Phát hiện mới: Số ca tử vong Covid-19 tăng đột biến sau bầu cử tại Hoa Kỳ, đâu là nguyên nhân?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca tử vong do COVID-19 đã gia tăng một cách đột biến trên khắp thế giới kể từ sau khi cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ bắt đầu. Đặc biệt sự gia tăng đột biến này chủ yếu ở các bang màu xanh của Đảng Dân chủ. Vậy đâu là nguyên nhân?

Vào ngày 3/11, ngày bầu cử, tổng số người chết trên thế giới (không bao gồm Trung Quốc) là 8.232 người. Ngày hôm sau, con số tăng lên 9.235 người. Kể từ đó, số người chết tiếp tục tăng, với số ca tử vong nhiều nhất vào ngày 16/12, là 13.696 người.

1. Số ca nhiễm Covid-19 mới và tử vong tại Hoa Kỳ tăng đột biến sau bầu cử

Biểu đồ sau đây cho thấy các trường hợp mắc mới hàng tuần và số người chết ở Hoa Kỳ từ ngày 14/7 đến ngày 13/12/2020, theo số liệu của CDC Hoa Kỳ. Biểu đồ trên cùng cho thấy các trường hợp nhiễm mới và biểu đồ dưới cùng cho thấy số ca tử vong.

Có thể dễ dàng nhận thấy xu hướng tăng tổng thể sau tuần bầu cử ngày 03/11. Vậy điều gì có thể là mối liên hệ giữa đại dịch COVID-19 và cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Các trường hợp lây nhiễm Covid-19 mới và tử vong tại Hoa Kỳ tăng cao sau tuần bầu cử. (Ảnh: ET)
Các trường hợp lây nhiễm Covid-19 mới và tử vong tại Hoa Kỳ tăng cao sau tuần bầu cử.

Vậy tại sao số người chết vì COVID-19 lại tăng đột biến sau cuộc bầu cử ở Mỹ? Có mối liên hệ nào giữa hai điều này?

2. Từ sau bầu cử: Số ca nhiễm Covid-19 mới giảm ở các bang màu đỏ và tăng ở các bang màu xanh

Trong hình bên dưới, biểu thị sự so sánh về các trường hợp COVID-19 nhiễm mới ở các bang màu đỏ (mà Trump và Đảng Cộng hòa đã thắng) và các bang màu xanh (mà Biden và Đảng Dân chủ đã thắng), không tính sáu bang chiến trường: Nevada, Arizona, Wisconsin, Michigan, Pennsylvania và Georgia.

Chúng ta có một phát hiện thú vị rằng tốc độ phát triển của các ca nhiễm coronavirus ở các bang màu đỏ trở nên thấp hơn các bang màu xanh sau một tuần kể từ khi ngày bầu cử bắt đầu.

Các trường hợp nhiễm COVID-19 mới tăng với tốc độ chậm hơn ở các bang màu đỏ so với các bang màu xanh sau cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ. (Ảnh: ET)
Các trường hợp nhiễm COVID-19 mới tăng với tốc độ chậm hơn ở các bang màu đỏ so với các bang màu xanh sau cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Vậy tại sao lại như vậy? Các nhà thông thái từ văn hóa truyền thống Trung Quốc có thể cung cấp một cái nhìn sâu sắc về hiện tượng này.

Trong thời cổ đại, người ta tin rằng đại dịch có liên quan đến sự suy thoái đạo đức của con người. Từ hoàng đế đến công chúng, họ ăn năn khi thảm họa ập đến và tìm kiếm sự chuộc tội từ các đấng thiêng liêng.

Lần này, khi cả thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch chưa từng có, đây có thể là cơ hội để mỗi chúng ta tạm dừng cuộc sống bận rộn hàng ngày, suy ngẫm về bản thân và tìm kiếm câu trả lời trong nội tâm.

Trong khi nhóm pháp lý của Trump vẫn đang cố gắng đưa vụ việc của họ ra tòa, ngày càng có nhiều bằng chứng xuất hiện, chỉ ra sự can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ từ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Một số người cho biết cuộc bầu cử không còn là cuộc tranh tài giữa hai ứng cử viên, mà là sự lựa chọn của hai hệ tư tưởng, chủ nghĩa cộng sản và thế giới tự do.

3. Phân tích các nguyên nhân gây nên sự gia tăng ca nhiễm Covid-19 mới và tử vong

Dưới đây chúng ta thử xem xét các biện pháp chủ quan và khách quan đã tác động như thế nào đến việc kiểm soát đại dịch theo các số liệu đã thu thập được.

  • Lệnh phong tỏa và bắt buộc đeo khẩu trang không thực sự có tác động đến việc kiểm soát đại dịch Covid-19

Ngoài tiêm chủng, các phương pháp được chấp nhận hiện nay để kiểm soát sự lây lan của virus là thực hành giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Từ góc độ khoa học, người ta có thể cho rằng sự mở cửa trở lại của nhiều khu vực đã gây ra sự gia tăng gần đây.

Tuy nhiên, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Yinon Weiss, một doanh nhân, Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Harvard, và một cựu chiến binh lực lượng đặc biệt của quân đội, không nhất thiết phải như vậy.

Ba biểu đồ sau đây được công bố trên tài khoản Twitter của Yinon Weiss cho thấy rằng sau khi phong tỏa và áp đặt lệnh đeo khẩu trang, số ca nhiễm mới không phải lúc nào cũng giảm như mong đợi.

