Phát hiện mới về nguồn gốc của nước trên Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoa học đã phát hiện có một đại dương nằm gần lõi Trái đất của chúng ta. Khám phá này đã làm thay đổi cách nhìn về nước hình thành trên bề mặt Trái đất.

Phát hiện có một đại dương trong lòng đất

Việc phát hiện ra đại dương bên trong Trái đất không chỉ thay đổi nhận thức của chúng ta về hoạt động bên trong của hành tinh. Nó không chỉ có nghĩa là chúng ta sẽ phải thay đổi các bản đồ đại dương của mình và hình dung lại các bản đồ khoa học mang tính học thuật. Nó cũng mâu thuẫn với lý thuyết phổ biến trước đây cho rằng nước được đưa đến Trái đất thông qua các tiểu hành tinh và / hoặc sao chổi, (theo Futurism). Thay vào đó người ta đưa ra một lý thuyết mới rằng hành tinh của chúng ta tự tưới nước cho mình bằng nguồn nước ngầm dự trữ bên trong nó.

Bằng cách nào mà người ta biết được điều này? Phát hiện mới nhất này vẫn đang được nghiên cứu kỹ lưỡng, nó bắt đầu từ khi các nhà khoa học do nhà địa vật lý Steven Jacobsen dẫn đầu nghiên cứu các làn sóng động đất truyền qua các tảng đá của Trái đất. Những con sóng này chậm lại do tác động của một loại đá cụ thể, được gọi một cách khoa học là ringwoodite (là một giai đoạn áp suất cao của Mg₂SiO₄ được hình thành ở nhiệt độ và áp suất cao của lớp phủ Trái đất ở độ sâu từ 525 đến 660 km), do sự hiện diện của nước (theo New Scientist).

Các nhà khoa học đang mô tả một đại dương cổ đại được bảo tồn bên trong những tảng đá giống như bọt biển này nằm trong lớp vỏ Trái đất.
Các nhà khoa học đang mô tả một đại dương cổ đại được bảo tồn bên trong những tảng đá giống như bọt biển này nằm trong lớp vỏ Trái đất. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Giống như cảnh hành tinh của chúng ta nhìn từ trên cao, loại đá này có màu xanh lam trong bóng râm và chứa các phân tử nước ngâm bên trong nó giống như một miếng bọt biển. Khi các nhà khoa học cho rằng có lẽ có một đại dương khổng lồ bên dưới chân chúng ta, nhưng không phải khối chất lỏng chảy như đại dương mà chúng ta thường thấy. Các nhà khoa học đang mô tả một đại dương cổ đại được bảo tồn bên trong những tảng đá giống như bọt biển này nằm trong lớp vỏ Trái đất.

Khi quan sát Trái đất từ ​​không gian, hành tinh mà chúng ta thường nghĩ là màu xanh lá cây sẽ có màu xanh lam. Mặc dù chúng ta hiếm khi suy nghĩ nhiều về nó, nhưng màu sắc này bắt nguồn từ thực tế là 71% bề mặt Trái đất được tạo ra từ chất lỏng (theo USGS). Nhờ chất lỏng này mà chúng ta có thể duy trì sự sống.

Bởi vì nước đóng một vai trò quan trọng trong sự sinh tồn của chúng ta, các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra nguồn gốc của nó. Các lý thuyết về nguồn gốc của chất lỏng trên Trái đất trải dài từ sao chổi và tiểu hành tinh cho đến mọi thứ ở trên đó. Sau đó, vào năm 2014, người ta phát hiện những tảng đá nằm gần lõi Trái đất đã biến đổi thế giới quan của chúng ta từ trong ra ngoài theo đúng nghĩa đen. Theo Futurism, khoa học cho rằng chúng ta đang đứng trên một đại dương khổng lồ dần dần rỉ ra từ bên trong hành tinh để tạo ra bầu khí quyển mà chúng ta gọi là nhà.

Quá trình tìm kiếm đại đương trong lòng đất của các nhà khoa học

Để làm sáng tỏ lý thuyết mới này, các nhà khoa học ở khắp mọi nơi đang rà soát Trái đất để tìm dấu hiệu của các đại dương bị mắc kẹt trong những tảng đá giống như bọt biển. Tạp chí Discover cho biết rằng họ không chỉ đang tìm kiếm mà họ đã tìm thấy nó!

