Phát hiện hành tinh lớn ngang Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập đi qua Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều tiểu hành tinh sẽ đi gần Trái đất trong vài tuần tới và một tiểu hành tinh đi qua vào thứ Sáu có kích thước tương đương với Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập, với đường kính là 160m.

Vào thứ Sáu (15/10), tiểu hành tinh 2021 SM3 đã đi qua, cách Trái đất 5.6 triệu km, theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất của NASA. Tiểu hành tinh này chỉ mới được quan sát lần đầu tiên cách đây vài tuần.

Các tiểu hành tinh dự kiến ​​sẽ đi qua Trái đất, cùng với SM3 2021, được xếp vào loại vật thể gần Trái đất (NEO). NASA nói rằng NEO là "sao chổi và tiểu hành tinh bị đẩy bởi lực hấp dẫn của các hành tinh lân cận vào quỹ đạo cho phép chúng đi vào vùng lân cận của Trái đất".

NEO được hình thành trong hệ hành tinh lạnh giá bên ngoài thường "chứa nước và bị bao phủ bởi các lớp bụi", trong khi các tiểu hành tinh hình thành bên trong Hệ mặt trời, "giữa sao Hỏa và sao Mộc" ấm hơn có nhiều đá hơn. Vì chúng được hình thành từ những mảnh vụn còn nguyên sơ từ khi Hệ mặt trời hình thành cách đây 4,6 tỷ năm, các nhà khoa học tin rằng NEO nắm giữ thông tin về khởi nguyên ban đầu của vũ trụ của chúng ta.

"Nếu chúng ta muốn biết thành phần của hỗn hợp nguyên thủy hình thành nên các hành tinh, thì chúng ta phải xác định thành phần hóa học của các mảnh vỡ còn sót lại từ quá trình hình thành này cũng như các sao chổi và tiểu hành tinh", Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất cho biết.

Vào thứ Tư( 20/10), Tiểu hành tinh 1996 VB3 sẽ đến cách Trái đất 3.218.688 km, cách xa Mặt trăng khoảng 8 lần. Mặc dù khoảng cách này so với nhận thức của chúng ta là khá xa, nhưng trên thực tế nó vẫn ở gần hơn người hàng xóm gần nhất của chúng ta là sao Hỏa. Tiểu hành tinh 1996 VB3 ước tính có đường kính lên tới 204m, tức là bằng một nửa chiều cao của Tòa nhà Empire State.

Các tiểu hành tinh này không tiếp cận gần tới mức có thể va vào Trái đất, và trung tâm NASA cho biết không có gì đáng lo ngại.
Các tiểu hành tinh này không tiếp cận gần tới mức có thể va vào Trái đất, và trung tâm NASA cho biết không có gì đáng lo ngại. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Sau đó, Tiểu hành tinh 2017 SJ20 dự kiến ​​sẽ đi qua Trái đất vào ngày 25 tháng 10 cách xa hơn một chút, khoảng 7 triệu km. Tiểu hành tinh ước tính rộng tới 182m.

Các tiểu hành tinh này không tiếp cận gần tới mức có thể va vào Trái đất, và Trung tâm NASA cho biết không có gì đáng lo ngại.

"Không cần phải quá lo lắng về tác động của một tiểu hành tinh hoặc sao chổi lên Trái đất. Mối đe doạ đối với con người từ tai nạn ô tô, bệnh tật, thiên tai khác và nhiều vấn đề khác đáng lo ngại hơn nhiều so với mối đe dọa từ NEO", các nhà nghiên cứu tại Trung tâm cho biết.

Tuy nhiên, khả năng một tiểu hành tinh có thể va vào Trái đất không phải là không.

"Tuy nhiên, trong thời gian dài, khả năng Trái đất bị tác động là không đáng kể", Trung tâm cho biết. Nhưng vì khoảng 90% NEO có đường kính lớn hơn 800m đã được phát hiện, nên trung tâm NASA đang tập trung vào việc xác định các NEO lớn hơn 149m sẽ là mối đe dọa lớn nhất.

"Hiện tại, bảo hiểm tốt nhất của chúng tôi phụ thuộc vào các nhà khoa học NEO và nỗ lực của họ để tìm kiếm những vật thể này trước và sau đó theo dõi chuyển động của chúng trong tương lai. Đầu tiên, chúng tôi cần phải tìm thấy chúng, sau đó theo dõi chúng", Trung tâm cho biết.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện hành tinh lớn ngang Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập đi qua Trái đất