Phát hiện lớp vỏ thứ 5 của Trái Đất, giới khoa học có thể viết lại sách Địa lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện ra một lớp bí ẩn mới ở trung tâm trái đất, thách thức những hiểu biết mà chúng ta quen thuộc bao năm nay về Trái Đất.

Một trong những khái niệm địa lý cơ bản là Trái Đất được chia thành 4 lớp: lớp vỏ, lớp manti, lõi ngoài và lõi trong. Nhưng trong một nghiên cứu mới được công bố cho biết Trái Đất có thể có lớp thứ năm nữa mà khoa học chưa từng biết đến.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) nói rằng lớp mới mà họ phát hiện được nằm trong lõi trong của Trái đất. Phân tích sâu hơn về khám phá này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về lịch sử và quá trình tiến hóa của hành tinh chúng ta.

Cấu trúc bên trong của Trái Đất

Khoảng 4,6 tỷ năm trước, Trái Đất hình thành. Hành trình bắt đầu với lõi rắn cấu thành từ các vụ va chạm của những nguyên tố nặng. Lõi Trái Đất gồm hai lớp: lõi ngoài và lõi trong. Lõi ngoài được tạo nên từ hợp kim dạng lỏng của sắt dày 2.180 km. Lõi bên ngoài cũng được cho là gây ra từ trường của Trái đất. Lõi bên trong được tạo thành từ hợp kim sắt đặc có bán kính khoảng 1.223 km.

Trên lõi là lớp manti cấu thành từ đá silicat giàu magie và sắt, đây là lớp vỏ Trái Đất dày nhất với độ dày lên tới 2.900 km. Lớp mỏng nhất và “dễ vỡ” nhất là lớp vỏ, chứa thành phần là vỏ đại dương và vỏ lục địa. Lớp vỏ Trái Đất chỉ chiếm chưa đầy 1% thể tích Hành tinh Xanh.

Các lớp của Trái đất trước khi phát hiện ra lõi trong cùng. Lớp mới nhất nằm ngay dưới lõi bên trong (1). (Hình ảnh: Wikipedia)
Các lớp của Trái đất trước khi phát hiện ra lõi trong cùng. Lớp mới nhất nằm ngay dưới lõi bên trong (1). (Hình ảnh: Wikipedia)

Lớp thứ năm mới được phát hiện

Từ lâu, các nhà khoa học nghi ngờ về sự tồn tại của một lớp vỏ thứ năm, nhiều người cho rằng lõi trong được cấu thành từ hai lớp. Cho đến khi các nhà nghiên cứu tại ANU phân tích lõi trong, ta mới có bằng chứng đầu tiên chứng minh cho nhận định này.

Công trình nghiên cứu của họ cho thấy sự thay đổi rõ rệt về cấu trúc của sắt nằm sâu trong lõi bên trong ở độ sâu khoảng 5.800 km dưới bề mặt Trái đất. Bạn có thể nhớ lại từ trước rằng lõi bên trong bao gồm hợp kim sắt rắn. Với sức ép khổng lồ trong tâm của Trái Đất khiến sắt không thể chảy ra được.Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy lõi trong tồn tại hai cấu trúc sắt khác nhau, tức là lõi trong cấu thành từ hai lớp sắt riêng biệt.

Theo Salon đưa tin, khám phá này khiến các nhà khoa học tin rằng việc cấu trúc lõi thay đổi gây ra bởi một sự kiện lớn nào đó trong lịch sử Trái Đất. Vẫn cần thêm những nghiên cứu khác để tìm thêm thông tin về cách Trái Đất hình thành, và tại sao lõi Trái Đất lại “chia” thành hai lớp.

Joanne Stephenson, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chi tiết về sự kiện lớn này vẫn còn là bí ẩn, nhưng chúng tôi cũng đã tìm thêm được câu hỏi mới liên quan tới hiểu biết của chúng ta về lõi trong của Trái Đất”.

Điều này được phát hiện như thế nào

Theo dõi địa chấn cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về cấu trúc bên trong Trái Đất. Điều này có thể thực hiện được bằng cách đo sóng âm thanh do động đất tạo ra và truyền qua các lớp của Trái Đất. Bằng cách phân tích cách các lớp khác nhau làm cho sóng âm thanh chậm lại, các nhà khoa học có thể quan sát thấy những gì nằm bên dưới.

Khám phá gần đây được thực hiện với sự hỗ trợ của một thuật toán tìm kiếm đặc biệt mà các nhà nghiên cứu đã sử dụng để so sánh hàng nghìn mô hình của lõi bên trong với dữ liệu có giá trị hàng thập kỷ về thời gian sóng địa chấn di chuyển qua Trái Đất. Dữ liệu này, được thu thập bởi các trạm đo địa chấn trên toàn thế giới, giúp phát hiện những thay đổi trong cấu trúc của sắt ở lõi trong. Những phát hiện này đã giúp xác nhận rằng lõi bên trong của Trái đất có một lớp khác.

Mặc dù công trình này vẫn đang được phân tích, việc phát hiện ra một lớp mới có thể mở đường cho một nguyên lý địa chất mới và là cơ sở để viết lại sách giáo khoa.

Theo Discovermagazine



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện lớp vỏ thứ 5 của Trái Đất, giới khoa học có thể viết lại sách Địa lý