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Khám phá năm 2014 của Jacobsen đã khơi mào một cuộc cách mạng tìm kiếm đại dương dưới lòng đất trên toàn thế giới. Theo nhà nghiên cứu, có khả năng có tới 5 khối lượng nước có giá trị tương đương đại dương tồn tại trên bề mặt Trái đất, lớp vỏ, lớp phủ trên, vùng chuyển tiếp và lớp phủ dưới.

Có rất nhiều bí ẩn được ẩn giấu trong những vùng hóa lỏng này, nhà khoa học Jacobsen lưu ý rằng nguồn gốc của nước trên Trái đất là một chủ đề đã được "thảo luận trong tất cả các văn bản tôn giáo lớn, bao gồm cả Kinh Qur'an.

Thực tế, Surah 2 - câu 74 của Thánh Kinh Qur'an (theo Kinh Qur'an) nói trực tiếp về những tảng đá mà các con sông chảy qua, miêu tả rằng chúng "được tách ra và nước chảy ra". Ngày nay chúng ta đang không ngừng tìm kiếm những điều kỳ diệu trên bầu trời nhưng lại không biết rằng những bí mật trong lịch sử của Trái đất có thể thực sự bị chôn vùi ngay dưới bề mặt của một thế giới mà chúng ta đã biết.

Trái đất trông như thế nào khi không có các đại dương?

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Người ta so sánh Trái đất có nước cũng giống như nói rằng Scrooge McDuck có tiền. Nước có ở khắp mọi nơi, từ bầu trời, không khí, đến bên trong cơ thể bạn. Chúng ta đã bao giờ tự hỏi, quả cầu nhỏ màu xanh lam trong không gian này sẽ trông như thế nào nếu bị hút hết nước?

Ngày tận thế này có thể xảy ra không? Mối đe dọa thực tế mà con người phải đối mặt đó là nguy cơ mực nước biển dâng lên do biến đổi khí hậu. Điều đó nói lên rằng, Trái đất sẽ không thể bị khan hiếm nước như sao Hoả. Vào năm 2015, một hình ảnh mà một số người tuyên bố là mô tả một Trái đất khô được lưu truyền trên mạng.

Hinh ảnh Trái đất khi bị hút hết nước trông giống như một viên sỏi, gập gềnh và khá quen thuộc. Nó cũng có hình dạng giống như một củ khoai tây!

Hình ảnh này lan truyền trở lại vào giữa những năm 2010, đã thuyết phục rất nhiều người rằng Trái đất là một viên sỏi trông kỳ lạ dưới tất cả các đại dương đó, tuy nhiên có người đã bác bỏ những tuyên bố này. Hình ảnh động ban đầu đến từ một tập lệnh MATLAB, được đóng gói bởi Ales Bezdek. Những gì hình ảnh này cho thấy lực hấp dẫn tại một số nơi mạnh hơn những nơi khác như thế nào, bởi vì hành tinh không có cùng mật độ ở mọi phần bên trong của nó. Như Slate đã chỉ ra, hình ảnh này thực sự cho thấy Trái đất sẽ trông như thế nào nếu toàn bộ hành tinh được bao phủ trong nước, hoặc hoàn toàn ngược lại bị rút cạn hết nước như những gì mọi người nói.

Có thực sự như vậy?

Hình ảnh trên, do Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ tạo ra, cho thấy Trái đất sẽ trông như thế nào nếu tất cả nước dồn vào nhau. Quả cầu lớn bao gồm tất cả nước trên hành tinh. Quả cầu ở giữa là toàn bộ nước ngọt dạng lỏng. Cái nhỏ nhất, sau đó, là các hồ và sông nước ngọt. Có thể chúng ta không tin rằng không có chuyện Trái đất có "ít" nước đến vậy. Khoa học đã kiểm chứng: Các đại dương của Trái đất thực chất chỉ là một tấm chăn mỏng màu xanh trên một bề mặt cứng. Vì vậy có thể nói nước bao phủ hầu hết Trái đất, nhưng phần lớn Trái đất lại không phải là nước.

Vì vậy, nếu Galactus( nhân vật hư cấu có thể ăn thịt hành tinh) đến và hút nước Trái đất bằng một chiếc ống hút lớn, thì hình dạng cơ bản của hành tinh sẽ không thay đổi. Điều đó nói lên rằng, hình ảnh trên vẫn có một số loài thực vật xanh mọc khắp các lục địa, và thật khó để hình dung những cây đó tồn tại trên một hành tinh không có nước như thế nào. Thực tế là nước không phải là một trong (nhiều) thứ mà Trái đất đang cạn kiệt.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện mới về nguồn gốc của nước trên Trái đất