Phát hiện chủng coronavirus mới dễ lây lan hơn - các nhà khoa học cảnh báo

Một phát hiện đang gây ra sự lo lắng, khi các nhà khoa học thấy một dạng coronavirus đột biến có các đặc tính lây lan nhanh như vậy.

Theo một bài báo mới được đăng lên trang mạng lưu trữ nghiên cứu sơ bộ BioRxiv tuần trước, các nhà khoa học đã phát hiện ra một chủng coronavirus mới dễ lây lan hơn so với loại gây ra đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi một nhóm các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, đưa ra trường hợp một chủng coronavirus có tên là D614G - một trong 14 đột biến của coronavirus được xác định cho đến nay - có sự khác biệt về protein tăng đột biến của nó, một loại virus lây nhiễm vào tế bào người.

Điều quan trọng cần lưu ý là bài báo vẫn chưa được xem xét đánh giá ngang hàng và bất kỳ kết luận nào cũng nên được thực hiện với một sự xem xét cẩn trọng và nghiêm túc.

Hiện nay các nhà khoa học trên khắp thế giới đang gấp rút chia sẻ những phát hiện của họ về coronavirus, nhiều bài báo học thuật đang được thảo luận một cách chính thống mà chưa trải qua đánh giá ngang hàng. Điều này tạo điều kiện cho các nhà khoa học của cộng đồng có thể tăng cường hiểu biết để giải quyết các vấn đề khẩn cấp của thế giới, theo các chuyên gia.

Tuy nhiên, phát hiện này là đáng lo ngại.

“D614G đang tăng tần suất ở mức báo động, cho thấy lợi thế về thể lực so với chủng virus Corona Vũ Hán gốc ban đầu, nó có thể gây ra sự lan truyền nhanh hơn trong cộng đồng’’, trích từ báo cáo của nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 6.000 mẫu từ khắp nơi trên thế giới, thông qua phân tích tính toán loại bỏ các chủng yếu hơn và trùng lặp nhiều lần để tìm ra chủng D614G này - là một chủng dễ lây lan hơn, theo LA Times đưa tin.

“Câu chuyện thật đáng lo ngại, khi chúng ta thấy một dạng virus đột biến xuất hiện rất nhanh, và trong tháng Ba đã trở thành một đại dịch trên toàn cầu này’’, Bette Korber, tác giả chính và là nhà sinh học tính toán tại Los Alamos, đã viết trên Facebook, và LA Times trích dẫn.

Nếu virus có thể nhanh chóng biến đổi như vậy, các nhà khoa học sẽ có một thời gian khó khăn hơn để đưa ra một loại vaccine hiệu quả.

“Chúng tôi không thể cứ nhắm mắt mà đưa vaccine và kháng thể vào thử nghiệm lâm sàng được’’, nhà nghiên cứu sinh học Korber nói thêm trong bài viết của mình.

Không phải ai cũng đồng ý là nghiên cứu mới chỉ ra rằng chủng này có khả năng lây lan nhanh hơn nhờ các đặc tính đặc biệt của nó. Bill Hanage, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Chan, Đại học Harvard T.H. đã tweet rằng, “Biến thể này có thể đã may mắn và được giới thiệu đến những nơi bên ngoài Vũ Hán với các cách tiếp cận khác nhau để các nhà quản lý chính sách có thể thực hiện giãn cách xã hội từ sớm’’.

Nói cách khác, chủng virus lây lan nhanh không phải vì nó vốn có phẩm chất lây nhiễm nhiều hơn - mà thông qua cơ hội thuần túy của nó.

“Không phải chỉ là vấn đề về khả năng lây truyền của virus, mà còn cần nói về môi trường và cơ hội lây truyền của nó’’, giáo sư Hanage cho biết thêm.

“Đây chắc chắn là một vấn đề phức tạp và chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về nó’’, Giáo sư Hanage đã lập luận trong một tweet tiếp theo. “Tuy nhiên, ngay lúc này cần tìm ra nhiều cách tốt nhất để chống lại đại dịch hơn là lo lắng về các chủng đột biến khác nhau của nó’’.

Ánh Dương