Phát hiện mới về Mối liên hệ giữa trầm cảm và viêm nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mối quan hệ giữa trầm cảm tâm lý và chứng viêm nhiễm trên cơ thể đã được tranh luận sôi nổi trong những năm gần đây. Liệu triệu chứng viêm nhiễm có phải là hệ quả từ bệnh trầm cảm? Số đông vẫn cho rằng trầm cảm chỉ là một sản phẩm phụ của bệnh tật. 

Mới đây, nghiên cứu từ Đại học King's College London cho thấy dấu ấn sinh học thể hiện triệu chứng viêm nhiễm ở người bị trầm cảm cao hơn so với người không bị trầm cảm. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh và dựa trên khảo sát theo dõi sức khỏe của hàng nghìn người.

Nghiên cứu xem xét mối liên quan giữa trầm cảm và một dấu ấn sinh học gây viêm được gọi là protein phản ứng C (CRP). Xấp xỉ 86.000 người được đưa vào nghiên cứu, với khoảng một phần ba được chẩn đoán lâm sàng mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng. Các nhà nghiên cứu báo cáo mức CRP của những người bị trầm cảm luôn cao hơn so với những người không bị trầm cảm. Sau khi điều chỉnh các yếu tố hành vi và lâm sàng khác, các nhà nghiên cứu vẫn phát hiện ra mối liên hệ giữa dấu ấn sinh học gây viêm này và chứng trầm cảm.

Carmine Pariante, tác giả chính của nghiên cứu mới giải thích: “Chúng tôi đã loại bỏ những yếu tố như nền tảng kinh tế xã hội, sức khỏe kém, thói quen không lành mạnh cũng như rối loạn chức năng miễn dịch di truyền. Dường như có một quá trình sinh học cốt lõi đằng sau mối liên hệ giữa trầm cảm và chứng viêm. Nếu chúng ta có thể xác định và khám phá chi tiết về quá trình sinh học trên, y học hiện đại có thể mở đường thử nghiệm các phương pháp điều trị mới cho chứng rối loạn sức khỏe tâm thần này."

David Curtis, từ Đại học College London, cho biết phát hiện trên không phải là điều mới lạ và người ta đã biết rằng các triệu chứng viêm nhiễm có thể liên quan đến trầm cảm. Curtis cho biết: “Nghiên cứu này xác nhận rằng mức CRP, một dấu hiệu của chứng viêm, có xu hướng cao hơn một chút ở những người bị trầm cảm vào một thời điểm nào đó trong đời. Tôi nghi ngờ rằng chứng viêm có vai trò quan trọng trong việc gây ra trầm cảm và tôi không chắc rằng nghiên cứu hiện tại sẽ bổ sung nhiều hơn cho sự hiểu biết của chúng ta về bệnh trầm cảm.”

Những người còn nghi ngờ sự liên quan giữa viêm/trầm cảm vẫn cho rằng hai triệu chứng chỉ tác động gián tiếp lên nhau. Ví dụ, ngủ kém hoặc béo phì là những triệu chứng liên quan đến chứng viêm và trầm cảm mức độ thấp, vì vậy rất khó để giải thích cơ chế nhân quả ở đây. Curtis cảnh báo những người bị trầm cảm không nên tự điều trị bằng thuốc chống viêm. Nếu có mối quan hệ nhân quả giữa chứng viêm và trầm cảm thì cần phát triển các loại thuốc nhắm hẳn vào cơ chế này để trị bệnh dứt điểm.

Nghiên cứu mới thách thức quan điểm truyền thống rằng trầm cảm hay rối loạn tâm lý là sản phẩm phụ sinh ra từ bệnh tật. Rõ ràng, thử nghiệm trên những người có sức khỏe tinh thần không tốt cho thấy chỉ số viêm nhiễm của họ cũng rất cao. Một sức khỏe tinh thần không tốt mới là cốt lõi gây ra nhiều bệnh tật trên thể chất. Có chăng bệnh biến trên cơ thể chỉ là biểu hiện ra bên ngoài của nhiều triệu chứng tâm lý sâu xa bên trong con người?

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ.

Nguyễn Hảo

Theo Newatlas

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện mới về Mối liên hệ giữa trầm cảm và viêm nhiễm