Phát hiện gần 2.000 hoá chất độc hại có trong thuốc lá điện tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã phát hiện hàng trăm hóa chất chưa xác định có trong tinh dầu chứa trong thuốc lá điện tử. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Chemical Research in Toxicology.

Nghiên cứu mô tả chi tiết một loạt các hóa chất không xác định, cộng với một số ít các hợp chất đã biết và có khả năng gây hại.

Carsten Prasse là tác giả chính của nghiên cứu giải thích rằng: “Nghiên cứu hiện tại so sánh thuốc lá điện tử với thuốc lá bình thường phát hiện chất gây ô nhiễm ở thuốc lá bình thường thấp hơn nhiều trong thuốc lá điện tử. Những chất độc hại này tiềm ẩn những nguy hại tới sức khỏe mà chúng ta chưa biết. Ngày càng có nhiều người trẻ sử dụng những loại thuốc lá điện tử này và họ cần biết những gì họ đang sử dụng".

Đây là nghiên cứu đầu tiên tiến hành phân tích không nhắm mục tiêu kỹ lưỡng về tất cả các hợp chất tiềm ẩn có trong chất lỏng vape và sol khí bằng phương pháp sắc ký lỏng / khối phổ có độ phân giải cao. Bốn chất lỏng vape có hương vị thuốc lá phổ biến đã được thử nghiệm, cùng với việc thử nghiệm các bình xịt được tạo ra bởi bốn thiết bị thuốc lá điện tử phổ biến (một bình, một dùng một lần và hai vỏ).

Gần 2.000 hợp chất hóa học khác nhau đã được tìm thấy trong nghiên cứu và hầu hết các hợp chất đó đều chưa xác định rõ chúng là gì.

Trong đó, sáu hợp chất có khả năng gây hại đã được phát hiện. Chúng bao gồm một cặp hương liệu có liên quan đến kích ứng đường hô hấp, ba hóa chất công nghiệp, thuốc trừ sâu và có lẽ bất thường nhất là caffeine.

Mina Tehrani, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết hai trong số bốn chất lỏng vape có chứa caffeine. Các hương vị như cà phê hoặc sôcôla được biết là có chứa dấu vết của caffeine nhưng chỉ có chất lỏng vape thuốc lá mới được thử nghiệm. Các nhà khoa học vô cùng kinh ngạc trước những phát hiện này.

Tehrani nói: “Điều đó có thể khiến cho những người hút thuốc một cú sốc không được báo trước. Chúng tôi tự hỏi liệu họ có cố ý thêm nó vào hay không".

Sáu hợp chất có khả năng gây hại đã được phát hiện trong thuốc lá điện tử trong đó có chất caffeine.
Sáu hợp chất có khả năng gây hại đã được phát hiện trong thuốc lá điện tử trong đó có chất caffeine. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Một phát hiện bất ngờ khác trong nghiên cứu là phát hiện các hợp chất giống hydrocacbon ngưng tụ trong bình xịt. Những hợp chất này thường được tạo ra trong quá trình đốt cháy, nhưng vẫn được tạo ra trong quá trình hút thuốc.

Một nghiên cứu tương tự gần đây của Úc sử dụng phương pháp sắc ký khí / khối phổ để phân tích thành phần hóa học của 65 chất lỏng vape cho thấy mỗi mẫu được nghiên cứu đều chứa ít nhất một loại hóa chất có khả năng gây hại. Chúng bao gồm benzaldehyde, một chất kích thích đường thở và trans-cinnamaldehyde, một chất ức chế hệ miễn dịch.

Nghiên cứu của Úc cũng tìm thấy dấu vết của nicotine trong sáu trong số các chất lỏng trong thuốc lá điện tử đã được thử nghiệm, mặc dù chúng được quảng cáo rõ ràng là không chứa nicotine.

Đây không phải là những nghiên cứu đầu tiên tìm thấy các hóa chất có thể gây hại có trong chất lỏng thuốc lá điện tử. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là các nghiên cứu này được thiết kế để tìm kiếm bất kỳ dấu vết nào của hóa chất. Họ không điều tra xem liệu hóa chất có trực tiếp gây hại hay không, hoặc lưu lượng của các chất này có đủ lớn để gây hại cho sức khoẻ theo giả thuyết ngay từ đầu hay không.

Thay vào đó, Prasse nói rằng nghiên cứu khẳng định chúng ta biết rất ít về các hóa chất được sử dụng trong thuốc lá điện tử. Trong khi nghiên cứu của ông không đưa ra so sánh giữa tác hại do việc hút thuốc lá và hút thuốc lá gây ra, Prasse nhấn mạnh rằng thuốc lá điện tử không nên được coi là một sự thay thế “lành mạnh” cho việc hút thuốc lá truyền thống.

Prasse nói: “Mọi người chỉ cần biết rằng họ đang hít phải một hỗn hợp hóa chất rất phức tạp và đối với rất nhiều hợp chất này, chúng tôi không biết chúng thực sự là gì. Tôi có một vấn đề với việc thuốc lá điẹn tử đang được tiếp thị như thế nào là tốt cho sức khỏe hơn hút thuốc lá truyền thống. Theo tôi, chúng ta chưa đến mức thực sự có thể nói như vậy”.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Chemical Research in Toxicology .

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện gần 2.000 hoá chất độc hại có trong thuốc lá điện tử