tuyến quốc gia ở Tây Virginia, đã phát hiện ra đốm phát xạ sóng vô tuyến đầu tiên trong khi duyệt lại các hình ảnh mới được chụp bằng kính thiên văn Australia Square Kilometer Array Pathfinder (ASKAP). Bà Kapinska đã trình bày phát hiện của mình trong buổi thuyết trình về Bản đồ Tiến hóa của Vũ trụ, một dự án do ông Norris lãnh đạo để mô tả các thiên hà vô tuyến mờ nhạt nhất.

Sau vài ngày, nhà thiên văn học Emil Lenc thuộc Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung của Úc, nhóm sở hữu kính thiên văn ASKAP, đã tìm thấy một vòng tròn vô tuyến thứ hai từ những hình ảnh tương tự do bà Kapinska kiểm tra. Những hình dạng lơ lửng trong không gian giống như một vòng khói vũ trụ, theo ông Norris.

Khi nhóm của ông Norris kiểm tra toàn bộ tập dữ liệu bằng mắt, họ đã tìm thấy thêm một vài ORC này. Ban đầu, họ nghĩ rằng các đốm này chỉ là hình ảnh được tạo ra do lỗi phần mềm nhưng ngay sau đó họ đã xác nhận bằng các kính viễn vọng vô tuyến khác rằng chúng là thật. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chúng là gì.

Ông Norris nói: “Chúng có thể là những vật thể trong thiên hà của chúng ta, có thể cách chúng ta vài năm ánh sáng, hoặc chúng có thể ở rất xa trong Vũ trụ và có thể là hàng triệu năm ánh sáng”.

Trong khi kỳ vọng rằng dự án EMU sẽ tạo ra những khám phá sâu sắc hơn, ông Norris đã rất ngạc nhiên khi họ tình cờ gặp một thứ gì đó nhanh chóng và dễ dàng đến mức họ thậm chí không cần phải sử dụng hệ thống học máy - họ chỉ đơn giản là nhìn vào dữ liệu bằng mắt thường.

Những vật thể vũ trụ không phải vòng tròn vô tuyến kỳ lạ

Mặc dù các ORC vẫn còn là một bí ẩn, các nhà nghiên cứu đã có thể loại trừ khả năng những vật thể vũ trụ này có thể là gì. Ông Norris nói rằng ORC không thể là tàn tích của một ngôi sao đã biến mất cũng như các vòng phát xạ vô tuyến được tạo ra bởi các vụ nổ hình thành sao dữ dội. Ông giải thích rằng các ORC quá nhiều - khoảng 1.000 - và ở quá xa thiên hà Milky Way để trở thành các mảnh vụn siêu tân tinh. Ngoài ra, không có thiên hà nào xung quanh các đốm này đang xảy ra sự hình thành sao, theo ông Norris.

ORC không thể là vòng Einstein hoặc các đám mây phát xạ vô tuyến do các lỗ đen siêu lớn gây ra. Các vòng Einstein là kết quả của thấu kính hấp dẫn, trong đó các sóng vô tuyến từ một thiên hà xa xôi đang bị trường hấp dẫn của một cụm thiên hà bẻ cong thành một vòng tròn. Tuy nhiên, ORC quá đối xứng và không có cụm thiên hà nào ở trung tâm của chúng. Hơn nữa, chúng có hình tròn rõ rệt, không giống như những đám mây rối được nhìn thấy trong các thiên hà vô tuyến, theo ông Norris.

Ông Norris là đồng tác giả của một bài báo sắp tới về ORC và nhóm của ông cho rằng những đốm phát xạ sóng vô tuyến bí ẩn này là những vật thể mới được quan sát trong không gian. Các đốm này, theo cách Norris nhìn thấy nó, là một nguyên nhân gây ra các kích thích. Chúng có thể là sóng xung kích lớn từ một vụ nổ ở một thiên hà xa xôi, và vụ nổ này có thể liên quan đến các vụ nổ vô tuyến nhanh bí ẩn không kém hoặc vụ va chạm giữa sao neutron và lỗ đen, theo ông Norris.

Các ORC thậm chí có thể là "họng" của các lỗ sâu, theo đề xuất của các nhà khoa học Nga. Lỗ sâu là cánh cổng giả định kết nối hai điểm khác nhau trong không thời gian, tạo ra một lối tắt giúp giảm thời gian và khoảng cách di chuyển. Những cây cầu không thời gian này bao gồm hai “miệng” và một phần “họng” kết nối chúng.

Dù thế nào đi nữa, ông Norris cũng rất vui khi họ được giải quyết một thứ có thể hoàn toàn mới thay vì phải kiểm tra lại những lý thuyết cũ. Ông Norris cho biết: “Rất hiếm khi chúng ta gặp phải thử thách khi tình cờ bắt gặp một loại vật thể mới mà chưa ai nhìn thấy trước đây và cố gắng tìm ra nó là gì.

Theo Naturenews