Phát hiện nhiều vết nứt mới trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Các nhà du hành vũ trụ Nga đã phát hiện ra nhiều vết nứt trên mô-đun Zarya của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và lo ngại rằng chúng có nguy cơ toác ra theo thời gian, một quan chức không gian cấp cao cho biết hôm thứ Hai (30/8).

Theo Reuters, Vladimir Solovyov, kỹ sư trưởng của tập đoàn tên lửa và vũ trụ Energia, nói với hãng tin RIA: "Các vết nứt nhỏ đã được tìm thấy ở một số nơi trên mô-đun Zarya. Điều này thật tệ và cho thấy rằng các vết nứt sẽ bắt đầu lớn dần theo thời gian”.

Theo NASA, mô-đun Zarya, còn được gọi là Khối có Chức năng Vận chuyển hàng hóa (Functional Cargo Block), là thành phần đầu tiên của ISS được phóng lên quỹ đạo vào ngày 20/11/1998.

Ngoài ra, Zarya còn có nghĩa là "Bình minh" trong tiếng Nga. Module này được Nga chế tạo dưới sự đầu tư của Mỹ, nhấn mạnh ý nghĩa khoa học không biên giới của ISS.

Theo Reuters, Solovyov gần đây tuyên bố rằng ISS đã bắt đầu có tuổi và cảnh báo rằng có thể có một loạt các thiết bị bị hỏng sau năm 2025.

Sự xuất hiện của những vết nứt mới này xảy ra sau một số sự cố gần đây trên ISS.

Space.com đưa tin vào tháng 3, các phi hành gia Nga đã bịt kín hai vết nứt nhỏ - rộng bằng sợi tóc người - trong mô-đun Zvezda. Mô-đun này chứa các khu sinh sống cho hai phi hành gia và các hệ thống hỗ trợ sự sống của trạm vũ trụ, cùng với các hệ thống hỗ trợ sự sống dự phòng ở phần Hoa Kỳ của trạm. Các vết nứt nhỏ trong mô-đun này được cho là nguồn gốc của rò rỉ không khí mà NASA và cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga đã điều tra trong nhiều tháng.

Và cũng theo Space.com, vào tháng 8, sau khi mô-đun nghiên cứu Nauka của Nga cập bến ISS vài giờ, động cơ đẩy phản lực trên mô-đun này đã bất ngờ khai hỏa và đẩy toàn bộ trạm vũ trụ lệch ra khỏi vị trí.

Theo Reuters, các quan chức Nga cho rằng một trục trặc phần mềm và lỗi của con người có thể dẫn đến sự cố nêu trên.

Khoa học Công nghệ