Phái đoàn WHO tại Vũ Hán phát hiện ‘đầu mối quan trọng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học quốc tế đang tìm hiểu về nguồn gốc của coronavirus, họ đang trong quá trình kết thúc cuộc điều tra kéo dài ở Trung Quốc và đã tìm ra “manh mối quan trọng” về vai trò của chợ hải sản tại Vũ Hán trong đợt bùng phát dịch bệnh. Kết quả dự kiến sẽ được công bố vào ngày 10/2 khi đoàn rời Vũ Hán.

Phát biểu từ thành phố trung tâm Vũ Hán, nơi Covid-19 đã khởi phát đầu tiên vào tháng 12 năm 2019, Daszak, một nhà động vật học đang hỗ trợ phái bộ do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tài trợ, cho biết nhóm 14 thành viên đã làm việc với các chuyên gia ở Trung Quốc và đến thăm các điểm nóng và trung tâm nghiên cứu quan trọng để khám phá “một số manh mối thực sự về những gì đã xảy ra”, theo Japantimes.

Các nhà điều tra muốn biết làm thế nào virus SARS-CoV 2 - mà được cho là có liên quan đến dơi từ cách xa khu vực trên 1.600km - lại có thể làm lây lan bùng nổ dịch bệnh ở Vũ Hán trước khi gây ra sự lây lan tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ. Daszak cho biết cuộc điều tra có thể tạo ra một bước ngoặt trong việc giảm thiểu thiệt hại do đại dịch gây ra.

Lý thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Việc thiếu một con đường rõ ràng từ dơi sang người đã làm dấy lên các suy đoán khác nhau từ các nhà khoa học rằng virus có thể đã thoát ra từ Viện Virus học Vũ Hán, một phòng thí nghiệm sinh học bậc cao nghiên cứu các loại coronavirus liên quan đến dơi.

Các nhà khoa học quốc tế đã đến thăm phòng thí nghiệm và đã hỏi nhân viên phòng thí nghiệm chuyên thu thập và phân tích các loại virus này trong hơn một thập kỷ, về nghiên cứu và các trường hợp coronavirus sớm nhất được biết đến.

Daszak nói: “Chúng tôi thực sự phải bao quát toàn bộ các tuyến điều tra quan trọng. Công bằng mà nói về các nhà khoa học của Trung Quốc, họ cũng đang làm như vậy trong vài tháng qua. Họ đã làm việc ở hậu trường, tìm hiểu thông tin, xem xét và chuẩn bị cho việc đó”.

Ông nói: Công việc đã được “hợp tác” với các đối tác Trung Quốc để giúp các điều tra viên của phái bộ đào sâu hơn để tìm manh mối.

Nhà khoa học người Anh cho biết: “Chúng tôi ngồi lại với họ mỗi ngày và xem xét thông tin, dữ liệu mới và sau đó chúng tôi muốn đến những nơi quan trọng’’.

Daszak là một trong 10 chuyên gia độc lập hỗ trợ sứ mệnh của WHO. Cơ quan này cũng có năm nhân viên tham gia, và Tổ chức Nông lương của Liên hợp quốc và Tổ chức Thú y Thế giới có trụ sở tại Paris có hai nhân viên.

Công việc của các nhà khoa học tại Vũ Hán

Các đại biểu phái đoàn đã làm việc trong ba nhóm, tập trung vào khả năng phát sinh virus từ động vật, dịch tễ học hoặc sự lây lan của dịch bệnh, và những phát hiện từ việc lấy mẫu môi trường. Daszak cho biết dữ liệu giải trình tự gen đang giúp các nhà điều tra xác định các chuỗi liên kết thông tin giữa bệnh nhân và động vật hoang dã.

“Cảm giác của tôi là chúng tôi sẽ có thể công bố điều gì đó có giá trị vào cuối chuyến đi này - khá nhiều giá trị, nhưng tôi không muốn đề cập đến những gì sẽ xảy ra hoặc cách nó xảy ra ra sao”, ông cho biết, đồng thời nói thêm rằng những phát hiện của nhóm được bảo mật cho đến khi chúng được công bố rộng rãi.

Daszak, người tập trung vào nguồn gốc virus từ động vật, cho biết chuyến đi của ông đến chợ hải sản tươi ở trung tâm Vũ Hán đặc biệt hữu ích.

Phái đoàn của WHO đã bắt đầu cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Trung Quốc từ cuối tháng 1. Trong những ngày qua, các nhà khoa học đã tới chợ hải sản Hoa Nam - nơi phát hiện những ca Covid-19 đầu tiên, theo Dantri. Các nhà khoa học quốc tế cũng đã đưa ra danh sách các địa điểm mà họ muốn đến và những người họ muốn gặp. Các nhà khoa học cho biết họ đã nhận được sự hỗ trợ từ phía những người chủ nhà.

'Đầu mối quan trọng' tại Vũ Hán

Nghiên cứu tiếp theo đã phát hiện ra những trường hợp nhiễm bệnh sớm hơn, những người không hề có mối liên quan đến chợ hải sản tại Vũ Hán. Phát hiện này đã làm suy yếu lý thuyết virus lây nhiễm từ động vật sang người. Các nhà điều tra đã xem xét kỹ hơn và tìm thấy "manh mối quan trọng" về vai trò của chợ hải sản, Daszak nói, ông đã từ chối giải thích, theo Bloomberg.

“Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng xâu chuỗi mọi thứ cùng nhau”, ông nói. “Chúng tôi đã xem xét ba đầu mối này riêng rẽ nhau. Bây giờ chúng tôi sẽ kết hợp các đầu mối lại với nhau và xem mọi thứ cho chúng tôi biết điều gì”.

Mặc dù chợ hải sản đã bị đóng cửa và dọn dẹp gần như ngay lập tức sau khi các trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện, nhưng “nó vẫn còn khá nguyên vẹn”, Daszak nói. "Mọi người rời đi một cách vội vàng và họ để lại các thiết bị, họ để lại đồ dùng, họ để lại các bằng chứng về những gì đã xảy ra và đó là những gì chúng tôi đã xem xét".

Ông cho biết, các nhà khoa học ở Trung Quốc đã lấy mẫu môi trường bên trong chợ đã xác định được các địa điểm phát hiện dấu vết của SARS-CoV-2.

Daszak nói: “Bây giờ chúng tôi biết những gì chúng tôi không biết - đó là đối với mỗi trường hợp nhiễm bệnh, có những trường hợp khác không có triệu chứng hoặc khó phân biệt với cảm lạnh hoặc ho. Và vì vậy, không có gì bất ngờ rằng sẽ có những trường hợp khác ngoài những trường hợp phải nhập viện. Nhưng có bao nhiêu người khác, điều này bắt đầu từ khi nào? Đó là thứ mà chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc và tìm hiểu”.

Daszak cho biết: ‘’Những gì tôi thấy đã cho tôi biết rằng có một số manh mối thực sự về những gì đã xảy ra và tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể đưa ra lời giải thích chắc chắn về điều đó vào cuối chuyến đi này”.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán khởi phát từ cuối năm 2019 và các bệnh nhân đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Cho đến nay đại dịch đã khiến 106 triệu người trên thế giới bị lây nhiễm bệnh, hơn 2,3 triệu người tử vong. Nguồn gốc thực sự của đại dịch vẫn đang tiếp tục cần được làm sáng tỏ.

Ánh Dương

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Phái đoàn WHO tại Vũ Hán phát hiện ‘đầu mối quan trọng’