Các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Connecticut tăng lên nhanh chóng sau khi phong tỏa và áp dụng lệnh đeo khẩu trang.
Các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Connecticut tăng lên nhanh chóng sau khi phong tỏa và áp dụng lệnh đeo khẩu trang. (Ảnh: https://twitter.com/yinonw)
Các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Massachusetts tăng lên sau khi phong tỏa; số trường hợp giảm sau khi áp đặt lệnh đeo khẩu trang; nhưng số lượng tăng nhanh chóng sau khi yêu cầu đeo khẩu trang thậm chí khi ở một mình.
Các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Massachusetts tăng lên sau khi phong tỏa; số trường hợp giảm sau khi áp đặt lệnh đeo khẩu trang; nhưng số lượng tăng nhanh chóng sau khi yêu cầu đeo khẩu trang thậm chí khi ở một mình. (Ảnh: https://twitter.com/yinonw)
Các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở California tiếp tục tăng sau khi phong tỏa và áp đặt lệnh đeo khẩu trang, sau đó còn tăng nhanh hơn sau khi áp đặt lệnh giới nghiêm.
Các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở California tiếp tục tăng sau khi phong tỏa và áp đặt lệnh đeo khẩu trang, sau đó còn tăng nhanh hơn sau khi áp đặt lệnh giới nghiêm. (Ảnh: https://twitter.com/yinonw)

Mặt khác, Florida đã kết thúc gần như tất cả các hạn chế vào tháng 9, nhưng số trường hợp COVID không tăng như Connecticut, Massachusetts và California (xem hình ảnh bên dưới)

Các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Florida tăng với tốc độ chậm hơn sau khi các hạn chế được gỡ bỏ, so với Connecticut, Massachusetts và California.
Các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Florida tăng với tốc độ chậm hơn sau khi các hạn chế được gỡ bỏ, so với Connecticut, Massachusetts và California. (Ảnh: https://twitter.com/yinonw)

Một số người cũng hỏi liệu các trường hợp tăng đột biến có liên quan đến dân số hay không. Theo hồ sơ dân số năm 2019, California là tiểu bang đông dân nhất, tiếp theo là Texas và Florida. Được biết, New York, với dân số lớn thứ tư, có tỷ lệ tử vong do coronavirus cao nhất trong tất cả các bang mặc dù có sự kiểm soát chặt chẽ để chống lại đại dịch - thậm chí còn cao hơn nhiều so với California và Texas. Vì vậy, có vẻ như các trường hợp nhiễm bệnh không hoàn toàn liên quan đến dân số.

Trong 10 bang có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất, thì New York đứng đầu.
Trong 10 bang có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất, thì New York đứng đầu.
  • Nhiệt độ và khí hậu không có ảnh hưởng đến sự lây nhiễm Covid-19

Chúng ta biết rằng hầu hết các bệnh về đường hô hấp thường bùng phát vào mùa đông hơn mùa hè. Vào mùa đông, hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động chậm lại và virus khỏe mạnh hơn với độ ẩm trong nhà thấp hơn, mọi người dễ bị ốm hơn.

Khi đại dịch bắt đầu vào tháng Giêng năm ngoái ở Hoa Kỳ, một số người nói rằng nó sẽ kết thúc vào mùa hè khi hệ thống miễn dịch của con người hoạt động mạnh hơn và nhiệt độ mùa hè cao hơn có thể giết chết virus. Nhưng hóa ra, đại dịch đã không biến mất khi mùa hè đến.

Mặt khác, khi xem xét các trường hợp ở California, nơi mà sự thay đổi nhiệt độ trong năm là nhỏ so với những nơi khác, thật thú vị khi thấy sự gia tăng số ca nhiễm bệnh vào giữa mùa hè, mà không có ở Connecticut hoặc Massachusetts.

California có một đợt tăng vọt số ca nhiễm Covid-19 mới vào mùa hè và một đỉnh khác kể từ tháng Mười Một.
California có một đợt tăng vọt số ca nhiễm Covid-19 mới vào mùa hè và một đỉnh khác kể từ tháng Mười Một.

4. Phần kết

Nhân loại đang ở một thời điểm lịch sử. Trước đại dịch hoành hành và tương lai bất định của thế giới, có lẽ đạo đức và lương tâm có thể giúp con người hiểu được điều gì đã và đang xảy ra và có hành động chính xác. Đó chính là cơ bản nhất của tất cả.

Lương tâm là do trời ban tặng và là đặc điểm bẩm sinh ai cũng có. Người ta không cần bằng cấp hay sử dụng bất kỳ phương pháp khoa học nào để phát triển lương tâm, điều này cũng không liên quan gì đến màu da, sự giàu có hay địa vị xã hội của một người. Chúng ta được sinh ra với lương tâm. Nhưng nếu lương tâm của một người ngủ quên, thì người đó sẽ mất một điều rất nghiêm trọng. Khi thảm họa xảy ra, lương tâm là thứ cứu một người, miễn là lương tâm của người đó còn tỉnh táo.

Ánh Dương

Theo Minghui



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện mới: Số ca tử vong Covid-19 tăng đột biến sau bầu cử tại Hoa Kỳ, đâu là nguyên nhân?